Thế giới

Hàng không Châu Á tăng cường các chuyến bay quốc tế

ClockThứ Bảy, 05/03/2022 14:11
TTH - Vốn hứng chịu những ảnh hưởng nặng nề khi hầu hết hoạt động đi lại quốc tế phải tạm ngừng do đại dịch COVID-19, ngành công nghiệp hàng không hiện đang được thúc đẩy để trở lại hoạt động, các hãng hàng không khu vực châu Á đang tăng cường những chuyến bay quốc tế, khi các quốc gia trên khắp khu vực bắt đầu mở cửa trở lại biên giới.

Hy vọng về sự hồi sinh của ngành hàng không và du lịch Châu ÁChâu Á: Du lịch hàng không có thể mất 3 năm để phục hồi từ COVID-19

Du khách tại sân bay quốc tế Changi, Singapore. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Mở rộng đường bay

Giữa tháng 2 vừa qua, Singapore Airlines, hãng hàng không quốc gia của Singapore, đã tái khởi động đường bay đến Bali (Indonesia), tiếp đó là các kế hoạch nối lại đường bay đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Hồng Kông (Trung Quốc). Bắt đầu từ ngày 4/3, hãng hàng không này sẽ nối lại các chuyến bay đến Manila (Philippines), cũng như đến Bangkok và Phuket (Thái Lan).

Trong khi đó, hãng hàng không quốc gia của Indonesia là Garuda Indonesia cũng tăng tốc hoạt động, đã khởi động lại các chuyến bay từ Nhật Bản đến Bali vào ngày 3/2, cũng như các chuyến bay từ Sydney đến hòn đảo nghỉ dưỡng này.

Thai Airways, hãng hàng không quốc gia của Thái Lan, cũng bắt đầu triển khai một chương trình khuyến mãi đặc biệt dành cho các đường bay Nhật Bản thông qua hợp tác với Tổng cục Du lịch Thái Lan, bao gồm chương trình giảm giá 26 USD dành cho du khách đến Bangkok.

Những bước đi này diễn ra trong bối cảnh các quốc gia dần mở cửa trở lại biên giới, đưa nền kinh tế trở lại đúng hướng. Ngay trong đầu tháng 3 này, Singapore có kế hoạch tăng gấp 3 lần hạn ngạch nhập cảnh hàng ngày đối với các “Hành lang du lịch tiêm chủng” miễn cách ly dành cho hành khách hàng không đến từ khoảng 25 quốc gia, lên mức 15.000 người/ngày. Trước đó, Indonesia đã cho phép du khách nước ngoài nhập cảnh vào Bali từ giữa tháng 10 năm ngoái; Thái Lan cũng nối lại chương trình nhập cảnh miễn cách ly đối với những du khách đã tiêm chủng hồi đầu tháng 2 vừa qua.

Quyết định mở rộng đường bay cũng đang được thực hiện bởi các hãng hàng không giá rẻ trong khu vực. Kể từ tháng 3 này, Hãng hàng không Vietjet sẽ tăng gấp đôi tần suất các chuyến bay khứ hồi giữa TP. Hồ Chí Minh và Bangkok lên 6 chuyến/tuần. Tại Philippines, Cebu Air, công ty điều hành hãng hàng không giá rẻ Cebu Pacific, cũng đang tăng tốc trở lại hoạt động đi lại quốc tế, sau khi quốc gia này bắt đầu đón du khách đã được tiêm phòng đầy đủ từ ngày 10/2 vừa qua.

Theo đó, công ty này có kế hoạch nối lại các chuyến bay từ Manila đến TP. Hồ Chí Minh vào ngày 1/3, và nối lại chuyến bay hàng ngày đến UAE cùng ngày 1/3. Hãng cũng đã khởi động lại các chuyến bay đến Bangkok (Thái Lan), Jakarta (Indonesia), và Fukuoka (Nhật Bản).

“Sự phát triển này sẽ mang lại lợi ích cho ngành du lịch trên khắp Philippines, khi chúng tôi chào đón những du khách đã được tiêm phòng đến từ khắp nơi trên thế giới để khám phá những bờ biển xinh đẹp”, Giám đốc Thương mại Cebu Pacific, ông Xander Lao chia sẻ.

