ClockChủ Nhật, 05/02/2017 06:50

Hàn Quốc: Người dân tiếp tục biểu tình đòi tổng thống từ chức ngay lập tức

TTH.VN - Người dân Hàn Quốc ngày hôm qua (4/2) xuống đường ở trung tâm thủ đô Seoul, yêu cầu Tổng thống Park Geun-hye từ chức ngay lập tức do vụ bê bối liên quan đến người bạn thân lâu năm.

Tổng thống Hàn Quốc chấp nhận chịu thẩm vấn​Quốc hội Hàn Quốc điều trần phiên cuối vụ bê bối của bà ParkTổng thống Hàn Quốc bác bỏ mọi cáo buộcBiểu tình cuối tuần lần thứ 6 phản đối Tổng thống Park Geun-hye

Dòng người đông đúc xuống đường kêu gọi Tổng thống Park từ chức ngay lập tức ở thủ đô Seoul. Ảnh: Yonhap

Vụ việc lần này đánh dấu các cuộc biểu tình lần thứ 14, được tổ chức gần như mỗi cuối tuần kể từ khi vụ bê bối nổ ra, sau 1 tuần nghỉ Tết Nguyên đán.

Với hơn 2.100 tổ chức dân sự tuyên bố tham gia các cuộc biểu tình, nhiều người biểu tình đã xuống đường ở trung tâm Seoul, kêu gọi Tổng thống Park Geun-hye từ chức ngay lập tức và yêu cầu Tòa án Hiến pháp đẩy nhanh việc luận tội.

Số người tham gia cuộc biểu tình lần này không thể xác nhận được, nhưng quảng trường gần văn phòng tổng thống chật kín người.

Cuộc biểu tình diễn ra một ngày sau khi đội hội đồng đặc biệt điều tra vụ bê bối tham nhũng cố gắng đột kích vào Nhà Xanh nhằm đảm bảo vệ các tài liệu và bằng chứng cần thiết có thể chống lại tổng thống. Trong một tuyên bố, những người tổ chức cuộc biểu tình là văn phòng tổng thống là một "hiện trường vụ án" đầy đủ bằng chứng.

Vụ bê bối tham nhũng đã nhấn chìm đất nước này kể từ cuối tháng 11 năm ngoái, nhất là từ sau khi quốc hội lần đầu tiên bỏ phiếu bãi nhiệm bà Park ngày 9/12 và bắt giữ các quan chức liên quan.

Người dân Hàn Quốc biểu tình phản đối phó chủ tịch Samsung Lee Jae-yong. Ảnh: Yonhap

Một cuộc biểu tình khác cũng đã được tổ chức ở miền nam Seoul, khi nhiều người tụ tập phía trước một tòa án vốn đã bác bỏ yêu cầu đưa lệnh bắt giữ đối với ông Lee Jae-yong, phó chủ tịch của Samsung Electronics Co và là lãnh đạo của Samsung Group hồi tháng trước - người bị tình nghi đã hối lộ khoảng 43 tỷ won (37,5 triệu USD) cho bà Choi để đổi lấy các ân huệ trong kinh doanh.

Trong khi đó, các nhóm dân sự bảo thủ ủng hộ Tổng thống cũng tụ tập ở trung tâm Seoul. Họ lập luận rằng, vụ bê bối mang động cơ chính trị và dựa trên các chứng cứ giả mạo của các phương tiện truyền thông, yêu cầu bãi bỏ việc luận tội và giải tán đội điều tra đặc biệt.

Các nhà tổ chức cho rằng có khoảng 1,3 triệu người tham gia cuộc biểu tình hôm qua, trong khi cảnh sát tuyên bố đã triển khai khoảng 14.000 nhân viên để duy trì trật tự và ngăn chặn các cuộc đụng độ.

Tố Quyên (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Return to top