Thế giới

Hàn Quốc kêu gọi phát triển quan hệ thân thiết hơn với Triều Tiên

ClockThứ Tư, 25/09/2019 15:03
TTH.VN - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã kêu gọi các quốc gia cần có các cam kết sâu sắc hơn với Triều Tiên để đổi lấy tiến trình phi hạt nhân hóa tại bán đảo này.

Hàn Quốc, Mỹ thảo luận vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều TiênQuan chức Nhật Bản-Mỹ thảo luận phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều TiênHàn Quốc đang hoàn tất thủ tục viện trợ lương thực cho Triều Tiên

Tổng thống Donald Trump, Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Moon Jae-in trong cuộc gặp tại khu phi quân sự giữa hai miền ngày 30/6. Ảnh: TTXVN.

Tổng thống Moon, người từ lâu đã quyết tâm thúc đẩy mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa hai miền Triều Tiên, đề nghị các lãnh đạo các quốc gia đang tham dự phiên họp Đại Hội đồng Liên Hiệp quốc ở New York rằng Hàn Quốc “sẽ đảm bảo an ninh cho Triều Tiên. Tôi hy vọng Triều Tiên cũng sẽ làm điều tương tự đối với Hàn Quốc”.

Ông Moon khẳng định rằng cuộc dạo bộ của Tổng thống Trump với Chủ tịch Kim trên phần biên giới của Triều Tiên “là một bước tiến đáng chú ý sẽ đi vào lịch sử hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên và ở Đông Bắc Á. Tôi hy vọng cả hai nhà lãnh đạo sẽ tiến thêm một bước lớn nữa từ sự kiện đó”.

Ông phát biểu rằng việc đảm bảo an ninh lẫn nhau sẽ cho phép tiến trình giải trừ hạt nhân và xây dựng hòa bình diễn ra nhanh hơn trên Bán đảo Triều Tiên. “Hai miền Triều Tiên và Hoa Kỳ đang đặt mục tiêu không chỉ vào việc phi hạt nhân hóa và hòa bình mà còn về sự hợp tác kinh tế sẽ diễn ra sau đó”, ông Moon nói.

Ông cũng kêu gọi thiết lập một “khu vực hòa bình quốc tế” trong Khu phi quân sự (DMZ), một khu vực biên giới chung được giám sát nghiêm ngặt ngăn cách hai miền Triều Tiên. Ông hy vọng DMZ có thể là nơi đóng các văn phòng của Hoa Kỳ và các tổ chức quốc tế khác.

“Nếu Triều Tiên thể hiện những nỗ lực chân thành để phi hạt nhân hóa, cộng đồng quốc tế cũng nên đáp lại”, ông Moon nói. “Việc thành lập một khu vực hòa bình quốc tế sẽ mang lại sự bảo đảm về mặt thể chế và trên bình diện thực tế cho an ninh của Triều Tiên. Đồng thời, Hàn Quốc cũng sẽ có thể đạt được hòa bình vĩnh viễn”.

Cũng tại phiên họp của Đại hội đồng Liên Hiệp quốc hôm thứ Hai, ông Trump đã nói rằng một cuộc gặp khác với ông Kim “có thể diễn ra sớm” nhưng không cung cấp chi tiết cụ thể.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Asian Nikkei Review)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ

Theo dữ liệu vừa được công bố ngày 19/3 của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, số lượng các cặp đôi kết hôn ở nước này trong năm 2023 đã tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, do nhu cầu bị dồn nén từ các cặp vợ chồng đã trì hoãn đám cưới trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, dữ liệu không cho thấy đây là sự phục hồi bền vững trong một xã hội đang già đi nhanh chóng như Hàn Quốc.

Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ
Return to top