Thế giới

Hàn Quốc và ASEAN đàm phán nâng cấp FTA

ClockThứ Tư, 28/07/2021 15:54
TTH.VN - Bộ Thương mại Hàn Quốc mới đây cho biết, nước này đã khởi động các cuộc đàm phán với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) để nâng cấp Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa hai bên, đồng thời hạ thấp hơn nữa các rào cản thương mại khi Hàn Quốc tìm cách đa dạng hóa các hạng mục thương mại và mở rộng sự hiện diện ở khu vực Đông Nam Á.

Hàn Quốc nỗ lực hoàn tất đàm phán FTA với 3 nước ASEANHàn Quốc, Malaysia tham gia vòng đàm phán FTA thứ 3Thành lập trung tâm hỗ trợ FTA Hàn Quốc - ASEAN tại JakartaHàn Quốc sẽ đàm phán chặt chẽ với ASEAN về RCEPASEAN trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Hàn Quốc

Hàn Quốc và ASEAN nỗ lực nâng cấp Hiệp định Thương mại Tự do (FTA). Ảnh minh họa: Yonhap/TTXVN/Vietnam+

Theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, các quan chức của cả hai bên đã tổ chức một cuộc họp trực tuyến để thảo luận về cách thức mở rộng quan hệ kinh tế song phương giữa Hàn Quốc và ASEAN.

Được biết, nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á và ASEAN đã ký kết FTA vào năm 2007.

ASEAN hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Hàn Quốc, với các giao dịch thương mại đạt 143,8 tỷ USD vào năm 2020, tăng gấp đôi so với 61,8 tỷ USD của năm 2006.

Các lô hàng xuất khẩu từ Hàn Quốc sang ASEAN đạt 89 tỷ USD vào năm 2020, cũng tăng từ 32,1 tỷ USD vào năm 2006.

Trong một thông tin có liên quan, Hàn Quốc và ASEAN đã nhất trí giảm hơn nữa các rào cản thương mại vào năm 2016, song các cuộc đàm phán liên quan đã bị trì hoãn do quyết định tập trung vào Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

RCEP là hiệp định thương mại với sự tham gia của 10 nước thành viên ASEAN và 5 quốc gia đối tác đối thoại bao gồm Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand.

Hiện các nước đang chờ đợi sự ra mắt chính thức của thỏa thuận.

Đan Lê (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
TỔ CHỨC THƯƠNG MẠI THẾ GIỚI (WTO):
Phong vũ biểu hàng hóa tiếp tục cho thấy đà tăng yếu trong thương mại

Thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ tiếp tục phục hồi khiêm tốn trong những tháng đầu năm 2024, nhưng có thể dễ dàng bị chệch hướng do các cuộc xung đột khu vực và căng thẳng địa chính trị, theo Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Phong vũ biểu hàng hóa tiếp tục cho thấy đà tăng yếu trong thương mại
Return to top