Thế giới

Hàn Quốc, Triều Tiên nối lại đường dây nóng liên Triều

ClockThứ Hai, 04/10/2021 14:37
TTH.VN - Hàn Quốc và Triều Tiên ngày hôm nay (4/10) đã khôi phục đường dây nóng liên Triều, trong đó Bình Nhưỡng thúc giục Seoul đẩy mạnh nỗ lực để cải thiện mối quan hệ liên Triều.

Hàn Quốc thúc đẩy thảo luận cấp cao với Triều Tiên trong năm nayNgoại trưởng G7 kêu gọi Triều Tiên quay trở lại đối thoại

Bên trong phòng đặt đường dây nóng liên lạc giữa hai miền Triều Tiên tại Khu phi quân sự giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trước đó trong tuần vừa qua, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã bày tỏ sự sẵn sàng để kích hoạt lại đường dây nóng mà Bình Nhưỡng đã cắt đứt hồi đầu tháng 8.

Theo nguồn tin từ Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), các đường dây nóng đã được kết nối lại lúc 9h00 sáng nay, theo giờ địa phương (tức 7h sáng cùng ngày 4/10, theo giờ Việt Nam). KCNA cho hay: “Chính quyền Hàn Quốc cần thực hiện những nỗ lực tích cực để đưa quan hệ Bắc - Nam đi đúng hướng, và giải quyết các nhiệm vụ quan trọng cần được ưu tiên để mở ra triển vọng tươi sáng trong tương lai”.

Phía Hàn Quốc cũng xác nhận rằng, liên lạc thường xuyên 2 lần mỗi ngày đã được tái khởi động đúng giờ, qua các đường dây nóng quân sự và các đường dây khác do Bộ Thống nhất Hàn Quốc điều hành.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhận định, các đường dây nóng góp phần ngăn chặn những cuộc đụng độ; đồng thời bày tỏ hy vọng rằng, việc khôi phục các đường dây nóng sẽ xoa dịu căng thẳng quân sự với Triều Tiên.

Bên cạnh đó, Bộ Thống nhất Hàn Quốc, cơ quan chịu trách nhiệm về các vấn đề liên Triều, hy vọng có thể sớm nối lại đối thoại về các cách để khôi phục mối quan hệ và thúc đẩy hòa bình. Việc kết nối lại các đường dây liên lạc được coi là đã "tạo cơ sở để đưa mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên trở lại đúng hướng", Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố.

"Thông qua việc quản lý ổn định các đường dây liên lạc và nhanh chóng nối lại đối thoại, Chính phủ hy vọng sẽ bắt đầu và thúc đẩy các cuộc thảo luận quan trọng về cải thiện mối quan hệ liên Triều, và giúp hòa bình phát triển trên Bán đảo Triều Tiên, cùng với việc thực hiện các thỏa thuận giữa hai miền Triều Tiên", cơ quan này nói thêm.

Trong một động thái liên quan tại Washington (Mỹ), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, Mỹ ủng hộ mạnh mẽ hợp tác liên Triều, đồng thời gọi các đường dây được nối lại là "một thành phần quan trọng trong việc tạo ra một môi trường ổn định hơn trên Bán đảo Triều Tiên".

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ

​Ngày 2/4, đoàn chuyên gia thẩm mỹ đến từ Hoa Kỳ và Hàn Quốc triển khai phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho 14 bệnh nhân tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế. Trước đó, các bác sĩ đã khám, tư vấn miễn phí về thẩm mỹ và hàm mặt cho hơn 40 người có nhu cầu đến từ Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Quảng Ngãi, Đăklak, Gia Lai…

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ
Return to top