ClockThứ Năm, 08/12/2016 06:30

Hàn Quốc tiếp tục cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2017

TTH.VN - Viện Phát triển Hàn Quốc (KDI) ngày hôm qua (7/12) đã đã điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2017 của nước này thêm 0,3 điểm phần trăm xuống chỉ còn 2,4%, do sự suy giảm thương mại toàn cầu và sức tiêu thụ trong nước suy yếu.

Hàn Quốc cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2017OECD cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc 2016

Nền kinh tế Hàn Quốc dự báo chỉ tăng trưởng 2,4% trong năm 2017. Ảnh: Yonhap

Đối với năm 2016, Viện Phát triển Hàn Quốc (KDI) cho biết, nền kinh tế lớn thứ tư châu Á sẽ tăng trưởng 2,6%, thấp hơn so với mục tiêu 2,8% của chính phủ Hàn Quốc.

Trong một dự báo trước đó được phát hành vào tháng 5/2016, KDI đã dự đoán rằng Hàn Quốc sẽ giảm tốc độ tăng trưởng xuống còn 2,7% trong năm tới.

Dự báo của KDI được đưa ra sau khi một loạt các dự báo đều cắt giảm triển vọng tăng trưởng năm 2017 do các Trung tâm nghiên cứu tư nhân, nhà nước và các tổ chức quốc tế tiến hành.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng nền kinh tế Hàn Quốc năm 2017 xuống còn 2,6% từ mức 3% trước đó, như chi tiêu chính phủ đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế sẽ đè nặng lên sự tăng trưởng trong năm tới.

Chính phủ Hàn Quốc cũng dự kiến ​​sẽ cắt giảm mức tăng trưởng mục tiêu ban đầu là 3% cho năm tiếp theo.

"Xuất khẩu sẽ chỉ tăng trưởng hạn chế trong năm tới, giữa bối cảnh nền kinh tế thế giới chỉ phục hồi khiêm tốn và sự suy giảm trong thương mại toàn cầu, trong khi nhu cầu trong nước cũng sẽ giảm dần do sự sụt giảm thu nhập thực tế", KDI cho biết trong báo cáo triển vọng mới nhất của mình. "Giá tiêu dùng sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp khoảng 1% do suy giảm kinh tế, mặc dù giá dầu phục hồi".

KDI cũng dự đoán rằng xuất khẩu, ngành kinh tế chính của đất nước, sẽ có sự phục hồi nhẹ, nhưng sự tăng trưởng của tiêu dùng cá nhân - mà phần lớn sẽ góp phần vực dậy nền kinh tế dựa vào sự hỗ trợ của chính phủ, tiếp tục giảm còn 2,3% trong năm tới từ mức 2,7% của năm nay.

Hơn nữa, KDI cảnh báo rằng tăng trưởng kinh tế sẽ phải đối mặt với áp lực giảm mạnh do tình trạng bất ổn gia tăng ở cả trong và ngoài nước.

"Việc Hoa Kỳ tăng lãi suất, bảo hộ thương mại và sự suy giảm trong các nền kinh tế mới nổi sẽ kéo tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc đi xuống", báo cáo cho biết. "Về phía trong nước, nền kinh tế có thể bị ảnh hưởng nhiều bởi sự bất ổn chính trị hiện nay".

Để giảm nhẹ rủi ro và bất ổn nội bộ và bên ngoài, các cơ quan tiền tệ và tài khóa phải có những hành động tích cực hơn trong năm tới, bao gồm cắt giảm lãi suất hơn nữa hoặc có ngân sách bổ sung.

Ngân hàng Trung ương BOK cũng hạ lãi suất cơ bản xuống mức thấp kỷ lục 1,25%, trong khi chính phủ thảo ra ngân sách lớn nhất từ ​​trước tới nay ở mức 400 ngàn tỷ won cho năm 2017.

"Nếu sự hỗn loạn chính trị tiếp tục kéo dài, nền kinh tế sẽ giảm tiêu thụ và đầu tư, tác động xấu đến thị trường sản xuất và lao động", báo cáo cho biết.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí

Nguồn thu của các tòa soạn báo (kinh tế báo chí) hiện đang sụt giảm nghiêm trọng nên đã đến lúc cần thay đổi nội dung, hình thức truyền tải đến độc giả. Việc thay đổi phải linh hoạt theo từng tòa soạn nhằm mục đích kéo nhiều độc giả đến với mình, vì chỉ khi có độc giả thì sẽ có nguồn thu trở lại.

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí
Return to top