ClockThứ Bảy, 13/05/2017 05:56

Hàng giải nhiệt đắt khách

TTH - Thời tiết nắng nóng kéo dài trên địa bàn tỉnh những ngày qua làm ảnh hưởng sinh hoạt của nhiều người, kéo theo các mặt hàng điện lạnh, hàng giải nhiệt như rau củ quả, kinh doanh giải khát… tăng mạnh.

Dừa Bình Định với giá 15.000 - 20.000 đồng/trái là thức uống giải khát mùa hè được nhiều người ưa thích vào mùa nóng

Không có biến động về giá

Đường Phan Đăng Lưu (TP. Huế), một trong những tuyến đường chuyên doanh hàng điện máy với hàng chục cửa hàng đông đúc người ra vào tìm hiểu hàng "giải nhiệt" như máy lạnh, quạt máy, quạt hơi, tủ lạnh, máy xay sinh tố… Chị Phan Thị Thu (huyện Phú Vang) cho biết, gia đình đông người, có trẻ nhỏ và ông bà lớn tuổi không chịu được nắng nóng nên đến đây tìm mua máy lạnh về lắp để đối phó với thời tiết. Chị Thu quyết định mua máy điều hòa công suất 1.5 HP với giá 6,5 triệu đồng. “Ngoài xuất xứ, giá cả thì yếu tố được tôi quan tâm là tiết kiệm điện”, chị Thu nói sau một hồi tham khảo hàng trước khi chọn mua.

Ngoài tính năng tiết kiệm điện, một số khách hàng còn chú ý đến tính năng cảm biến, làm sạch không khí, lọc bụi...và cân nhắc giữa chọn máy điều hòa và các loại quạt điện, quạt phun sương. “Quạt phun sương có hơi nước dễ chịu, lại tiết kiệm điện”, anh Hồ Văn Trí (Vĩ Dạ, TP. Huế) lý giải về cách chọn hàng giải nhiệt.

Nhiều cửa hàng điện lạnh cung cấp máy lạnh, máy quạt, tủ lạnh luôn hút khách vào thời điểm nắng nóng

Theo dự đoán của nhiều cửa hàng, mùa hè năm nay sẽ là mùa bội thu của mặt hàng máy lạnh, máy quạt, nhưng giá cả không có nhiều biến động. Bà Phan Thị Bích Thủy, chủ cửa hàng điện máy Toàn Thủy (54 Phan Đăng Lưu) cho hay, lượng khách đến mua hàng tăng vọt trong những ngày qua, ước tính tăng 60-70% so với ngày thường.

Dự báo thời tiết năm nay sẽ nắng nóng, các cửa hàng đã chuẩn bị sẵn nguồn hàng dồi dào, đi kèm nhiều dịch vụ chăm sóc khách hàng, khuyến mại, giảm giá trực tiếp. “Hầu hết khách đến chọn những mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Nắm bắt được điều đó chúng tôi chọn các mặt hàng chính hãng của các công ty có thương hiệu trên thế giới có nhà máy sản xuất tại Việt Nam. Hầu hết các mẫu máy lạnh, máy quạt hiện nay rất hiện đại, có nhiều tính năng tự động nhưng vẫn giữ mức giá phổ thông nên khách hàng chấp nhận được”, bà Thủy nói. Giá các mặt hàng như quạt điện, quạt phun sương dao động trên thị trường từ 400.000đ – gần 3 triệu đồng/chiếc tùy loại, hãng; còn với máy lạnh, từ 4 - 10 triệu đồng/máy…

Rau quả, quán cà phê máy lạnh đắt khách

Nhu cầu giải nhiệt bằng các loại rau quả, hoặc tìm đến không gian cà phê phòng lạnh cũng đang được nhiều người ưa chuộng. Tại các chợ trên địa bàn TP. Huế như Đông Ba, An Cựu, Bến Ngự, các loại rau củ quả như rau má, mía lau, cà rốt, cà chua, cam, quýt, bơ, dừa, chanh dây… bán chạy.

