Thế giới

Hàn Quốc: Nguy cơ “song dịch” vào những tháng cuối năm

ClockThứ Hai, 12/09/2022 16:53
TTH.VN - Theo tin từ hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, các chuyên gia hôm nay (12/9) đã cảnh báo về một đợt bùng phát đồng thời cả COVID-19 và bệnh cúm mùa, được gọi là “song dịch” (twindemic), có thể tấn công Hàn Quốc trong mùa thu và mùa đông này. Từ đó, các chuyên gia kêu gọi một hệ thống ứng phó y tế kỹ càng trong trường hợp bùng phát đợt dịch kép như trên.

Hàn Quốc: Số ca nhiễm COVID-19 mới tiếp tục vượt ngưỡng 100.000 caHàn Quốc quyết định dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang ngoài trời

Hàn Quốc đối mặt với nguy cơ dịch cúm và COVID-19 đồng thời vào mùa thu và mùa đông năm nay. Ảnh: THX/TTXVN

Dữ liệu mới nhất của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho thấy số bệnh nhân có biểu hiện mắc các triệu chứng cúm là 4,7/1.000 bệnh nhân ngoại trú trong khoảng thời gian từ ngày 28/8 - 3/9, tăng đều đặn so với tỷ lệ 3,3/1.000 người trong 4 tuần trước đó. Đáng chú ý, tỷ lệ này ở những người dưới 50 tuổi dao động từ  5,2 đến 8,5, vượt qua ngưỡng dự kiến 4,9/1.000 người ​​cho giai đoạn 2022-2023.

Số ca nhiễm COVID-19 của Hàn Quốc đã giảm trong những tháng gần đây sau khi đạt đỉnh khoảng 180.000 ca/ngày vào giữa tháng 8, khi làn sóng lây nhiễm mới nhất của biến thể omicron đang có xu hướng chậm lại. Hôm nay, Hàn Quốc ghi nhận 36.938 ca nhiễm COVID-19 mới.

Tuy nhiên, các cơ quan y tế kêu gọi người dân không nên mất cảnh giác, khi nước này sắp bước vào mùa đông đầu tiên không áp dụng các quy tắc giãn cách xã hội kể từ khi bùng phát COVID-19. Kỳ nghỉ lễ mùa thu Chuseok kéo dài 4 ngày, từ thứ Sáu tuần trước, cũng được coi là nguyên nhân tiềm ẩn cho một đợt tăng đột biến số ca nhiễm bệnh.

Các chuyên gia lo ngại rằng kịch bản về sự gia tăng COVID-19 trùng với sự lây lan của dịch cúm có thể gây ra sự hoang mang lớn cho người dân, và đồng thời cũng dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng các ca bệnh nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến hệ thống y tế trên toàn quốc.

Giáo sư y khoa Kim Tak thuộc Bệnh viện Bucheon cho rằng “nếu kịch bản “song dịch” xảy ra, chúng ta cần phát hiện được người bệnh có phải nhiễm COVID-19 hay không, nhưng các xét nghiệm kháng nguyên có những hạn chế”.

Theo đó, các chuyên gia y tế kêu gọi sự cần thiết phải có các quy trình kỹ lưỡng để sẵn sàng phát hiện và điều trị bệnh trong trường hợp có “song dịch”, và có thể cân nhắc việc đưa ra xét nghiệm phản ứng polymerase (PCR) được thiết kế để phát hiện cả bệnh cúm và COVID-19 cùng một lúc.

Song song đó, giới chuyên gia cũng kêu gọi các nhà chức trách xây dựng một kế hoạch tiêm chủng cho người dân để có thể tiêm vaccine COVID-19 và vaccine cúm cùng nhau.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ

​Ngày 2/4, đoàn chuyên gia thẩm mỹ đến từ Hoa Kỳ và Hàn Quốc triển khai phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho 14 bệnh nhân tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế. Trước đó, các bác sĩ đã khám, tư vấn miễn phí về thẩm mỹ và hàm mặt cho hơn 40 người có nhu cầu đến từ Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Quảng Ngãi, Đăklak, Gia Lai…

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ
Return to top