Thế giới

Hàn Quốc tuyên bố tăng ngân sách quốc phòng năm 2016

ClockThứ Ba, 27/10/2015 14:28
TTH.VN - Theo AFP, Tổng thống Park Geun-hye ngày hôm nay (27/10) tuyên bố sẽ tăng cường năng lực quốc phòng của Hàn Quốc – thông qua việc tăng chi tiêu quân sự - để bảo vệ đất nước, chống lại các hành động khiêu khích tiềm năng từ Bắc Triều Tiên trong tương lai.

 
Tổng thống Park Geun-hye có kế hoạch tăng ngân sách quốc phòng cho Hàn Quốc năm 2016. Ảnh: CBC

Trong một buổi họp về ngân sách thường niên tại Quốc hội, Tổng thống Park đặt kế hoạch tăng chi tiêu quốc phòng lên mức 34,5 tỷ USD trong năm 2016 – tăng 4% so với mức tăng của tổng chi ngân sách.

"Chúng ta cần tăng cường đáng kể khả năng phòng thủ tập trung vào các chiến lược hợp lý để ứng phó hiệu quả với những hành động khiêu khích tiềm năng của miền Bắc và các mối đe dọa an ninh khác trên bán đảo Triều Tiên".

Tổng thống Park đưa ra minh chứng cụ thể về sự leo thang căng thẳng quân sự gần đây ở biên giới, khơi nguồn từ một vụ nổ mìn làm bị thương binh sĩ Seoul hồi tháng 8 vừa qua. Seoul sau đó kiên quyết tiến hành một đường lối cứng rắn với Bình Nhưỡng về vụ việc khi cả 2 bên đều đặt quân đội vào mức báo động cao và cảnh báo về một cuộc xung đột vũ trang có thể xảy ra.

Cuối cùng, Bắc Triều Tiên đã đưa ra tín hiệu hạ nhiệt đầu tiên, tiếp cận với phía Hàn Quốc bằng một đề nghị tiến hành các cuộc đàm phán. "Việc khiêu khích cũng là một lời nhắc nhở rằng chúng ta có thể mở ra cánh cửa đối thoại bình thường và hợp tác chỉ khi chúng ta duy trì một thế trận quốc phòng kín", Tổng thống Park tuyên bố.

Các cuộc đàm phán cuối cùng cũng diễn ra và đạt được thỏa thuận vào cuối tháng 8/2015, xoa dịu những căng thẳng và một cuộc hội ngộ hiếm hoi cho các gia đình bị chia cách trong chiến tranh cũng vừa được tiến hành. Sự kiện kéo dài một tuần, được tổ chức tại một khu nghỉ mát ở núi Bắc Hàn vừa kết thúc ngày hôm qua (26/10) sau khi cho phép gần 1.000 người lần đầu tiên trong hơn 6 thập kỷ gặp lại những người thân đã mất liên lạc từ ​​lâu.

Cũng trong cuộc họp, Tổng thống Park đồng thời cho biết, Seoul sẽ cố gắng và làm việc với Bình Nhưỡng để tăng tần số các cuộc đoàn tụ gia đình cho những người bị chia cách bởi cuộc chiến 1950-1953. "Chính phủ sẽ thực hiện tất cả mọi nỗ lực có thể để tổ chức các cuộc đoàn tụ một cách thường xuyên hơn và cho phép bản thân các gia đình kiểm tra xem thân nhân của mình còn sống hay không".

Hàng triệu người đã bị di dời do các cuộc xung đột Triều Tiên mà đã dẫn đến sự chia cắt trên bán đảo này. Phần lớn mọi người đã chết mà không gặp hoặc nghe được thông tin gì từ người thân của mình ở phía bên kia biên giới khi tất cả các giao dịch dân sự đều bị cấm. Bắc Triều Tiên từ lâu đã thao túng vấn đề đoàn tụ như một công cụ để đổi lấy những nhượng bộ từ phía Nam, và cũng đã nhiều lần từ chối đề nghị tăng tần suất các cuộc đoàn tụ cho gia đình 2 bên từ phía Hàn Quốc.

 

Tố Quyên (lược dịch từ AFP & Sputnik)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top