Nắng nóng kéo dài đến cuối tháng 8

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, dự báo năm nay nắng nóng mạnh và kéo dài nhiều ngày nhất trong khoảng từ tháng 5 đến tháng tháng 7/2017. Đến cuối tháng 8, nắng nóng có khả năng kết thúc, kèm theo một số hiện tượng sét, mưa đá, lốc xoáy và gió giật mạnh có khả năng xảy ra tập trung mạnh nhất trong thời gian từ cuối tháng 4 đến tháng 6. Đặc biệt, những ngày có không khí lạnh nén rãnh thấp ở phía bắc và những ngày có nắng nóng gay gắt, vùng núi là nơi có nguy cơ cao xảy ra hiện tượng này. Từ tháng 5 đến tháng 7 có khả năng xuất hiện nhiều đợt nắng nóng trên diện rộng và kéo dài với nhiệt độ cao nhất khoảng 39 – 40 độ C, vùng núi Nam Đông trên 40 độ C, độ ẩm nhiều ngày xuống dưới 40%.

Chị Võ Thị Hoa, kinh doanh mặt hàng hoa quả ở chợ An Cựu cho biết, dù chưa vào mùa đỉnh điểm của nắng nóng nhưng lượng trái cây bán ra những ngày gần đây tăng đột biến, khách hàng mua nhiều hơn ngày thường. “Cam là một trong những lựa chọn được nhiều chị em nội trợ mua nhiều nhất. Tuy lượng mua tăng nhưng giá vẫn không tăng, nguồn hàng các thương lái đưa về đảm bảo”.

Ghi nhận tại các chợ nói trên, mặc dù sức mua trái cây tăng nhưng giá cả vẫn ở mức ổn định. Cụ thể bơ nhập từ Buôn Mê Thuột có giá từ 25.000 – 30.000 đồng/kg, nho Bình Thuận 20.000 – 40.000 đồng/kg, chanh dây 25.000 đồng/kg, cam sành 40.000 – 45.000 đồng/kg, dừa Bình Định 15.000 – 20.000 đồng/trái…

Tuy nhiên, trước một “rừng” trái cây tại các chợ người tiêu dùng không phải lúc nào cũng chọn được cho mình những trái tươi, ngon vừa ý mà đôi khi còn mua nhầm loại trái cây đã để lâu, chất lượng không đảm bảo. Chị Võ Thị Loan (tiểu thương hàng trái cây chợ Đông Ba) tư vấn: Đặc điểm dễ nhận dạng nhất của trái cây tươi chính là độ cứng của từng loại quả. Các loại cam, quýt nên lưu ý đến lá và cuống của trái. Nếu trái cam đã rụng lá, rụng cuống, vỏ co lại... thì đó là những trái đã để nhiều ngày; với xoài ngon phải là những trái lớn hoặc vừa, khi cầm căng, chắc tay. Xoài xanh thường có màu đậm, trái thường có phấn ở vỏ. “Chị em khi mua, cần chọn thật kỹ, cẩn thận hơn, yêu cầu người bán cho thử ngay tại chỗ, như vậy sẽ chọn được trái cây ngon, đảm bảo”, chị Loan gợi ý.

Một trong những dịch vụ hút khách không kém là không gian cà phê, giải khát có trang bị điều hòa. Thay vì khách tìm đến quán vào buổi sáng hoặc tối, thì nay tập trung nhiều vào buổi trưa để tránh nóng. Một số tuyến đường có quán cà phê dày đặc như Nguyễn Huệ, Ngô Quyền, Lê Lợi… lượng khách rất đông vào buổi trưa.

Theo nhân viên một quán cà phê trên đường Lê Lợi có trang bị hệ thống máy điều hòa, khách vào quán vừa gọi thức uống giải khát vừa nghỉ trưa, nhiều người còn ngủ ngay tại quán. “Phòng có lắp hệ thống máy lạnh luôn chật kín người. Lượng khách vào buổi trưa rất đông. Có người còn làm việc cả ngày tại quán để tránh nóng”, nhân viên này nói.

Bài, ảnh: PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt

Dự báo hôm nay (18/4), ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi hơn 38 độ C. Cảnh báo, nắng nóng có thể gây ra tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt

TIN MỚI

Return to top