ClockThứ Hai, 12/08/2019 15:16

Hàn Quốc loại Nhật Bản ra khỏi danh sách đối tác thương mại đáng tin cậy

TTH.VN - Bộ trưởng Công nghiệp - Thương mại và Năng lượng Hàn Quốc Sung Yun-mo sáng nay (12/8) cho biết chính phủ nước này đã quyết định loại Nhật Bản ra khỏi "Danh sách trắng" 29 quốc gia được hưởng ưu đãi thương mại vì không tuân thủ các nguyên tắc quốc tế trong quản lý kiểm soát xuất khẩu đối với các nguyên liệu nhạy cảm.

Nhật Bản cho phép xuất đơn hàng chất quang khắc đầu tiên sang Hàn QuốcNgành sản xuất chíp thế giới bị ảnh hưởng bởi quy định mới của Nhật

Bộ trưởng Công nghiệp Sung Yun-mo phát biểu trong cuộc họp báo được tổ chức tại Sejong ngày 12/8/2019.  Ảnh: Yonhap

Các quan chức Hàn Quốc tuyên bố sẽ nỗ lực để giảm thiểu tác động tiêu cực đối với các nhà xuất khẩu và thương mại song phương của Hàn Quốc. Theo đó, Bộ Thương mại sẽ cải tổ danh sách xuất khẩu của nước này thành 3 nhóm đối tác thương mại từ 2 nhóm hiện tại, đặt Tokyo vào khung mới thành lập, theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng. Những thay đổi này dự kiến ​​sẽ có hiệu lực vào tháng 9, sau khi thu thập ý kiến dư luận trong 20 ngày, Bộ này cho biết.

Trước nay, Nhật Bản nằm trong danh sách 29 quốc gia đối tác thương mại hàng đầu của Seoul với nhiều ưu đãi trong thủ tục xuất khẩu, là thành viên của 4 hiệp định kiểm soát xuất khẩu hàng đầu thế giới, bao gồm Thỏa thuận Wassenaar.

Theo tiêu chí mới được đề xuất, các công ty địa phương vận chuyển hàng hóa chiến lược đến Nhật Bản sẽ phải nộp 5 loại tài liệu khác nhau để được chấp thuận, nhiều hơn so với chỉ 3 loại thủ tục hiện tại. Quá trình phê duyệt cũng sẽ mất khoảng 15 ngày, lâu hơn đáng kể so với 5 ngày hiện nay. Trong khi đó, thủ tục phê duyệt toàn diện sẽ kéo dài 2 năm, và chỉ được cấp trong những trường hợp hạn chế.

Trong khi Nhật Bản sẽ là quốc gia duy nhất thuộc danh mục mới, các quốc gia khác cũng có thể được đưa vào nhóm trong tương lai tùy theo hoàn cảnh, ông Park Tae-sung, Thứ trưởng Bộ Thương mại và Đầu tư cho biết, với tuyên bố rằng việc điều chỉnh này không chỉ nhằm vào Tokyo.

Trước đó, Nhật Bản đã ban hành một dự luật sửa đổi vào tuần trước cũng loại bỏ Hàn Quốc ra khỏi danh sách các đối tác thương mại đáng tin cậy của mình, sẽ có hiệu lực vào cuối tháng này.

Với việc Hàn Quốc bị loại khỏi danh sách trắng của Tokyo, các công ty Nhật Bản phải có được sự chấp thuận của chính phủ cho mỗi lô hàng xuất cho quốc gia láng giềng này, một quá trình có thể mất khoảng 90 ngày. Quốc định này của Nhật Bản cũng khiến khoảng 1.100 mặt hàng dễ bị tổn thương vì hạn chế xuất khẩu nghiêm ngặt, mặc dù Tokyo vẫn chưa bổ sung thêm nhiều sản phẩm khác. 

BẢO NGHI (Lược dịch từ Yonhap)   

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

TIN MỚI

Return to top