Có thể thấy, những động thái nói trên nhận được sự chào đón nồng nhiệt bởi người lao động trong một lĩnh vực đang bị tác động bởi tình trạng mất việc làm, do đại dịch gây ra. Singapore Airlines đang kết thúc tình trạng đóng băng tuyển dụng, và một lần nữa tuyển dụng các thành viên phi hành đoàn. Trước đó vào năm 2021, Cebu Air cũng có động thái tương tự để chuẩn bị cho các hoạt động trong năm nay.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), sự tăng trưởng về các tuyến bay cũng thúc đẩy những đơn đặt hàng máy bay mới; trong đó, Cebu Pacific đã bổ sung thêm 6 máy bay vào năm ngoái. Lượng máy bay giao cho các hãng hàng không khu vực châu Á - Thái Bình Dương được dự kiến ​​tăng 61% trong năm 2022, so với một năm trước đó.

Dù vậy, tốc độ thay đổi được nhận định sẽ không đồng đều ở tất cả mọi nơi. All Nippon Airways, hãng hàng không hàng đầu của Nhật Bản cho rằng: “Sẽ cần một khoảng thời gian nhất định để phục hồi nhu cầu trên quy mô toàn diện”. Được biết, hãng hàng không này đang có kế hoạch tăng các chuyến bay giữa Narita (Nhật Bản) và các thành phố San Francisco và Seattle (Mỹ) trong tháng 3/2022; cũng như các chuyến bay từ Haneda (Nhật Bản) đến London (Vương quốc Anh), và Frankfurt (Đức).

Dự báo phục hồi

Theo IATA, lưu lượng quốc tế của các hãng hàng không châu Á đã giảm 93,2% vào năm 2021 so với năm 2019, mức giảm sâu nhất đối với bất kỳ khu vực nào trên thế giới. Tuy nhiên, tổ chức này dự báo lĩnh vực hàng không của châu Á sẽ thu hẹp mức lỗ ròng xuống còn 2,4 tỷ USD trong năm nay, từ mức 11,2 tỷ USD vào năm 2021 khi hoạt động kinh doanh khởi sắc trở lại.

Đối với tổng lượng hành khách hàng không thế giới, IATA ước tính con số này sẽ đạt 4 tỷ lượt vào năm 2024. Đáng chú ý, bức tranh tổng thể được trình bày trong bản cập nhật mới nhất về dự báo dài hạn của IATA không thay đổi so với dự báo được đưa ra ​​hồi tháng 11/2021, trước khi biến thể Omicron xuất hiện.

“Quỹ đạo phục hồi về lưu lượng hành khách không bị thay đổi bởi biến thể Omicron… Vẫn còn một chặng đường dài phía trước để đạt được một trạng thái bình thường mới; song, dự báo đối với sự mở rộng về lượng hành khách là lý do chính đáng để lạc quan”, Tổng Giám đốc IATA Willie Walsh cho biết trong một tuyên bố ngày 1/3.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ Nikkei Asia, Business Travel News & Bernama)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn

Đây là thời điểm mà cả hệ thống chính trị trong tỉnh tăng tốc thực hiện công tác dân vận (DV), nhất là “DV khéo” để củng cố, tạo sự đồng thuận cao hơn nữa của người dân, hướng đến mục tiêu đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết (NQ) 54 của Bộ Chính trị.

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn
Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết

Càng về những ngày cuối năm lượng rác sinh hoạt thải ra càng nhiều, đặc biệt vào ngày 30 Tết Giáp Thìn 2024. Ngay từ sáng sớm, đơn vị huy động hơn 760 cán bộ công nhân ra quân thu gom, vận chuyển rác làm sạch phố sá để mọi người vui xuân đón tết an lành.

Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết
Trẻ dân tộc thiểu số tự tin giao tiếp bằng tiếng Việt

Sau 1 năm thực hiện kế hoạch số 343/KH-UBND tỉnh về việc thực hiện đề án “Tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho trẻ em mầm non và học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh”, đến nay, các trường mầm non có trẻ em người dân tộc thiểu số có đủ các điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục mầm non, tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ, phù hợp theo từng độ tuổi đối với trẻ em trong độ tuổi đến trường.

Trẻ dân tộc thiểu số tự tin giao tiếp bằng tiếng Việt
Return to top