ClockThứ Bảy, 22/06/2019 06:46

Hàn Quốc, Việt Nam tăng cường hợp tác về cơ sở hạ tầng

TTH.VN - Chính phủ Hàn Quốc ngày 21/6 cho biết, nước này đã đồng ý với Việt Nam tăng cường hợp tác đảm bảo các công ty Hàn Quốc tham gia nhiều hơn vào các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn tại quốc gia Đông Nam Á mới nổi này.

Hơn 1 triệu du khách Hàn Quốc đến Việt Nam trong quý IĐông Nam Á là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Hàn Quốc trong 2 năm liên tiếpHàn Quốc đề nghị Indonesia, Việt Nam tăng cường hợp tác tài chínhPhong tục đón Tết Nguyên đán của một số nước châu ÁHàn Quốc là thị trường nhập khẩu mực và bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam

Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki (trái) và Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ bắt tay sau buổi hội đàm tại Seoul. Ảnh: Yonhap

Thỏa thuận được ký kết bởi Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki và Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ. 

Được biết, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đang có mặt tại thủ đô Seoul trong chuyến thăm, hội đàm đầu tiên với người đồng cấp phía Hàn Quốc. Ngoài ra, thỏa thuận cũng được thiết lập sau chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hồi năm ngoái.

Đứng trong tầng lớp lãnh đạo của Hàn Quốc, Bộ trưởng Hong Nam-ki cho biết Seoul sẽ thiết lập “trung tâm hợp tác” tại Việt Nam nhằm đảm bảo rằng các dự án cơ sở hạ tầng, bao gồm xây dựng một sân bay sẽ thành công với sự góp sức của các công ty, doanh nghiệp Hàn Quốc.

Ngoài thỏa thuận về hợp tác trong các dự án cơ sở hạ tầng, giới chức hai nước Việt Nam, Hàn Quốc cũng cam kết thúc đẩy thương mại song phương chạm mốc 100 tỷ USD vào năm 2020.

Vào năm 2018, khối lượng thương mại song phương Việt – Hàn đạt 68,3 tỷ USD, tăng đột biến từ 500 triệu USD ghi nhận vào năm 1992 – khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam, đồng thời Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ tư của Hàn Quốc. Thêm vào đó, Việt Nam là nơi hơn 7.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động, bao gồm cả nhà máy của công ty công nghệ khổng lồ Samsung Electronics Co.

Trước đó, hai nước đã nhất trí thúc đẩy các cuộc đàm phán với mục tiêu sửa đổi hiệp ước tránh đánh thuế 2 lần đã ký kết từ năm 1994. Chính phủ Hàn Quốc và Việt Nam cũng kỳ vọng sẽ ký thành công một hiệp ước sửa đổi mới bên lề Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt giữa Hàn Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11 tới đây.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Việt Nam kêu gọi thắt chặt quan hệ hợp tác kinh tế với Hàn Quốc, cùng lúc, Hàn Quốc cũng đã và đang tăng cường hợp tác kinh tế mạnh mẽ hơn với các nước Đông Nam Á để giảm sự phụ thuộc vào các thị trường lớn như Mỹ và Trung Quốc.

Hạnh Nhi (Lược dịch từ Yonhap)

 

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình

TIN MỚI

Return to top