Thế giới

Hàn Quốc nỗ lực thúc đẩy quan hệ an ninh với ASEAN

ClockThứ Sáu, 07/01/2022 17:36
TTH.VN - Cuối tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Suh Wook đã đưa ra tầm nhìn an ninh của Seoul đối với Đông Nam Á trong chuyến công du tới khu vực.

Cách tận dụng FTA ASEAN – Hàn Quốc từ trải nghiệm của Hàn Quốc, IndonesiaHàn Quốc, ASEAN nhất trí làm nhanh các thủ tục hải quan cho hiệp định FTACác nước ASEAN+3 phải tiếp tục hợp tác, chuẩn bị cho tiến trình phục hồi sau dịch COVID-19AIPA- 42 họp phiên toàn thể thứ nhất: Thông qua Chương trình nghị sựKỷ niệm 54 năm Ngày thành lập ASEAN: Quan hệ ASEAN-Hàn Quốc ngày càng quan trọng

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại một sự kiện. Ảnh minh họa: Yonhap/Nhân dân

Tầm nhìn nêu bật tư duy quốc phòng đang phát triển của Hàn Quốc trong cách tiếp cận rộng hơn đối với khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, trong bối cảnh về sự kết hợp rộng rãi của quá trình phát triển trong nước, khu vực và toàn cầu.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tìm cách phục hồi mối quan hệ của đất nước với Đông Nam Á thông qua Chính sách Phương Nam Mới (NSP), được công bố vào năm 2017, tập trung chủ yếu vào con người, thịnh vượng và hòa bình.

Khi Chính sách Phương Nam mới (NSP) đạt được sự tiến triển, Hàn Quốc đã và đang nỗ lực xây dựng dựa trên một số nội dung hiện có trong hợp tác an ninh ASEAN – Hàn Quốc, bao gồm trao đổi quốc phòng và ứng phó chung đối với các thách thức như an ninh mạng và an ninh hàng hải.

Được biết, sự chú trọng gia tăng vào lĩnh vực quốc phòng tiếp tục diễn ra trong năm vừa qua. Hàn Quốc đã cố gắng xây dựng và thúc đẩy phát triển khía cạnh quốc phòng của chính sách NSP, được công bố tại hội nghị cấp cao ASEAN – Hàn Quốc vào tháng 11/2020, bao gồm trọng tâm là các thách thức an ninh phi truyền thống và xuyên quốc gia. Bên cạnh đó, tại cuộc họp khai mạc về Hội nghị các Bộ trưởng Quốc phòng Không chính thức ASEAN – Hàn Quốc vào tháng 11/2021, bản thân sự kiện đã là một biểu hiện của sự tập trung tăng cường vào lĩnh vực an ninh trong mối quan hệ giữa các nước. Trong đó, Seoul đã đưa ra một kế hoạch hành động mới để thúc đẩy khía cạnh quốc phòng của mối quan hệ với ASEAN, với tư cách là một nhóm trong vài năm tiếp theo.

Đan Lê (Lược dịch từ The Diplomat)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững

Tiếp tục phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển toàn diện và đồng bộ các hoạt động quản lý, bảo vệ, trồng rừng, khai thác, chế biến lâm sản... trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội, góp phần tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường.

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top