Thế giới

Hàn Quốc tìm kiếm sự ủng hộ cho nỗ lực hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên

ClockThứ Sáu, 11/12/2020 14:55
TTH.VN - Vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Suh Wook đã lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ nhằm mang lại hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên, đồng thời cho rằng điều này cũng sẽ có lợi cho việc xây dựng và thúc đẩy hòa bình trên toàn khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc đến Philippines tham dự cuộc họp của ASEANKhông đạt được thỏa thuận về vấn đề Biển ĐôngHàn Quốc kêu gọi Bắc Triều Tiên phi hạt nhân hoá​Kỷ niệm 10 năm Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộngKiểm soát đại dịch COVID-19: Một lĩnh vực mới trong hợp tác quốc phòng ASEAN

Thúc đẩy hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên là thúc đẩy hòa bình trên toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ảnh minh họa: Yonhap/Nhân dân Điện tử

Lời kêu gọi được đưa ra tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng lần thứ 7 (ADMM+) được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Tham gia sự kiện có các quan chức quốc phòng hàng đầu của 18 nước, bao gồm cả Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản. Ban đầu, cuộc họp dự kiến được tổ chức tại Việt Nam, song do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 với tình hình diễn biến đang rất nghiêm trọng, sự kiện buộc phải chuyển sang tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Suh Wook: “Căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên được xoa dịu và thiết lập lòng tin sẽ góp phần to lớn vào việc giải quyết các mối đe dọa an ninh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và đảm bảo đồng thịnh vượng”.

Bên cạnh đó, đại diện Hàn Quốc cũng chia sẻ những nỗ lực của nước này để cùng cộng đồng quốc tế chống lại đại dịch COVID-19. Cụ thể, Hàn Quốc đã cung cấp một số lượng thiết bị y tế trị giá 10 triệu USD cho các nước ASEAN, cũng như 1 triệu đơn vị khẩu trang y tế cho các cựu chiến binh nước ngoài của 22 quốc gia, những người đã từng tham gia chiến tranh Triều Tiên giai đoạn 1950 - 1953.

Trong khuôn khổ hội nghị ADMM+, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Suh Wook cũng thông tin thêm rằng Hàn Quốc sẽ tăng cường tham gia cuộc tập trận đa quốc gia do các nước ASEAN chỉ huy như một phần trong chuỗi nỗ lực thúc đẩy hợp tác khu vực.

Được biết, các quan chức quốc phòng hàng đầu của các nước tham dự hội nghị đợt này đã nhất trí sẽ làm việc, hành động cùng nhau để giải quyết những mối đe dọa về an ninh chung, chẳng hạn như đại dịch COVID-19. Hội nghị này sẽ là cơ hội để tăng cường động lực hợp tác quốc phòng với các nước lớn trong khu vực, bất chấp tình hình dịch bệnh.

Ra mắt vào năm 2010, hội nghị ADMM+ là nơi tổ chức và diễn ra các cuộc tham vấn về các vấn đề an ninh chính của khu vực. Sự kiện được tổ chức 2 hoặc 3 năm/lần, song đã trở thành sự kiện thường niên từ năm 2018.

Đan Lê (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
Return to top