ClockThứ Ba, 08/03/2016 14:15

Hàn Quốc tố Triều Tiên xâm nhập điện thoại một số quan chức chính phủ

TTH.VN - Cơ quan tình báo Hàn Quốc ngày hôm nay (8/3) cho biết, Bắc Triều Tiên đã tấn công vào điện thoại thông minh của một số cán bộ cấp cao trong chính phủ Hàn Quốc, tăng cường các cuộc tấn công mạng sau khi tiến hành vụ thử hạt nhân thứ tư.
Hàn Quốc tố Triều Tiên xâm nhập điện thoại một số quan chức. Ảnh: NTDV

Những tiết lộ của Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) được đưa ra trong bối cảnh chính phủ nước này đang thúc đẩy Quốc hội thông qua một đạo luật chống khủng bố chống mạng mà các nhà phê bình cho rằng sẽ cấp cho cơ quan này quyền giám sát lớn chưa từng có trên không gian mạng, bao gồm cả mạng lưới tin nhắn dịch vụ.

Trong một tuyên bố, NIS cáo buộc Bình Nhưỡng đã đánh cắp các tin nhắn văn bản và giọng nói, cũng như nhật ký cuộc gọi từ điện thoại thông minh của hàng chục quan chức chủ chốt Hàn Quốc trong khoảng từ cuối tháng 2 và đầu tháng 3 này. Tuy nhiên, NIS không tiết lộ rõ điện thoại của những quan chức cụ thể nào bị xâm nhập và những nội dung bị đánh cắp có chứa bất kỳ thông tin nhạy cảm nào hay không.

Tuyên bố cho biết, Bắc Triều Tiên trước đó đã không thành công khi cố xâm nhập vào tài khoản email của các quan chức đường sắt Hàn Quốc hồi đầu năm, nhằm chuẩn bị cho một cuộc tấn công mạng vào hệ thống điều khiển giao thông đường sắt của Hàn Quốc.

Ngoài ra, theo NIS, Bình Nhưỡng cũng tấn công vào máy chủ của một công ty phần mềm lớn, chuyên cung cấp phần mềm bảo mật cho dịch vụ ngân hàng qua Internet.

"Triều Tiên đã thực hiện một loạt các cuộc tấn công không gian mạng chống lại chúng tôi" sau vụ thử hạt nhân lần thứ tư hôm 6/1, tuyên bố nêu rõ, cho biết thêm rằng những vụ tấn công đó nhằm chuẩn bị cho một cuộc tấn công mạng quy mô lớn vào hệ thống mạng ngân hàng của Hàn Quốc.

"Nếu không được kiểm soát, nó sẽ gây ra sự hỗn loạn tài chính lớn, chẳng hạn như làm tê liệt của hệ thống ngân hàng qua Internet và chuyển các khoản tiền gửi không mong muốn".

Trước tình hình đó, NIS kêu gọi các cơ quan chính phủ và các tổ chức công cộng nên duy trì mức độ cảnh giác cao trước các cuộc tấn công an ninh mạng đến từ phía Triều Tiên.

Theo tin từ AFP, Seoul cũng đổ lỗi cho các tin tặc Bắc Hàn về một loạt các cuộc tấn công mạng vào các tổ chức quân sự, ngân hàng, cơ quan chính phủ, các đài truyền hình truyền hình, các trang web truyền thông, cũng như các nhà máy điện hạt nhân. Hiện chưa có phản ứng gì từ phía Bắc Triều Tiên.

Năm ngoái, Hàn Quốc nói rằng Bắc Triều Tiên có một đội quân mạng gồm 6.000 thành viên dành riêng chỉ để gây ảnh hưởng đến quân sự và chính phủ Hàn Quốc. Con số này đã tăng mạnh từ năm 2013, khi Hàn Quốc ước tính chỉ có khoảng 3.000 chuyên gia như vậy vào thời điểm đó.

Tố Quyên (Lược dịch từ AFP & AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

TIN MỚI

Return to top