Thế giới

Hàn Quốc trong tam giác quan hệ với Trung Quốc & Nhật Bản

ClockThứ Tư, 28/10/2015 18:07
TTH - Ngay trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Trung-Nhật-Hàn, tờ báo Reuters hôm 28/10 có bài viết phân tích mối quan hệ 3 bên, nhìn từ góc độ của Hàn Quốc rằng, trong bối cảnh hiện nay, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cần giữ thế cân bằng giữa hai đối tác Trung Quốc & Nhật Bản.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tại phiên họp lần thứ 70 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ). Ảnh: Reuters

Theo một quan chức giấu tên của Hàn Quốc, mối quan hệ phát triển nhanh chóng giữa Seoul với Bắc Kinh được cho là đang gây áp lực lên nỗ lực cải thiện quan hệ với Tokyo: “chúng tôi đang tiến hành các chính sách ngoại giao ngày càng mở rộng hơn với Mỹ và Trung Quốc trong những năm qua. Chính vì thế, đối với Nhật Bản, mọi thứ trở nên khó khăn hơn, nên chúng tôi cần cân nhắc để có thêm hành động”.

Trong tuần này, cộng đồng doanh nghiệp của Hàn Quốc và Nhật Bản có những động thái nhằm bày tỏ sự hoan nghênh đối với Hội nghị thượng đỉnh 3 bên, cũng như cuộc họp song phương lần đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước kể từ khi họ nhậm chức.

Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hy vọng, cuộc gặp thượng đỉnh 3 bên ngày 1/11 sắp tới sẽ góp phần xóa bỏ những rào cản, góp phần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp hơn giữa Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc, cũng như thúc đẩy sự ổn định tại khu vực Đông Bắc Á.

Các Hội nghị thượng đỉnh thường niên 3 bên đã được tổ chức kể từ năm 2008, là cơ hội để các quốc gia láng giềng thảo luận về hợp tác kinh tế. Tuy nhiên, trong bối cảnh mối quan hệ ngoại giao trở nên căng thẳng hồi năm 2012, sự kiện đã bị ngừng trệ. Mối quan hệ giữa 3 nước đang phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến lịch sử và tranh chấp lãnh hải.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Return to top