ClockThứ Năm, 23/06/2022 14:37
Vietnam Airlines:

Hãng bay đầu tiên của Việt Nam đạt khai thác tầm bay mở rộng trên 180 phút

TTH.VN - Ngày 23/6, Vietnam Airlines đã được Cục hàng không Việt Nam (HKVN) cấp phép Khai thác tầm bay mở rộng (Extended Diversion Time Operations – EDTO) trên 180 phút cho loại tàu bay trang bị 2 động cơ. Vietnam Airlines là hãng đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam đạt được chứng chỉ này.

Vietnam Airlines mở đường bay thẳng đến Ấn ĐộVietnam Airlines khai thác trở lại nhà ga T4 sân bay London HeathrowXúc tiến, quảng bá hàng không, du lịch Việt Nam tại Nhật BảnVietnam Airlines nối lại đường bay Hà Nội - BusanXúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

Cụ thể, Vietnam Airlines đạt mức 207 phút cho 8 tàu Boeing 787-9 và 240 phút cho 14 tàu Airbus A350. Kết quả này tương đương với các hãng hàng không hàng đầu thế giới và khu vực như Quatar Airways, Singapore Airlines, Japan Airlines, Eva Air… Đặc biệt, EDTO Airbus A350 đạt 240 phút là tiêu chuẩn khắt khe mà chỉ có một số ít hãng bay ở châu Á đạt được.

Bên cạnh bài toán đảm bảo các sân bay dự bị dọc đường do chiến sự, thời tiết xấu trong vùng trời khai thác, duy trì chuyến bay đúng kế hoạch và khai thác hiệu quả, việc đạt được chứng chỉ đã thể hiện năng lực khai thác, kỹ thuật cũng như độ tin cậy của đội tàu bay.

Theo quy định của Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) hiện nay, tổ chức, cá nhân chỉ được phép khai thác tàu bay trang bị 2 động cơ trên đường bay khi thời gian bay chuyển hướng từ bất kỳ điểm nào trên đường bay này (được tính toán trong điều kiện khí áp tiêu chuẩn (ISA), trong điều kiện lặng gió tại tốc độ bay bằng với 1 động cơ không hoạt động) tới bất kỳ sân bay dự bị dọc đường nào không vượt quá ngưỡng thời gian cho phép theo quy định và phê chuẩn của Cục HKVN. 

Ngưỡng thời gian cho phép khai thác với các đường bay chưa áp dụng loại hình “Khai thác tầm bay mở rộng” là 60 phút. Điều đó đồng nghĩa với việc các đường bay của các hãng bay phải có các sân bay dự bị dọc đường mà tàu bay phải đến được trong vòng 60 phút, trong trường hợp hỏng một động cơ.

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ hàng không, động cơ máy bay ngày nay có độ tin cậy rất cao dẫn đến việc hoàn toàn có thể tăng thời gian bay đến sân bay dự bị với chỉ 1 động cơ. Đó chính là tiền đề cho sự ra đời của loại hình khai thác tầm bay mở rộng EDTO.

Loại hình này sẽ giúp các hãng hàng không tăng hiệu quả khai thác, tăng khả năng sử dụng vùng trời cũng như tăng thời gian bay liên tục. Hiện nay, trên thế giới, đã có những hãng hàng không được cấp phép bay mở rộng lên đến 300 phút.

Với phê chuẩn tầm bay mở rộng trên 180 phút và lên đến 240 phút, Vietnam Airlines nói riêng, hàng không Việt Nam nói chung đã khẳng định bước đột phá mới trong năng lực khai thác. Việc vận dụng tốt loại hình khai thác tầm bay mở rộng, đặc biệt đối với các chuyến bay bay qua sa mạc, đại dương, tránh các vùng chiến sự, giúp cho Vietnam Airlines tiết kiệm đáng kể nhiên liệu và thời gian bay.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết trên cơ sở hướng dẫn, giám sát của Cục HKVN, Vietnam Airlines đã tập trung nghiên cứu, triển khai, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, quy định để đạt EDTO trên 180 phút với loại tàu bay 2 động cơ, ngay trong thời điểm rất khó khăn, hạn chế của đại dịch COVID-19. Chứng nhận này hết sức có ý nghĩa khi Vietnam Airines đang không ngừng tăng cường, phát triển năng lực vận hành, khai thác, mở rộng các đường bay dài, như mới đây là đường bay giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Trước đó, từ khi đưa hai loại tàu bay hiện đại Airbus A350 (tháng 7/2015) và Boeing 787-9 (tháng 8/2015) vào khai thác, Vietnam Airlines đã được Cục HKVN phê chuẩn khai thác EDTO 120 phút cho A350 và EDTO 180 phút cho Boeing 787. Tháng 8/2021, Vietnam Airlines được Cục HKVN phê chuẩn cho máy bay A350 EDTO là 180 phút.

Để nâng chỉ số này lên vượt qua con số 180 phút, Vietnam Airlines phải đáp ứng một loạt quy định nghiêm ngặt, bao gồm: chuẩn bị trước chuyến bay, thiết bị tàu bay, quy trình mặt đất tại sân bay dự bị, huấn luyện tổ bay, nhân viên kỹ thuật… Đáng chú ý, Vietnam Airlines đã hoàn thiện các quy trình, tiêu chuẩn, thực hiện bay kiểm chứng dưới sự giám sát của Cục HKVN ngay trong giai đoạn COVID-19, thời điểm có rất nhiều khó khăn về nguồn lực.

N.H

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vietnam Airlines đồng hành cùng Festival Huế 2024

Chiều 14/3, tại UBND tỉnh, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines ký kết hợp đồng tài trợ với Ban Tổ chức Festival Huế 2024, trở thành Nhà vận chuyển chính thức cho sự kiện, tương đương mức tài trợ 1,2 tỷ đồng.

Vietnam Airlines đồng hành cùng Festival Huế 2024
Đại học không phải là con đường duy nhất

Theo số liệu thống kê từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), 1/3 tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm nay đã không tham gia đăng ký xét tuyển đại học năm 2023.

Đại học không phải là con đường duy nhất
Thủ khoa đâu phải là đích đến duy nhất

Mới đây, các diễn đàn trên mạng xã hội tranh cãi xung quanh chuyện cả nước có đến 7/8 thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2023 là học sinh "trường làng". Câu chuyện về xuất thân của học sinh trở thành chủ đề cho các bình luận trái chiều giữa trường huyện và trường chuyên.

Thủ khoa đâu phải là đích đến duy nhất
Return to top