Thế giới

Hàn Quốc để ngỏ khả năng tiến hành hội nghị thượng đỉnh với Bắc Triều Tiên

ClockThứ Sáu, 13/11/2015 15:52
TTH.VN - Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm nay (13/11) tuyên bố, bà sẵn sàng tổ chức một hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un, nhưng chỉ với điều kiện có "bước đột phá" về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, theo tin từ AFP.

Trong văn bản trả lời câu hỏi của các cơ quan thông tấn nước ngoài về khả năng tiến hành cuộc họp mặt đối mặt với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un, Tổng thống Park Geun-hye lặp lại rằng, cánh cửa cho một hội nghị thượng đỉnh vẫn đang được mở ra, mặc dù sẽ kèm theo nhiều điều kiện bao quanh.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Ảnh: Reuters.

"Không có lý do gì để không tiến hành hội nghị thượng đỉnh liên Triều nếu việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Bắc Triều Tiên tạo ra được một bước đột phá và những tiến bộ trong việc cải thiện mối quan hệ Nam-Bắc được thực hiện", Tổng thống Park cho biết, những cũng nhấn mạnh rằng, "điều này sẽ chỉ xảy ra khi miền Bắc thực sự hướng tới cho một cuộc đối thoại tích cực và chân thành".

Cả Seoul và Washington cho biết, bất kỳ cuộc đối thoại có ý nghĩa nào với Bình Nhưỡng cũng sẽ yêu cầu Bắc Triều Tiên thực hiện một số bước phi hạt nhân hóa cụ thể - là điều kiện mà miền Bắc đã nhiều lần từ chối tiến hành.
 
Sau sự leo thang căng thẳng quân sự ở khu vực biên giới hồi cuối tháng 8 vừa qua, ngay sau đó, hai miền Triều Tiên đã đạt được một thỏa thuận, trong đó bao gồm cam kết nối lại đàm phán cấp cao. Tuy nhiên, từ lúc đó đến nay, vẫn chưa có đối thoại nào được tổ chức và hầu hết các chuyên gia tin rằng, cơ hội cho một hội nghị thượng đỉnh gần như không có.
 
Trong quá khứ Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên đã tổ chức 2 hội nghị cấp cao, một lần vào năm 2000 và lần thứ hai vào năm 2007.
"Bắc Triều Tiên vẫn đang nỗ lực cho khả năng hạt nhân và tên lửa của mình", Tổng thống Park nói, và kêu gọi cộng đồng quốc tế gửi một "thông điệp rõ ràng và nhất quán" tới Bình Nhưỡng để nước này từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.
 
Ngoài ra, cũng trong văn bản trả lời phỏng vấn báo chí nói trên, đề cập đến vấn đề nhạy cảm về những phụ nữ Hàn Quốc bị buộc phải làm việc trong các nhà thổ quân đội Nhật Bản trong Thế chiến II, bà Park cho rằng, Tokyo cần phải giải quyết vấn đề này một cách "khẩn trương". "Tôi mong đợi Chính phủ Nhật Bản sẽ nhanh chóng đưa ra một giải pháp có thể chấp nhận được cho các nạn nhân và được người dân Hàn Quốc xem là hợp lý", Tổng thống Park nói rõ.

Hàn Quốc hiện đang yêu cầu một lời xin lỗi chính thức từ phía Nhật Bản và bồi thường cho 47 phụ nữ còn sống người Hàn Quốc là các nạn nhân kể trên trong Thế chiến II. Trong cuộc gặp một đối một đầu tiên hồi tuần trước giữa 2 nhà lãnh đạo kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Thủ tướng Nhật Bản Shino Abe tuyên bố sẽ tăng tốc độ tham vấn nhằm mục đích cuối cùng là giải quyết được những vấn đề khúc mắc vốn kéo dài lâu nay.

Bảo Nghi (lược dịch từ AFP & Yonhap)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top