Thế giới

Hàn Quốc phát hành tiền mới để người dân đổi tiền lì xì

ClockThứ Sáu, 20/01/2023 10:34
Nhiều người Hàn Quốc đã bắt đầu đổi tiền mới để lì xì trong dịp Tết Nguyên đán 2023 trong sự lo lắng, trăn trở khi sinh hoạt phí tại nước này vẫn ở mức cao do lạm phát.

Singapore: Khuyến khích sử dụng "lì xì điện tử" dịp Tết Nguyên đán

Những tờ tiền mới tại trụ sở chính của Tổ chức Hợp tác tài chính Yangwoo ở thành phố Jeonju, tỉnh Jeonbuk, Hàn Quốc - Ảnh: NEWS1

Theo tờ Chosun, từ ngày 16 đến 20/1, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) phân phối những lô tiền giấy mới được phát hành đến toàn bộ các ngân hàng trên toàn Hàn Quốc để phục vụ nhu cầu đổi tiền mới lì xì nhân dịp Tết Nguyên đán.

Cụ thể, hạn mức đổi tiền của mỗi người dân trong một ngày được giới hạn từ 200.000 won (khoảng 162 USD) đến 1 triệu won (khoảng 809 USD) để tránh gây ảnh hưởng đến các hoạt động của ngân hàng.

Trái với sự háo hức của nhiều trẻ em, phần lớn người dân Hàn Quốc không giấu nổi những lo lắng về tiền mừng tuổi bởi lạm phát giá tiêu dùng tại Hàn Quốc trong năm 2022 được ghi nhận ở mức 5,1%, cao nhất trong 24 năm kể từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1998, khiến mọi chi phí sinh hoạt đều bị đẩy lên cao ngất ngưởng.

Không những vậy, năm 2023 là năm đầu tiên mọi người được tự do đi lại, tụ họp trong dịp Tết Nguyên đán sau ba năm giãn cách do những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên việc mừng tuổi lại càng trở thành gánh nặng của mọi người.

Chia sẻ với tờ Money Today, anh Jeong (35 tuổi), một nhân viên văn phòng ở Seoul, cho biết anh đã trăn trở rất nhiều về tiền mừng tuổi bố mẹ và bốn người cháu.

Theo anh Jeong, nếu lì xì mỗi cháu 10.000 won (khoảng 9 USD) thì quá ít nhưng lì xì 50.000 won (khoảng 40,4 USD) thì lại trở thành gánh nặng bởi “hầu bao eo hẹp”. Không những vậy, nếu lì xì dựa theo độ tuổi thì sẽ không tránh khỏi những cãi vã, so bì giữa những đứa trẻ.

Anh Yoon (28 tuổi) cho biết ngày bé anh chỉ nhận tiền mừng tuổi 10.000 won đã là rất nhiều nhưng kể từ khi tờ tiền 50.000 won ra đời, nó đã kéo “mức giá trung bình” của tiền mừng tuổi đầu năm lên theo.

Cũng vì thế mà nhiều người dân Hàn Quốc nói đùa rằng nếu có sự xuất hiện của tờ tiền mệnh giá chỉ 30.000 won (24,3 USD) thì sẽ phần nào giúp giảm bớt "nỗi sợ" tiền mừng tuổi đầu năm của mọi người.

Theo Tuoitre

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ

Theo dữ liệu vừa được công bố ngày 19/3 của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, số lượng các cặp đôi kết hôn ở nước này trong năm 2023 đã tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, do nhu cầu bị dồn nén từ các cặp vợ chồng đã trì hoãn đám cưới trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, dữ liệu không cho thấy đây là sự phục hồi bền vững trong một xã hội đang già đi nhanh chóng như Hàn Quốc.

Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ
Return to top