Thế giới

Hàn Quốc, Mỹ hoãn tập trận chung, mở đường cho thỏa thuận phi hạt nhân hóa với Triều Tiên

ClockChủ Nhật, 17/11/2019 14:41
TTH.VN - Quan chức hai nước Hàn Quốc và Mỹ ngày 17/11 tuyên bố sẽ hoãn các cuộc tập trận không quân chung vào mùa đông năm nay nhằm thúc đẩy tiến trình ngoại giao với Triều Tiên, trong đó Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper kêu gọi Bình Nhưỡng nhanh chóng quay trở lại bàn đàm phán hạt nhân.

Hàn Quốc: Đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều sắp được nối lạiHàn Quốc, Mỹ thảo luận vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều TiênQuan chức Nhật Bản-Mỹ thảo luận phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều TiênMỹ, Nhật, Hàn cam kết hợp tác về phi hạt nhân hóa Triều TiênHàn-Mỹ nhất trí xúc tiến tổ chức sớm hội nghị thượng đỉnh liên TriềuHàn Quốc đề xuất đàm phán ba bên với Mỹ và Triều Tiên

Hàn Quốc, Mỹ hoãn tập trận chung, mở đường cho thỏa thuận phi hạt nhân hóa với Triều Tiên. Ảnh minh họa: Dân trí

“Sau khi tham vấn và thảo luận kỹ lưỡng, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo và tôi nhất trí hoãn kế hoạch tập trận không quân dự kiến diễn ra trong tháng này. Chúng tôi đưa ra quyết định này như một hành động thiện chí, đóng góp nỗ lực tạo điều kiện phù hợp, thuận lợi thúc đẩy ngoại giao và hòa bình. Chúng tôi cũng khuyến khích Triều Tiên thể hiện thiện chí tương tự”, Bộ trưởng Mark Esper nói trong một sự kiện bên lề một cuộc họp an ninh tổ chức tại Bangkok (Thái Lan).

Được biết, từ năm 2018, Seoul và Washington đã hủy bỏ một số cuộc tập trận chung và xem đó như một trong số những nỗ lực tránh kích động Triều Tiên. Giới chức hai nước Mỹ, Hàn Quốc khẳng định sẵn sàng điều chỉnh quá trình tập luyện để giữ “cánh cửa luôn mở” cho thỏa thuận phi hạt nhân hóa, đảm bảo thỏa thuận sẽ không gặp bất kỳ trục trặc nào chỉ vì thiếu cam kết thúc đẩy và bảo vệ cho các mục tiêu, quyền lợi và giá trị chung của các bên.

Trong một thông tin có liên quan, các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên đã bị đình trệ kể từ sau khi hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra hồi tháng 2 không đạt được thành công. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do sự khác biệt trong tiến độ phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng và biện pháp trừng phạt của Washington.

Đan Lê (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top