ClockThứ Năm, 16/08/2018 06:42

Hàn Quốc kêu gọi xây dựng cộng đồng đường sắt Đông Bắc Á

TTH.VN - Theo nội dung đề xuất của Tổng thống Moon Jea-in, các quốc gia Đông Bắc Á tham gia thành lập cộng đồng đường sắt mới sẽ bao gồm: hai miền Triều Tiên, Trung Quốc, Nhật Bản, Mông Cổ và Nga.

Hàn Quốc – Triều Tiên đàm phán cấp cao bàn về hội nghị thượng đỉnh kế tiếpSingapore, Hàn Quốc nhất trí đẩy mạnh hợp tác kinh tế, ngoại giaoTổng thống Hàn Quốc thăm Ấn Độ, Singapore, thúc đẩy “Chính sách phương Nam mới”Tổng thống Hàn Quốc thăm chính thức NgaChính sách đối ngoại mới của Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác với ASEAN

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Korea Rehald

Tại lễ kỷ niệm Bán đảo Triều Tiên được giải phóng khỏi sự đô hộ của Nhật Bản (1910-1945), Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi thành lập “cộng đồng đường sắt Đông Bắc Á”, với kỳ vọng thỏa thuận này sẽ đặt nền móng cho sự phát triển của một cộng đồng Đông Bắc Á ổn định, thịnh vượng trong tương lai.

Theo nội dung đề xuất của Tổng thống Moon Jea-in, các quốc gia Đông Bắc Á tham gia thành lập cộng đồng đường sắt mới sẽ bao gồm: hai miền Triều Tiên, Trung Quốc, Nhật Bản, Mông Cổ và Nga. Hiện đại diện hai nước Triều Tiên và Hàn Quốc đang tiến hành thảo luận sâu hơn về công tác triển khai kế hoạch nối lại mạng lưới đường sắt, trong đó đặc biệt có thể hợp tác với Trung Quốc và Nga.

Nhờ vào cộng đồng đường sắt Đông Bắc Á, vị tổng thống tin tưởng mối quan hệ hợp tác giữa các quốc gia trong khu vực sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ hơn. Với đà phát triển tốt đẹp, cộng đồng có thể sánh ngang với cộng đồng than và thép Châu Âu. Ngoài ra, cộng đồng đường sắt Đông Bắc Á có thể là bước đệm tốt, tạo đà hình thành và phát triển của nhiều cộng đồng kinh tế và năng lượng Đông Á. Quan trọng nhất, nó sẽ bắt đầu một hệ thống an ninh và hòa bình đa phương Đông Bắc Á trong tương lai.

Đan Lê (Lược dịch từ Korea Rehald)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng
Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ

Theo dữ liệu vừa được công bố ngày 19/3 của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, số lượng các cặp đôi kết hôn ở nước này trong năm 2023 đã tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, do nhu cầu bị dồn nén từ các cặp vợ chồng đã trì hoãn đám cưới trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, dữ liệu không cho thấy đây là sự phục hồi bền vững trong một xã hội đang già đi nhanh chóng như Hàn Quốc.

Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top