Thế giới

Hàn Quốc đề xuất đàm phán với Triều Tiên về việc đoàn tụ các gia đình bị chia cắt

ClockThứ Sáu, 09/09/2022 02:13
TTH.VN - Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm nay (8/9) đã công khai đề xuất đàm phán với Triều Tiên để thảo luận về việc tổ chức một cuộc đoàn tụ cho các gia đình bị chia cắt bởi Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, nhấn mạnh tính cấp bách của việc giải quyết vấn đề này.

Đoàn tàu Hàn Quốc lần đầu tới Triều Tiên sau một thập kỷHàn Quốc - Triều Tiên thúc đẩy đoàn tụ các gia đình bị ly tánLạc quan về việc đoàn tụ các gia đình ly tánHàn Quốc nỗ lực tổ chức thường xuyên các cuộc đoàn tụ gia đìnhĐoàn xe Hàn Quốc khởi hành tới sự kiện đoàn tụ các gia đình ly tánTổ chức đoàn tụ cho các gia đình bị chia rẽ do chiến tranh Triều Tiên

Cảnh xúc động trong một cuộc đoàn tụ của những người thân bị chia cắt ở hai miền Nam-Bắc Triều Tiên. Ảnh: CAND

Đề xuất bất ngờ được đưa ra vài ngày trước kỳ nghỉ lễ Chuseok, một trong những lễ kỷ niệm hàng năm lớn nhất đối với cả Nam và Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, triển vọng được cho là không mấy sáng sủa, khi Triều Tiên đang từ chối giao dịch với chính quyền của Tổng thống Yoon Suk-yeol.

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kwon Young-se, người phụ trách các vấn đề liên Triều, kêu gọi một phản ứng tích cực và nhanh chóng, đồng thời cho biết Seoul sẽ xem xét các ưu tiên của Bình Nhưỡng trong việc quyết định ngày giờ, địa điểm, chương trình và hình thức của cuộc hội đàm.

“Chúng tôi hy vọng rằng các quan chức có trách nhiệm của hai bên sẽ gặp trực tiếp càng sớm càng tốt để thảo luận thẳng thắn về các vấn đề nhân đạo, bao gồm cả vấn đề gia đình ly tán”, Bộ trưởng Kwon nói trong một cuộc họp báo.

Hai miền Triều Tiên thường tổ chức các cuộc đoàn tụ gia đình vào các ngày lễ lớn, chủ yếu vào dịp lễ Chuseok để ăn mừng vụ thu hoạch mùa thu. 

Mới đây, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol, người vừa nhậm chức hồi tháng 5, đã công bố một kế hoạch mà ông gọi là kế hoạch “táo bạo” nhằm cung cấp viện trợ kinh tế để giải trừ hạt nhân ở Triều Tiên.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Kwon cho biết đề xuất về việc đoàn tụ nêu trên không phải là một phần trong sáng kiến ​​viện trợ phi hạt nhân hóa của Tổng thống Yoon mà là một bước đi nhằm khởi động lại các hoạt động trao đổi nhân đạo, bất kể tình hình chính trị và quân sự của hai bên.

Theo ông, “kế hoạch táo bạo và các vấn đề nhân đạo có thể song hành với nhau, mang lại hiệu quả tích cực cho nhau”. 

Các gia đình ly tán đã bị chia cắt ở hai miền Nam – Bắc Triều Tiên kể từ sau khi cuộc chiến năm 1950 - 1953 kết thúc trong một hiệp định đình chiến chứ không phải hiệp ước hòa bình.

Dữ liệu của Bộ Thống nhất cho thấy hơn 133.000 người Hàn Quốc đã đăng ký với chính phủ để đươc đoàn tụ gia đình kể từ năm 1988, nhưng chỉ có khoảng 44.000 người còn sống tính đến cuối tháng 8, với 37% ở độ tuổi 80 và 30% ở độ tuổi 90.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Yonhap)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ

Theo dữ liệu vừa được công bố ngày 19/3 của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, số lượng các cặp đôi kết hôn ở nước này trong năm 2023 đã tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, do nhu cầu bị dồn nén từ các cặp vợ chồng đã trì hoãn đám cưới trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, dữ liệu không cho thấy đây là sự phục hồi bền vững trong một xã hội đang già đi nhanh chóng như Hàn Quốc.

Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ
Return to top