ClockThứ Bảy, 02/06/2018 15:10

Hàn Quốc: Tỷ lệ lao động cao tuổi cao nhất trong các nước OECD

TTH.VN - Theo nhận định của các chuyên gia, đây là kết quả của hệ thống hưu trí lỏng lẻo của Hàn Quốc.

Nhật Bản sử dụng robot, lao động nữ và người cao tuổi để đối phó với khủng hoảng lao độngMyanmar: 1/5 trẻ em phải đi làm thay vì đi họcNhật Bản gia hạn cư trú cho lao động nước ngoài có tay nghềGần 2/3 lao động toàn cầu thuộc nền kinh tế phi chính thứcGần 60.000 lao động nhập cư vào Thái Lan không kịp đăng ký

Tỷ lệ lao động cao tuổi Hàn Quốc đang ở mức rất cao. Ảnh minh họa: CNA

Giới chức Hàn Quốc ngày 2/6 cho biết, tỷ lệ người lao động cao tuổi ở Hàn Quốc hiện đang đạt mức cao nhất trong tổng số các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường làm việc siết chặt, số lượng lao động trẻ tuổi của nước này vẫn dưới chuẩn an toàn xã hội.

Cụ thể, báo cáo mới nhất của OECD chỉ ra rằng, tỷ lệ người cao tuổi đang phải tiếp tục phải làm việc ở Hàn Quốc được ghi nhận ở mức 18,1% vào năm 2016, đứng đầu danh sách 16 nước thuộc OECD. Theo sau là Mexico với 15,3% và Nhật Bản 8,7%. Trong khi đó, Tây Ban Nha có tỷ lệ lao động cao tuổi thấp nhất vào khoảng 0,2%.

Ngoài ra, tỷ lệ việc làm của lao động trên 65 tuổi ở Hàn Quốc cũng đạt trên 30,6%, xếp thứ 2 sau Iceland với 40,4% - mức khá cao so với tỷ lệ trung bình OECD đã đưa ra vào khoảng 14,1%.

Trái ngược với kết quả về tỷ lệ lao động cao tuổi, với 27,2% Hàn Quốc chỉ xếp thứ 28 trong tổng số 35 quốc gia thành viên OECD về tỷ lệ việc làm cho thanh niên, lao động trẻ trong độ tuổi từ 15 – 24.

Theo nhận định của các chuyên gia, sự khác biệt khá lớn này là kết quả của hệ thống hưu trí lỏng lẻo của Hàn Quốc. Đây là nguyên nhân chính khiến phần lớn người cao tuổi ở nước này quyết định tiếp tục làm việc sau khi về hưu để phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày. Thêm vào đó, quá trình phục hồi kinh tế quá dài cũng khiến tình trạng thiếu việc làm cho lao động trẻ diễn ra nghiêm trọng hơn.

“Nếu chính phủ không tìm ra phương pháp giải quyết phù hợp, người cao tuổi sẽ tiếp tục tìm kiếm việc làm như một giải pháp để chuẩn bị cho cuộc sống hưu trí và số lượng lao động trẻ tuổi sẽ ngày càng giảm đi”, hãng tin The Korea Rehald ngày 2/6 dẫn lời Kim Yoo-sun, quan chức Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc cho hay.

Đan Lê (Lược dịch từ The Korea Rehald)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ

​Ngày 2/4, đoàn chuyên gia thẩm mỹ đến từ Hoa Kỳ và Hàn Quốc triển khai phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho 14 bệnh nhân tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế. Trước đó, các bác sĩ đã khám, tư vấn miễn phí về thẩm mỹ và hàm mặt cho hơn 40 người có nhu cầu đến từ Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Quảng Ngãi, Đăklak, Gia Lai…

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ

TIN MỚI

Return to top