ClockChủ Nhật, 27/11/2016 14:59

Hàn Quốc dự báo tăng trưởng kinh tế 2,5% trong năm 2017

TTH.VN - Nền kinh tế Hàn Quốc có thể tăng trưởng 2,5% trong năm tới, trong bối cảnh sự sụt giảm nhu cầu trong nước và đầu tư sẽ đè nặng lên nền kinh tế lớn thứ tư châu Á, một Viện chính sách của nhà nước đưa dự báo ngày 27/11.

Hàn Quốc cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2017Hàn Quốc, Italy nhất trí tìm cách mở rộng hợp tác kinh tế

Dự đoán ngành xuất khẩu Hàn Quốc sẽ tăng trưởng 2,1% trong năm 2017. Ảnh: Yonhap

"Nền kinh tế năm 2017 sẽ tăng trưởng ước tính khoảng 2,5% khi sự phục hồi nhẹ trong xuất khẩu sẽ phải bù đắp cho sự suy giảm trong đầu tư xây dựng và tiêu dùng cá nhân," Viện Kinh tế Công nghiệp và Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KIET) cho biết trong một báo cáo, giữa bối cảnh thương mại nước ngoài không ổn định, liên quan đến "các chính sách kinh tế của tân chính phủ Hoa Kỳ, khả năng Hoa Kỳ tiến hành tăng lãi suất, sự suy giảm của Trung Quốc và các rủi ro địa chính trị - nhưng yếu tố chính trong năm tới."

Đối với năm 2016, Viện nghiên cứu này điều chỉnh tăng mức tăng trưởng lên 2,7%, cao hơn 0,1% so với tỷ lệ đưa ra trước đó, nhấn mạnh rằng tổng sản phẩm quốc nội của đất nước (GDP) đã tăng trưởng 2,9% trong tháng 9 qua, nhờ vào sự gia tăng trong đầu tư xây dựng.

KIET cũng dự đoán rằng xuất khẩu - ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, sẽ tăng 2,1% trong năm tới do thương mại thế giới có dấu hiệu hồi phục và giá dầu tăng trở lại.

Báo cáo của KIET cho rằng, sự bùng nổ trong thị trường bất động sản tại địa phương do bãi bỏ một số quy định của chính phủ Seoul đã góp phần vực dậy nền kinh tế lớn thứ tư châu Á trong suốt năm nay, vốn phải đối mặt với sự sụt giảm trong xuất khẩu và tiêu thụ.

Dự kiến, ​​kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc - chiếm khoảng 30% GDP của cả nước, sẽ giảm 6,9% vào cuối năm nay, với tiêu dùng cá nhân tăng 2,5% và đầu tư cơ sở sụt 3,8%.

Tuy nhiên, đầu tư xây dựng có thể sẽ nhảy lên 9,8%, đối trọng với sự suy giảm trong xuất khẩu và đầu tư cơ sở.

Viện KIET cho biết, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Hàn Quốc, chẳng hạn như tàu, thép và các thiết bị di động, sẽ tiếp tục phải vật lộn trong năm 2017 do thị trường bất ổn toàn cầu kéo dài trong ngành, cùng với việc tăng cường bảo hộ thương mại dự kiến ​​sẽ đặt áp lực lên các nhà xuất khẩu của nước này.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Yonhap & Sputnik)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top