Thế giới

Hàng chục nghìn người Cuba đứng trước nguy cơ trục xuất khỏi Mỹ

ClockThứ Bảy, 18/07/2015 16:07
TTH.VN - Trong khi Mỹ và Cuba đang tiến gần hơn tới việc khôi phục quan hệ ngoại giao, bao gồm việc mở lại các đại sứ quán lần đầu tiên trong 54 năm qua, hàng chục ngàn người nhập cư trái phép từ Cuba phải nhận lệnh rời khỏi Mỹ.

Có đến 25.000 người Cuba đang sống ở Mỹ đã nhận lệnh trục xuất. Theo Cục Hải quan và Di trú Mỹ (ICE), họ bao gồm những người có khả năng đe dọa an ninh quốc gia hoặc có tiền án hình sự nghiêm trọng.

Tuy nhiên, những người nhập cư này chưa được gửi trở lại Cuba vì chính phủ của Chủ tịch Raul Castro vẫn chưa cho phép họ trở lại.
Trong nhiều thập kỷ, vấn đề trục xuất người nhập cư về Cuba diễn ra phức tạp bởi quan hệ ngoại giao khó khăn giữa hai nước.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro - Ảnh: Theyeshiva
Trước đó, một thỏa thuận hồi hương năm 1984 bao gồm danh sách 2,746 người đến Mỹ vào năm 1980, trong số hàng loạt người di cư từ Cuba đến Florida, sau khi Cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro tuyên bố ông sẽ cho phép bất cứ ai muốn rời khỏi quốc đảo. Ước tính có khoảng 125.000 người Cuba thực hiện chuyến đi đầy nguy hiểm giữa tháng 4 và tháng 10 năm 1980.
Hồ sơ ICE cho thấy, 1.999 người trong danh sách nói trên đã được đưa trở lại Cuba, trong số đó có 1.093 người đã về nước từ năm 2001.
ICE chịu trách nhiệm tìm kiếm và trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp ở Mỹ.
Trong khi tương lai của các hiệp định di cư giữa Washington và Havana vẫn chưa được công khai, hàng chục ngàn người Cuba với lệnh trục xuất vẫn chưa có khả năng được trở về nước. Nếu chính phủ Cuba không bắt đầu nhận người di cư, danh sách của những người đối mặt với nguy cơ bị trục xuất khỏi Mỹ có khả năng ngày càng tăng.
Thanh Ngân (lược dịch từ AP & Abcnews)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ

Dubai, một thành phố trên sa mạc nổi tiếng về vẻ đẹp hiện đại phải đối mặt với nhiệm vụ nặng nề là dọn sạch những con đường bị ngập nước và “giải cứu” những ngôi nhà chìm trong nước 2 ngày sau khi một cơn bão kỷ lục quét qua khiến Dubai hứng chịu những trận mưa lớn, với lượng mưa trong một năm đã đổ xuống chỉ trong một ngày.

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ
Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Return to top