ClockThứ Tư, 05/08/2015 09:40

Hàng EU vào Việt Nam sẽ được xóa bỏ thuế

TTH.VN - Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA) dự kiến đem lại nhiều lợi ích tối ưu cho người dân, doanh nghiệp. Theo đó, hai bên sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với hơn 99% số dòng thuế. 

Cuối giờ chiều qua (4/8), Bộ Công Thương đã phối hợp với Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-Mutrap) tổ chức buổi họp báo công bố kết thúc cơ bản Đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu. 

Các doanh nghiệp phải khai thác thế mạnh để tận dụng lợi thế 

Trả lời báo chí về những việc mà doanh nghiệp cần phải làm để có thể tận hưởng những lợi ích mà EVFTA đem lại, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết, sau khi Hiệp định chính thức được ký kết sẽ có hàng loạt công việc tiếp tục triển khai nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo điều kiện doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tham gia vào hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư để cùng tìm ra dự án, chương trình hợp tác giữa các bên. Vì vậy, bản thân từng doanh nghiệp qua việc nghiên cứu sẽ nhận thức đâu là thuận lợi để khai thác tối đa, nâng cao năng lực cạnh tranh chất lượng giảm giá thành và mở rộng xuất khẩu ra ngoài.

 

  Ảnh minh họa

   EVFTA là một trong những Hiệp định có chất lượng cao nhất của Việt Nam và EU, dự kiến đem lại lợi ích tối ưu cho người dân, doanh nghiệp hai bên

 

Cũng theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, các mặt hàng nông nghiệp, rau quả, thuỷ sản và gạo của Việt Nam sẽ được Liên minh dành cho những ưu đãi thuế suất. Do đó, doanh nghiệp Việt phải nâng cao chất lượng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngược lại, một số sản phẩm EU có thế mạnh như lúa mỳ hoặc các sản phẩm hoa quả ôn đới, sản phẩm chăn nuôi chất lượng cao mà Việt Nam đang thiếu sẽ được nhập vào Việt Nam. 

Đánh giá về chất lượng của Hiệp định, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng khẳng định: “Hiệp định FTA mà Việt Nam và EU đã thống nhất mang tính toàn diện, chất lượng rất cao và cân bằng lợi ích trong tất cả các lĩnh vực đàm phán mở cửa thị trường, bao gồm thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, đầu tư và mua sắm công cũng như các quy định và quy tắc quản lý, đặc biệt là sở hữu trí tuệ, bao gồm chỉ dẫn địa lý của hai Bên, doanh nghiệp nhà nước, quy định trong nước, bảo hộ đầu tư, thuế xuất khẩu”. 

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng cho biết thêm, EVFTA là một trong những Hiệp định có chất lượng cao nhất của Việt Nam và EU, dự kiến đem lại lợi ích tối ưu cho người dân, doanh nghiệp hai bên. Khi Hiệp định được thực hiện, tất cả các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như: dệt may, giày dép, thủy sản, nông sản và của EU như máy móc, thiết bị, ô tô, xe máy, đồ uống có cồn, nông sản sẽ được hưởng ưu đãi hơn khi tiếp cận thị trường của bên kia. Các doanh nghiệp, nhà đầu tư EU cũng được hưởng ưu đãi hơn khi đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực mà các doanh nghiệp EU có thế mạnh như dịch vụ tài chính, phân phối, vận tải… 

Nhiều dòng thuế sẽ được xóa bỏ 

Chia sẻ về hiệu lực và những ưu đãi thuế quan mà Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU đem lại, ông Franz Jessen - Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) cho biết, phiên đàm phán được mong chờ tiến hành vào mùa thu năm nay. Hiệp định sẽ có hiệu lực ngay từ ngày ký và khoảng 65% hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào khu vực không phải chịu thuế ngay ngày đầu tiên. 

Theo Bộ Công Thương, Hiệp định EVFTA được dự đoán sẽ mang lại tác động rất tích cực cho cả Việt Nam và EU, trong đó nổi bật hơn cả là lợi ích kinh tế. 

Theo đó, về xuất nhập khẩu, cam kết mở cửa thị trường mạnh mẽ trong Hiệp định EVFTA sẽ là một cú hích quan trọng để thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam - EU, giúp mở rộng hơn nữa thị trường cho hàng xuất khẩu, đặc biệt là những sản phẩm mà hai bên có thế mạnh như dệt may, giày dép, nông thủy sản, đồ gỗ của Việt Nam và máy móc, thiết bị, ô tô, xe máy, đồ uống có cồn, một số loại nông sản của EU. Ta và EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với hơn 99% số dòng thuế. Đối với rất ít số dòng thuế còn lại, hai bên sẽ dành cho nhau hạn ngạch thuế quan hoặc cắt giảm thuế quan một phần. Đây có thể coi là mức cam kết cao nhất mà Việt Nam đạt được trong các Hiệp định FTA đã được ký kết cho tới nay. 

Trong lĩnh vực đầu tư, các cam kết nhằm đảm bảo một môi trường đầu tư, kinh doanh cởi mở, thông thoáng hơn trong Hiệp định EVFTA sẽ giúp thúc đẩy luồng vốn đầu tư chất lượng cao của EU và cả các đối tác khác vào Việt Nam. Với quy mô và tiềm năng phát triển đầu tư của EU, nước ta có cơ hội trở thành địa bàn trung chuyển, kết nối cho hoạt động thương mại và đầu tư của EU trong khu vực. Điều này sẽ thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng tích cực của Việt Nam. 

Cũng theo Bộ Công Thương, trong quá trình đàm phán Hiệp định EVFTA, Việt Nam và EU đã thống nhất khuôn khổ cho các chương trình hợp tác và nâng cao năng lực trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm. Khuôn khổ này sẽ giúp nước ta tiếp tục xây dựng hệ thống pháp lý, hỗ trợ triển khai các cam kết trong Hiệp định, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp vừa và nhỏ..., hướng tới mục tiêu cuối cùng là tăng cường các hoạt động thương mại và đầu tư song phương trên cơ sở hai bên cùng có lợi.  

Cuối cùng, với việc ký kết FTA với một đối tác phát triển cao như EU sẽ mở ra nhiều cơ hội tiếp cận nguồn công nghệ hiện đại, học hỏi kỹ năng quản lý, nâng cao tay nghề, tạo thêm việc làm cho người lao động, giúp ổn định an sinh - xã hội cho nước ta.

Theo Vnmedia
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng

3.400 lượng vàng đã trúng thầu trong phiên đấu thầu vàng đầu tiên sau 11 năm tạm ngừng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ghi nhận trên thị trường, giá vàng đã giảm khá mạnh do ảnh hưởng từ thị trường thế giới cũng như thông tin về đấu thầu vàng miếng thành công.

Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng
Chương trình Phát triển các đô thị loại II: Nhiều gói thầu “gặp khó” mặt bằng

Nhiều hạng mục công trình thuộc các gói thầu của Dự án Chương trình Phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) - DA thành phần Thừa Thiên Huế (gọi tắt DA đô thị xanh) bị “đứng hình” do bế tắc hoặc gặp khó trong công tác giải phòng mặt bằng (GPMB), dẫn đến công trình chậm tiến độ kéo dài.

Chương trình Phát triển các đô thị loại II Nhiều gói thầu “gặp khó” mặt bằng
Return to top