ClockThứ Hai, 05/09/2016 06:03

Hàn - Trung tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa căng thẳng THAAD

TTH.VN - Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh với người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hàng Châu, Trung Quốc, vào hôm nay (5/9) giữa bối cảnh căng thẳng về kế hoạch triển khai hệ thống tên lửa tầm cao của Hoa Kỳ tại Hàn Quốc.

Một cuộc họp của Tổng thống Park Geun-hye và Chủ tịch Tập Cận Bình hồi tháng 3/2016. Ảnh: Yonhap

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc (Cheong Wa Dae) cho biết, Tổng thống Park và Chủ tịch Tập sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào sáng nay (5/9), bên lề hội nghị thượng đỉnh của nhóm G20 đang diễn ra ở thành phố phía đông Hàng Châu, Trung Quốc.

Hội nghị thượng đỉnh hai chiều này được sắp xếp giữa lúc Bắc Kinh đang phản đối kế hoạch của Seoul và Washington về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ - một yếu tố cốt lõi trong chương trình phòng thủ tên lửa toàn cầu của Mỹ, tới Hàn Quốc vào cuối năm sau.

Seoul bảo vệ kế hoạch triển khai hệ thống này như là một biện pháp "không thể tránh khỏi và để tự vệ", nhằm chống lại các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Bắc Triều Tiên. Trong khi đó, phía Bắc Kinh lập luận rằng, việc triển khai THAAD sẽ làm leo thang căng thẳng quân sự trong khu vực một cách không cần thiết và làm suy yếu lợi ích an ninh mang tính chiến lược của nước này.

Những căng thẳng giữa Seoul và Bắc Kinh tạo ra mối lo ngại rằng Bắc Kinh có thể trở nên ít sẵn sàng trong việc thực thi các lệnh trừng phạt mới nhất của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đối với Bình Nhưỡng - vốn đã được áp đặt từ hồi tháng 3/2016 nhằm phản ứng lại với vụ thử hạt nhân hồi tháng Giêng và các vụ phóng tên lửa tầm xa những tháng tiếp theo.

Một ngày trước đó, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh trong bài phát biểu tại một diễn đàn kinh doanh rằng thế giới nên bỏ qua "tâm lý chiến tranh lạnh như thời đã qua". Các nhà quan sát cho rằng, điều này dường như nhấn mạnh thêm sự phản đối ông Tập Cận Bình đối với kế hoạch triển khai THAAD đến bán đảo Triều Tiên sắp tới.

Trung Quốc tin rằng việc triển khai một tài sản phòng thủ tên lửa của Mỹ tại một địa điểm gần đó có thể đảo ngược thế cân bằng an ninh để nghiêng về phía Hoa Kỳ, trong bối cảnh đang có sự cạnh tranh về ưu thế giữa hai cường quốc lớn trong khu vực này, các nhà quan sát cho biết.

Tố Quyên (Lược dịch từ Yonhap & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top