Thế giới

Hàn Quốc kêu gọi ASEAN hợp tác tốt hơn vì hòa bình

ClockThứ Sáu, 25/10/2019 14:38
TTH.VN - Các quan chức, học giả Hàn Quốc và ASEAN ngày 25/10 đã kêu gọi hợp tác hơn nữa nhằm thúc đẩy chuỗi nỗ lực không ngừng nghỉ vì một nền hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

Hàn Quốc, ASEAN hội đàm cấp bộ trưởng tăng cường hợp tác văn hóa, nghệ thuậtNhiều kỳ vọng trước thềm Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt Hàn Quốc - ASEANHàn Quốc nỗ lực hoàn tất đàm phán FTA với 3 nước ASEANĐộng lực mạnh mẽ để hoàn thiện hiệp định RCEPHàn Quốc, Malaysia tham gia vòng đàm phán FTA thứ 3

Hàn Quốc kêu gọi ASEAN hợp tác tốt hơn vì hòa bình. Ảnh minh họa: Vietnamplus

Theo đó, trong khuôn khổ của một diễn đàn Seoul về tương lai của quan hệ Hàn Quốc – ASEAN, các lãnh đạo đã cùng nhau bàn bạc về một số vấn đề như vai trò của khối 10 nước trong việc tạo điều kiện cho quá trình đối thoại với Bình Nhưỡng và trong cả chính sách Miền Nam mới của Seoul chuyên tập trung bàn về ASEAN.

Giải thích về vấn đề này, Chang Jae-bok – Đại sự ngoại giao của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nhận định: “Cả Hàn Quốc và ASEAN đều có quan hệ ngoại giao với Triều Tiên. Mối quan hệ này được chứng minh bằng hai hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra ở Singapore và Việt Nam hồi tháng 6/2018 và tháng 2/2019”. Trong đó, các nước ASEAN đóng góp vai trò hậu cần quan trọng trong các kỳ hội nghị.

Từ lâu, Seoul đã theo đuổi mối quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn với các nước ASEAN trong nỗ lực thuyết phục Bình Nhưỡng tham gia đối thoại và duy trì cam kết phi hạt nhân hóa. Cụ thể, Seoul đã tận dụng Diễn đàn khu vực ASEAN hằng năm, một sự kiện ngoại giao đa phương hiếm hoi có sự tham gia của các nhà ngoại giao cấp cao Triều Tiên để tìm kiếm cơ hội trao đổi với Bình Nhưỡng, từ đó tăng cường cam kết với đất nước này.

Không dừng lại ở đó, kêu gọi hợp tác vì hòa bình cũng xuất phát từ việc Kim Joon-hyung – Người đứng đầu Học viện Ngoại giao Quốc gia Hàn Quốc (KDNA) cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác với ASEAN trong các vấn đề của Triều Tiên, rằng các nước ASEAN đã thật sự đóng vai trò xây dựng trong việc thiết lập hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên và thúc đẩy các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa.

Đan Lê (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top