ClockChủ Nhật, 01/07/2018 07:38

Hàng không Đông Nam Á phát triển tích cực

TTH.VN - Hãng tin The ASEAN Post ngày 30/6 đưa tin, dự kiến tốc độ tăng trưởng của ngành hàng không Đông Nam Á sẽ đạt mức 5,8% trong giai đoạn từ 2016 - 2036.

Cơn ác mộng của ngành hàng khôngParis trở thành điểm đến thu hút đầu tư hàng đầu châu ÂuWB bổ sung tài trợ tăng cường an toàn hàng không Thái Bình DươngBùng nổ mua sắm trực tuyến mang lại hy vọng cho vận tải hàng khôngGia tăng căng thẳng thương mại ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp hàng không

Hàng không Đông Nam Á phát triển tích cực. Ảnh: The ASEAN Post

Ngoài ra, với số lượng hành khách ước đạt 7,8 tỷ người vào năm 2036,  Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) khẳng định khu vực Đông Nam Á sẽ là thị trường chính đối với dịch vụ này, cùng lúc chiếm đến 45% tổng số lượng hành khách toàn cầu.

Những con số ấn tượng này có được nhờ vào chất lượng sống của người dân trong khu vực đang ngày càng được cải thiện, tầng lớp trung lưu xuất hiện ngày một nhiều. Thêm vào đó, sự phát triển cũng được xem là thành quả của những nỗ lực nhằm tiến đến tự do hóa các quy định về lưu thông hàng không.  Được biết, tầng lớp trung lưu hiện đang chiếm đa số trong xã hội Đông Nam Á. Đây cũng là nhân tố đóng vai trò tương đối quan trọng, trở thành động lực lớn của ngành hàng không khu vực. Theo nhận định của các chuyên gia, nhiều khả năng đến năm 2030 số lượng người dân thuộc tầng lớp này sẽ chiếm 65% dân số Đông Nam Á – mức tăng trưởng khá lớn so với 29% vào năm 2010. Điều này có nghĩa sẽ có gần 500 triệu người có đủ điều kiện để lựa chọn hình thức di chuyển bằng đường hàng không.

Cùng với sự tăng trưởng trong nhu cầu đi lại và sự thúc đẩy trong quá trình tự do hóa quy định về lưu thông hàng không, dự kiến sức cạnh tranh về giá giữa các hãng hàng không cũng sẽ dần xuất hiện. Từ đó giá vé máy bay sẽ giảm mạnh, đồng thời các hãng hàng không cũng tận dụng mở thêm tuyến bay mới để tạo nhiều điểm đến du lịch cho hành khách và thu hút khách hàng. Nhìn chung tiến trình phát triển về hàng không là tin mừng đối với hành khách – những cá nhân có thể tận hưởng những chuyến du lịch mới với giá cả phải chăng.

Tiềm năng trong tương lai

Khi các nước trong khu vực tiếp tục phát triển, du lịch hàng không sẽ ngày càng được ưa chuộng. Từ những yếu tố nói trên, du lịch hàng không nội bộ trong các quốc gia ASEAN dự kiến sẽ đóng góp đến 1/3 số lượng lưu thông hàng không toàn cầu vào năm 2036.  Đặc biệt, các tuyến bay ASEAN – Trung Quốc cũng đang có xu hướng tăng mạnh do luồng khách đã và đang có nhu cầu du lịch cao. Do đó, các tuyến bay qua lại giữa các nước ASEAN và Trung Quốc sẽ chứng kiến tốc độ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) đạt mức 6,3% trong giai đoạn 2016 - 2036.

Ngoài ra, cơ hội phát triển của ngành hàng không Đông Nam Á cũng phụ thuộc vào sự phát triển đồng thời của du lịch hàng không tôn giáo. Đơn cử như Indonesia, lợi ích từ du lịch hàng không nội bộ được thể hiện rõ nhất vào dịp lễ Eid Mubarak – sự kiện quan trọng tương đương tết Nguyên Đán của Việt Nam khi hàng triệu lao động trở về quê hương để đoàn tụ với gia đình. Vào kỳ nghỉ Mubarak năm 2016,  ngành hàng không nước này đã phục vụ bay cho hơn 4,6 triệu người.

Trong cùng khu vực, Thái Lan và ngành hàng không Thái Lan cũng đã và đang chứng kiến sự phục hồi đáng kinh ngạc, nhất là sau khi kết thúc cuộc đảo chính vào năm 2014. Cụ thể, chỉ sau đó hai năm, số lượng du khách quốc tế chọn đến tham quan và nghỉ dưỡng tại đất nước này đã chạm ngưỡng 32,6 triệu người. Ngoài ra, những căng thẳng chính trị giữa Trung Quốc và Hàn Quốc trong năm 2017 cũng là lý do khiến nhiều người dân Trung Quốc bắt đầu thay đổi lựa chọn du lịch từ Hàn Quốc thành xứ sở chùa vàng.

Tóm lại, nhờ vào chất lượng sống của người dân ngày càng được cải thiện, nhiều tuyến bay được thiết lập, giá cả tiếp tục được điều chỉnh phải chăng, ngành hàng không khu vực sẽ đón nhận nhiều tín hiệu tích cực trong tương lai.

Đan Lê (Lược dịch từ The ASEAN Post)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững

Tiếp tục phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển toàn diện và đồng bộ các hoạt động quản lý, bảo vệ, trồng rừng, khai thác, chế biến lâm sản... trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội, góp phần tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường.

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững
Return to top