Thế giới

Hàn Quốc để ngỏ cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều

ClockThứ Bảy, 07/05/2022 14:39
Ngày 7/5, Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tuyên bố ông sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, song nhấn mạnh bất kỳ cuộc hội đàm nào chỉ nên được thực hiện khi chúng mang lại kết quả rõ ràng trong vấn đề phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên hay hoạt động trao đổi qua biên giới.

Hàn Quốc cam kết tiếp tục nỗ lực vì hòa bình trên bán đảo Triều TiênHàn Quốc, Triều Tiên nhất trí về chấm dứt chiến tranh Triều TiênHàn Quốc, Triều Tiên nối lại đường dây nóng liên Triều

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol phát biểu tại cuộc họp báo ở Seoul ngày 20/3/2022. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo hãng tin Yohap của Hàn Quốc, Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol nêu rõ không có lý do gì để tránh các cuộc gặp (với nhà lãnh đạo Kim Jong-un). Tuy nhiên, nếu những cuộc gặp như vậy không mang lại kết quả thiết thực trong vấn đề phi hạt nhân hóa cũng như sự hỗ trợ kinh tế của Seoul dành cho Bình Nhưỡng, thì các cuộc gặp này sẽ không hữu ích cho mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên và thúc đẩy mối quan hệ liên Triều.

Khi được hỏi về điều kiện tiên quyết để tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên, ông nêu rõ các điều kiện này sẽ được thiết lập thông qua các cuộc tham vấn cấp chuyên viên với Bình Nhưỡng. Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol nói thêm: "Điều quan trọng là phải gửi các tín hiệu và thông điệp nhất quán tới Triều Tiên (liên quan đến các chương trình hạt nhân của nước này)... Chúng tôi sẽ xem xét và chuẩn bị các chương trình nhằm cải thiện đáng kể tình hình kinh tế của Triều Tiên. Các chương trình này sẽ được thực hiện khi Bình Nhưỡng tiến hành các bước đi phi hạt nhân hóa không thể đảo ngược".

Đề cập tới cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới với Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol cho biết hai bên sẽ thảo luận về khả năng Hàn Quốc tham gia chương trình nghị sự rộng lớn hơn trong khuôn khổ Đối thoại An ninh 4 bên. Ông nhấn mạnh hiện nay khái niệm an ninh không chỉ về  quân sự mà phải toàn diện, bao gồm cả kinh tế, công nghệ tiên tiến, chuỗi cung ứng, biến đổi khí hậu và chăm sóc sức khỏe.

Dự kiến, Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol của Hàn Quốc sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 10/5 tới trong bối cảnh căng thẳng leo thang trên Bán đảo Triều Tiên.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ

Theo dữ liệu vừa được công bố ngày 19/3 của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, số lượng các cặp đôi kết hôn ở nước này trong năm 2023 đã tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, do nhu cầu bị dồn nén từ các cặp vợ chồng đã trì hoãn đám cưới trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, dữ liệu không cho thấy đây là sự phục hồi bền vững trong một xã hội đang già đi nhanh chóng như Hàn Quốc.

Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ
Return to top