Thế giới

Hàn Quốc kêu gọi xây dựng cộng đồng Bắc Á trên nền tảng thương mại tự do, hòa bình

ClockThứ Ba, 24/12/2019 14:36
TTH.VN - Ngày 24/12, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã công bố tầm nhìn khu vực về một cộng đồng kinh tế Bắc Á xây dựng trên nền tảng thương mại tự do, hòa bình và quan hệ đối tác nhằm thích nghi với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Trung - Nhật - Hàn hợp tác xử lý rác thải nhựaRCEP - tình hình và tương lai của hiệp địnhĐộng lực mạnh mẽ để hoàn thiện hiệp định RCEPHàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản thúc đẩy tầm nhìn hợp tác văn hóaHàn-Trung-Nhật thảo luận về cuộc gặp giữa các ngoại trưởng 3 bên

Lãnh đạo Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản hội đàm ba bên. Ảnh minh họa: VietnamPlus

Ngoài ra, vị lãnh đạo cũng kêu gọi xây dựng sự thịnh vượng chung của ba quốc gia trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ và tăng trưởng thấp đang diễn ra.

“Dẫn đầu kỷ nguyên cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chúng ta sẽ hướng tới một kỷ nguyên mới của sự thịnh vượng chung”, Tổng thống Moon nhấn mạnh trong phiên họp với sự tham gia của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Để đạt được mục tiêu này, lãnh đạo Hàn Quốc đề xuất 3 quy tắc hợp tác cần được triển khai thực hiện bao gồm:

Đầu tiên là hợp tác để tăng cường trật tự thương mại tự do. Được biết, Seoul và Bắc Kinh đang trong quá trình đàm phán về dịch vụ và đầu tư nhằm cải thiện thỏa thuận thương mại tự do (FTA) mà hai bên đã ký kết vào năm 2015. Ngoài ra, hai bên cũng thúc đẩy một FTA ba bên với Nhật Bản.

Tổng thống Moon Jae-in khẳng định, bộ ba cần làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ trong các ngành công nghiệp mới nhằm thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Tiếp theo, cần hợp tác cho hòa bình ở Bắc Á. Trong đó nhiều cơ hội kinh doanh sẽ được tạo ra nếu một cộng đồng năng lượng, kinh tế và hòa bình khu vực được thiết lập với sự ra đời của Cộng đồng Đường sắt Đông Bắc Á.

Về vấn đề này, Tổng thống Moon gợi nhắc cho lãnh đạo Nhật Bản, Trung Quốc cùng lãnh đạo các doanh nghiệp tham gia cuộc họp câu tục ngữ: “Bà con xa không bằng láng giềng gần”, với Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản đã và đang là những quốc gia láng giềng gần gũi từ lâu.

Trong một thông tin có liên quan, phiên họp thứ 7 của Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh ba bên là sự kiện được đồng tổ chức bởi Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc, Liên đoàn Danh nghiệp Nhật Bản và Hội đồng Xúc tiến Thương mại Quốc tế Trung Quốc. Hội nghị có sự tham gia của hàng trăm đại diện doanh nghiệp đến từ ba nước Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Đan Lê (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Return to top