ClockThứ Năm, 12/05/2016 15:10

Hàn Quốc quyết đại tu hệ thống nghiên cứu và phát triển quốc gia

TTH.VN - Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm nay (12/5) cam kết sẽ tiến hành đổi mới hệ thống nghiên cứu và phát triển (R&D) của đất nước, nhấn mạnh rằng sức mạnh quốc gia trong lĩnh vực khoa học và công nghệ chính là chìa khóa để giành vị trí dẫn đầu trong các cuộc cạnh tranh.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye trong cuộc họp về khoa học và công nghệ ở Seoul sáng nay (12/5/2016). Ảnh: Yonhapnews.

Tổng thống Park đưa ra cam kết trong bối cảnh Hàn Quốc đang bị kẹt giữa cuộc cạnh tranh khốc liệt với các nước tiên tiến và trước những thách thức của các nền kinh tế mới, theo đó cần phải có cơ chế quản lý phù hợp để thu hẹp khoảng cách công nghệ ở một mức độ đáng kể.

Đồng yên Nhật suy yếu và những tiến bộ công nghệ ngày càng phát triển của Trung Quốc càng làm tăng thêm sự căng thẳng mà các công ty Hàn Quốc phải đối mặt, khi phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ đến từ nhiều quốc gia trên thị trường toàn cầu.

"Cách duy nhất để vượt qua tình trạng khủng hoảng mà nền kinh tế chúng ta đang phải đối mặt và để đảm bảo cho sự phát triển tiếp theo là phải đẩy mạnh nền kinh tế sáng tạo, dựa trên việc sử dụng các ý tưởng cách tân và công nghệ mới", Tổng thống Park khẳng định.

Các khoản đầu tư khổng lồ của Seoul vào lĩnh vực khoa học và công nghệ trong những thập kỷ qua đã thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế của nước này đi lên từ đống tro tàn của cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Chính phủ Hàn Quốc đã đầu tư 15,3 nghìn tỷ won (13,4 tỷ USD) cho R&D trong năm 2014, tăng từ mức 3,8 nghìn tỷ won trong năm 2000. Trong khi đó, các khoản đầu tư kết hợp của các công ty Hàn Quốc vào lĩnh vực này cũng đã nhảy vọt từ 10 nghìn tỷ won lên đến 48,4 nghìn tỷ won trong cùng khoảng thời gian đó, số liệu của chính phủ cho thấy.

Đồng thời, Tổng thống Park cũng kêu gọi các quan chức giảm đáng kể sự can thiệp không cần thiết trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển để tránh thói quan liêu và để đảm bảo rằng, các nhà khoa học và các nhà nghiên cứu có thể tập trung toàn lực vào công việc của mình.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ

Theo dữ liệu vừa được công bố ngày 19/3 của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, số lượng các cặp đôi kết hôn ở nước này trong năm 2023 đã tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, do nhu cầu bị dồn nén từ các cặp vợ chồng đã trì hoãn đám cưới trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, dữ liệu không cho thấy đây là sự phục hồi bền vững trong một xã hội đang già đi nhanh chóng như Hàn Quốc.

Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ
Return to top