Thế giới

Hàn Quốc, Nhật Bản hội đàm song phương trước cuộc họp ba bên với Mỹ

ClockThứ Sáu, 14/02/2020 14:59
TTH.VN - Trong tuần này, các nhà ngoại giao hàng đầu của Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ tham gia các cuộc họp song phương, đồng thời có một cuộc gặp ba bên với đối tác phía Mỹ bên lề hội nghị an ninh ở Munich (Đức).

Các mức phạt gây sốc dành cho người uống rượu rồi lái xe ở châu ÁHàn Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Việt Nam năm 2019Hàn Quốc kêu gọi xây dựng cộng đồng Bắc Á trên nền tảng thương mại tự do, hòa bìnhNhật - Hàn bắt đầu đàm phán cấp cao giải quyết tranh chấp thương mạiNhật Bản và Hàn Quốc tổ chức hội đàm kiểm soát thương mại đầu tiên sau xung đột

Giới chức Nhật Bản, Hàn Quốc đang nỗ lực tháo gỡ bất đồng. Ảnh minh họa: Kyodo/Vietnam+

Theo kế hoạch, sáng ngày 15/2 (theo giờ Munich), Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha sẽ họp bàn với người đồng cấp phía Nhật Bản Toshimitsu Motegi. Cuộc họp được tổ chức bên lề Hội nghị An ninh Munich thường niên kéo dài 3 ngày từ 14-16/2.

Cùng ngày, lãnh đạo hai nước Nhật, Hàn cũng có kế hoạch hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khi ba nước đang trong giai đoạn tăng cường hợp tác về nhiều vấn đề như căng thẳng ở Trung Đông và nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Được biết vào tháng trước, ba bộ trưởng Kang, Motegi và Mikeo Pompeo đã có cuộc gặp ba bên diễn ra ở San Francisco (California, Mỹ).

Trong khuôn khổ cuộc họp với Bộ Trưởng Toshimitsu Motegi, Bộ trưởng Kang hy vọng sẽ tiếp tục lời kêu gọi của Seoul về việc Tokyo rút lại những hạn chế nhập khẩu.

Trước đó, vào tháng 8/2019, đáp trả động thái hạn chế xuất khẩu của Tokyo, chính quyền Seoul đã tuyên bố sẽ rút khỏi Thỏa thuận bảo mật thông tin quân sự chung (GSOMIA). Tuy nhiên hiện quyết định đã được rút lui, mặc dù chỉ là tạm thời trước sự phản đối của Washington – đồng minh chung của hai nước Nhật Bản, Hàn Quốc.

Bên cạnh vấn đề này, hai lãnh đạo cũng thảo luận sâu hơn về việc 14 công dân Hàn Quốc hiện đang trên tàu du lịch Nhật Bản ở Yokohama – con tàu vốn đang bị cách ly từ đầu tháng này sau khi phát hiện có mầm dịch COVID-19 trên tàu.

Theo quan chức Hàn Quốc, tính đến nay, tất cả những hành khách là người Hàn Quốc trên tàu đều được xác nhận là chưa ai có dấu hiệu nhiễm virus chết người này.

Nếu Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có buổi họp song phương riêng, nhiều khả năng hai bên sẽ thúc đẩy nỗ lực chung nhằm đưa Triều Tiên quay trở lại bàn đối thoại. Các dự án hợp tác Liên Triều khác cũng sẽ được đem ra bàn bạc như một phần trong chuỗi nỗ lực tăng cường quan hệ xuyên biên giới và giúp nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân bị đình trệ giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Đan Lê (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top