ClockChủ Nhật, 02/04/2017 14:27

Hàn Quốc theo dõi sát sao nguy cơ Triều Tiên thử hạt nhân

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ngày 2/4 thông báo đang theo dõi sát sao những diễn biến mới nhất của Triều Tiên trong bối cảnh xuất hiện đồn đoán quốc gia này sắp tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ sáu.

Chủ tịch hội nghị LHQ nhấn mạnh nhu cầu về Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhânLHQ bắt đầu các cuộc đàm phán về lệnh cấm vũ khí hạt nhân

Bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên được chụp qua vệ tinh. (Nguồn: 38 North/TTXVN)

Một quan chức thuộc văn phòng trên tiết lộ rằng văn phòng này vẫn cảnh giác và đang theo dõi chặt chẽ khả năng Triều Tiên có thể tiến hành hành động khiêu khích vào bất cứ thời điểm nào. 

Theo giới chuyên gia, Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử hạt nhân vào các thời điểm: nhân dịp hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung từ 6-7/4, nhân dịp Hội nghị Nhân dân Tối cao Triều Tiên (Quốc hội) nhóm họp vào ngày 12/4 hoặc nhân dịp kỷ niệm ngày sinh lần thứ 105 của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành vào ngày 15/4.

Triều Tiên đã tiến hành 2 vụ thử hạt nhân ngầm chỉ riêng trong năm 2016, sau các vụ thử năm 2006, 2009 và 2013.

Hôm 28/3 vừa qua, trang mạng "38 độ Bắc" của Viện Nghiên cứu Mỹ-Hàn Quốc thuộc Đại học John Hopkins (Mỹ) cho biết hình ảnh vệ tinh từ bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên cho thấy Bình Nhưỡng có thể đang ở giai đoạn cuối trong công tác chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân lần thứ 6.

Nguồn tin trên cho biết từ các hình ảnh vệ tinh thu được đã phát hiện nhiều phương tiện hoặc xe moóc liên tục xuất hiện tại lối vào bãi thử trên, với các loại dây cáp thông tin dường như được đặt trên mặt đất. Theo trang mạng này, các thiết bị trên có thể sẽ được sử dụng để tiến hành các vụ thử nghiệm, thu thập và xử lý dữ liệu. Ngoài ra còn có những dấu hiệu cho thấy các đường dây liên lạc có thể đã được nối với một đường hầm thử nghiệm. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng lưu ý Triều Tiên đã tiến hành bơm nước ra khỏi hầm và đưa xuống núi, có thể nhằm đảm bảo hầm được khô thoáng để đưa thiết bị giám sát, liên lạc vào bên trong.

Dựa trên những yếu tố trên, các chuyên gia nhận định nhiều khả năng Triều Tiên đang tiến hành công tác chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân mới./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ

​Ngày 2/4, đoàn chuyên gia thẩm mỹ đến từ Hoa Kỳ và Hàn Quốc triển khai phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho 14 bệnh nhân tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế. Trước đó, các bác sĩ đã khám, tư vấn miễn phí về thẩm mỹ và hàm mặt cho hơn 40 người có nhu cầu đến từ Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Quảng Ngãi, Đăklak, Gia Lai…

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ
Return to top