ClockThứ Hai, 06/06/2016 14:24

Hàn Quốc hướng tới việc thiết lập quan hệ ngoại giao với Cuba

TTH.VN - Theo tin từ Koreatimes, Hàn Quốc và Cuba ngày hôm qua (5/6) đã có cuộc hội đàm cấp Ngoại trưởng đầu tiên tại thủ đô Havana, trong đó Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se bày tỏ sự sẵn sàng của chính phủ nước này trong việc cải thiện quan hệ song phương với Cuba.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se trả lời phỏng vấn bên lề Hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội các nước vùng Caribbean (ACS). Ảnh: Yonhap

Ngoại trưởng Yun Byung-se đã tới thủ đô Cuba trước đó một ngày để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội các nước vùng Caribbean (ACS). Nhưng trọng tâm chuyến công du 2 ngày của ông chủ yếu tập trung vào mối quan hệ giữa 2 nước, khi Hàn Quốc và Cuba vẫn chưa thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức.

Theo đánh giá, việc cải thiện quan hệ song phương giữa 2 nước dự kiến ​​sẽ giúp Seoul gia tăng áp lực vào Bắc Triều Tiên về việc từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

"Chính phủ đã có những nỗ lực thầm lặng nhưng đa dạng để cải thiện quan hệ với Cuba", Bộ trưởng Ngoại giao Yun nói với các phóng viên tại một khách sạn ở thủ đô Havana. "Chuyến thăm của tôi tượng trưng cho những nỗ lực như vậy. Tôi tin rằng chuyến thăm này sẽ là một dấu mốc quan trọng."

Ngoại trưởng Yun cũng cho biết ông hy vọng Seoul và Havana có "có một kết quả tốt đẹp" và "đạt được mục đích" ở một số vấn đề bằng cách dần dần xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau.

Các nhận xét này được ngầm hiểu đang đề cập đến việc hai nước sẽ thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức.

Ông Yun là Ngoại trưởng Hàn Quốc đầu tiên đến thăm Cuba, tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội các nước vùng Caribbean (ACS) và cuộc họp với các quan chức từ các quốc gia thành viên tham dự, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, nói thêm rằng Seoul đã được mời như một quan sát viên của 20 thành viên ACS, được thành lập vào năm 1995.

Cuba chính thức công nhận Hàn Quốc vào năm 1949, ngay sau khi nước này giành được độc lập thoát khỏi ách thống trị của Nhật Bản, nhưng mối quan hệ song phương đã bị cắt đứt từ khi Chủ tịch Fidel Castro lên nắm quyền ở Cuba vào năm 1959, khi Cuba thành lập một liên minh chặt chẽ với Bắc Triều Tiên.

Các nhà quan sát nói rằng,  hiếm khi có một Bộ trưởng và Thứ trưởng tham dự các sự kiện tương tự, nhấn mạnh rằng điều này cho thấy mong muốn của Seoul trong việc cải thiện quan hệ với Havana.

Chính phủ Hàn Quốc đã thận trọng tăng cường các hoạt động trao đổi phi chính trị trong các lĩnh vực văn hóa, kinh tế và thương mại với Cuba kể từ cuối những năm 1990, trong một nỗ lực để mở đường cho việc bình thường hóa quan hệ song phương.

Hồi tháng 2 năm ngoái, Bộ trưởng Yun chính thức bày tỏ sự sẵn sàng của chính phủ về việc cải thiện quan hệ 2 nước trong một phiên họp tại Quốc hội.

Chuyến thăm lịch sử của Bộ trưởng Yun có thể là một điểm rất quan trọng đối với Seoul nhằm mở rộng các mối quan hệ ngoại giao với các nước vùng Caribbean, các nhà quan sát nhận định.

Tố Quyên (Lược dịch từ Koreatimes & Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ

Theo dữ liệu vừa được công bố ngày 19/3 của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, số lượng các cặp đôi kết hôn ở nước này trong năm 2023 đã tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, do nhu cầu bị dồn nén từ các cặp vợ chồng đã trì hoãn đám cưới trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, dữ liệu không cho thấy đây là sự phục hồi bền vững trong một xã hội đang già đi nhanh chóng như Hàn Quốc.

Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ
Return to top