Thế giới

Hàn Quốc: Xuất khẩu có nguy cơ sụt giảm nghiêm trọng nhất trong 10 năm

ClockChủ Nhật, 08/12/2019 09:26
TTH.VN - Năm nay, Hàn Quốc có thể sẽ chứng kiến hiệu suất xuất khẩu hàng năm tồi tệ nhất kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính thế giới, do sự suy giảm thương mại toàn cầu và sự sụt giảm trong thị trường bán dẫn, các báo cáo kinh tế vừa công bố sáng nay (8/12) cho thấy.

Hàn Quốc sẽ tìm cách phục hồi kinh tếHàn Quốc: Xuất khẩu sẽ chuyển biến tích cực vào Quý I/2020OECD: Kinh tế Hàn Quốc đang mất đà tăng trưởngHàn Quốc: Xuất khẩu sụt giảm tháng thứ chín liên tiếp

Hàng hóa tại cảng Busan, Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Theo Ngân hàng Hàn Quốc, giá trị xuất khẩu hàng hóa của Hàn Quốc năm 2019 dự kiến ​​sẽ giảm 10,2% so với cùng kỳ trên cơ sở thông quan, mức giảm tồi tệ nhất kể từ năm 2009 khi xuất khẩu của nước này giảm đến 13,9%.

Nhiều tổ chức tài chính tư nhân cũng phát hành những dự báo tương tự. Viện nghiên cứu kinh tế LG dự báo mức giảm 9,9% trong năm nay, trong khi Viện nghiên cứu của Hyundai ước tính ​​xuất khẩu giảm 9,1% trong cùng kỳ.

Các chuyên gia cho biết khối lượng thương mại toàn cầu giảm, gây ra bởi tranh chấp Mỹ-Trung và sự sụt giảm trong thị trường chất bán dẫn được cho là nguyên nhân khiến các lô hàng xuất khẩu của Hàn Quốc giảm mạnh trong năm nay.

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) gần đây cho rằng khối lượng giao dịch hàng hóa toàn cầu dự kiến ​​sẽ chỉ tăng 1,2% trong năm 2019, giảm mạnh so với dự báo tăng trưởng 2,6% trước đó. Trong khi đó, thống kê thương mại bán dẫn thế giới dự báo doanh số bán dẫn tổng thể giảm 12,8% trong năm nay so với một năm trước do nhu cầu thấp hơn và giá bán dẫn sụt giảm.

Hàn Quốc, quê hương của Samsung Electronics Co. và SK hynix Inc., vốn phụ thuộc rất nhiều vào xuất khẩu chip, ngành công nghiệp này chiếm gần 1/5 xuất khẩu của cả nước.

Lee Geun-tae, một nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu kinh tế LG cho biết: "Xuất khẩu của Hàn Quốc giảm mạnh do sự sụt giảm chất bán dẫn và giảm giá dầu quốc tế. Tốc độ giảm tạm thời sẽ có thể được cải thiện đôi chút trong nửa đầu năm 2020, nhưng nhìn chung, xuất khẩu sẽ bị đình trệ".

BOK ước tính xuất khẩu hàng hóa thực tế của năm nay sẽ giảm 0,4%, mức giảm tồi tệ nhất kể từ khi giảm 1,9% vào năm 2001 khi nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi cái gọi là bong bóng kinh doanh.

Dự báo cho năm tới, Viện Phát triển Hàn Quốc kỳ vọng xuất khẩu hàng hóa thực tế của nước này sẽ tăng 2,8%, trong khi BOK dự kiến ​​tăng 2,2%.

"Hiệu suất xuất khẩu của Hàn Quốc sẽ cải thiện nếu nền kinh tế toàn cầu trở nên tốt hơn", Choi Woo-jin, một nhà nghiên cứu tại KDI, cho biết.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Yonhap)       

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàn Quốc: Hơn 150 trường tiểu học không có học sinh lớp 1

Bộ Giáo dục Hàn Quốc mới đây cho biết tổng cộng 157 trường tiểu học trên khắp cả nước sẽ không có học sinh lớp 1 nào nhập học vào tháng 3 này, do số lượng học sinh mới dự kiến sẽ thấp kỷ lục trong năm học sắp tới.

Hàn Quốc Hơn 150 trường tiểu học không có học sinh lớp 1
Tìm hiểu đất nước Hàn Quốc qua cuộc thi hùng biện

Chiều 27/2, Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế phối hợp với tỉnh Gyeongsangbuk-do, Đại học Deagu Catholic, Quỹ giao lưu văn hóa, nghệ thuật Gyeongbuk, Đại học Yeungnam, Hàn Quốc tổ chức cuộc thi hùng biện tiếng Hàn Gyeongsangbuk-do năm 2024.

Tìm hiểu đất nước Hàn Quốc qua cuộc thi hùng biện
Return to top