ClockChủ Nhật, 19/03/2017 07:01

Hàn Quốc nỗ lực trục vớt phà Sewol

TTH.VN - Chính phủ Hàn Quốc cho biết nếu thời tiết cho phép, sẽ cố gắng trục vớt chiếc phà Sewol bị chìm hồi năm 2014, khiến hơn 300 người thiệt mạng vào sáng nay (19/3).

Bà Park Geun-hye điều trần trước Quốc hội về vụ phà Sewol

Chiếc phà Sewol bị chìm khiến hơn 300 người thiệt mạng. Ảnh: Yonhap

Phà chở khách Sewol bị chìm ở đảo Jindo phía tây nam nước này vào ngày 16/4/2014, gây ra một trong những thảm hoạ hàng hải tồi tệ nhất ở Hàn Quốc.

Hôm qua, Bộ Hải dương và Thủy sản cho biết sẽ tiến hành kiểm tra bắt đầu lúc 6 giờ sáng nay và nếu mọi thứ ổn thoả, công việc cứu hộ sẽ tiến hành.

"Nếu điều kiện thời tiết được cải thiện và thử nghiệm thành công, chúng tôi không loại trừ khả năng có thể trục vớt phà Sewol tùy theo sự đánh giá của các chuyên gia", Bộ Y tế nhận định.

Hai sà lan hiện đang ở chế độ chờ nằm trong vùng nước gần nơi xảy ra tai nạn. Các quan chức của Bộ và các công nhân của công ty Shanghai Salvage - thuộc nhóm các công ty Trung Quốc giành được hợp đồng trị giá 85,1 tỷ won (tương đương 72 triệu USD) để trục vớt phà Sewol, đang kiểm tra các thiết bị để nâng chiếc phà cao dài từ 145 mét, nặng 6,825 tấn lên cách từ 1-2 mét so với mặt biển.

Các quan chức ước đoán rằng, nếu quá trình vận hành tốt, thân phà sẽ bắt đầu nổi lên trong khoảng từ 2 giờ - 4 giờ chiều và toàn bộ thân phà sẽ được đưa lên khỏi nước trong tầm 6 giờ - 7 giờ tối.

Công việc sẽ liên quan đến việc kết nối dầm nâng được cài đặt trên tàu vào các lỗ thủy lực trên sà lan. Một khi được nâng lên, nó sẽ được đưa lên tàu bán tiềm thuỷ, dự kiến ​​sẽ mất khoảng 3 ngày. Sau đó sẽ mất 1 ngày để đưa tới một cảng ở Mokpo, cách khoảng 87 km.

Chiếc phà chìm ngoài khơi bờ biển phía tây Hàn Quốc khi đang trên đường đến đảo nghỉ mát phía nam Jeju. Vụ tai nạn làm 304 người thiệt mạng, phần lớn là học sinh trung học. Đến nay, vẫn còn 9 nạn nhân mất tích.        

Bảo Nghi (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ

Theo dữ liệu vừa được công bố ngày 19/3 của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, số lượng các cặp đôi kết hôn ở nước này trong năm 2023 đã tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, do nhu cầu bị dồn nén từ các cặp vợ chồng đã trì hoãn đám cưới trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, dữ liệu không cho thấy đây là sự phục hồi bền vững trong một xã hội đang già đi nhanh chóng như Hàn Quốc.

Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ
Return to top