ClockThứ Hai, 27/08/2012 06:53

Hàng không Việt Nam - Sức cạnh tranh mới

TTH.VN - Để đáp ứng nhu cầu thị trường và tăng năng lực cạnh tranh, các hãng hàng không (HK) Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để phát triển đội bay theo xu hướng hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu và tăng cường thêm nhiều máy bay mới dưới các hình thức thuê, mua…

Thị trường vận tải HK Việt Nam thời gian qua có sự tăng trưởng rất mạnh. Nhờ có sự cạnh tranh của nhiều hãng HK, với nhiều mức giá, trong đó có khá nhiều vé giá rẻ, phù hợp với nhiều đối tượng người dân nên người dân đi máy bay ngày càng nhiều. Số liệu thống kê cho thấy trong 3 năm trở lại đây, tổng lượng hành khách thông qua cảng HK Việt Nam bình quân mỗi năm đạt gần 30 triệu khách và 500.000 tấn hàng hóa, tăng tương ứng 4 lần cả về hành khách lẫn hàng hóa so với năm 2005 trở về trước. Những số liệu này chứng tỏ thị trường HK đang tăng trưởng rất mạnh. Để đáp ứng nhu cầu này và để tăng năng lực cạnh tranh, các hãng HK Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực phát triển đội máy bay của mình theo xu hướng hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu và tăng cường thêm nhiều máy bay mới dưới các hình thức thuê, mua…

Mới đây nhất, ngày 22-8, tại cơ sở sản xuất máy bay của Hãng Airbus ở TP Hamburg, Đức, Công ty cổ phần Cho thuê máy bay Việt Nam (VALC) đã tiếp nhận chiếc máy bay A321-200 đầu tiên trong hợp đồng mua 10 máy bay A321-200 giữa VALC và Airbus. VALC cũng đã bàn giao chiếc máy bay này cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – VNA) thuê khai thác theo hợp đồng cho thuê đã ký trước đó giữa hai bên. Đại diện VALC cho biết, máy bay A321-200 mà VALC mua là một trong những loại máy bay chở khách được nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng. Ngoài dự án 10 máy bay A321-200 nêu trên, VALC cũng đã tiếp nhận thành công và cho Vietnam Airlines thuê 5 tàu bay ATR72-500 vào năm 2010 và Công ty Trực thăng miền Bắc thuê một tàu bay trực thăng EC155-B1 vào năm 2011.

Máy bay Airbus A321 được Vietnam Airlines mua về để hiện đại hóa đội bay.

Ngày 22-8, chiếc máy bay Airbus A320 được Hãng Hàng không giá rẻ Jetstar Pacific (JPA) thuê cũng đã về tới sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM). Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc  JPA cho biết: Máy bay Airbus A320 mà hãng mới thuê về là máy bay Airbus A320 thứ ba được JPA đưa vào khai thác. Và vào đầu tháng 9-2012, hãng cũng sẽ tiếp nhận thêm một chiếc Airbus A320 nữa. Hai chiếc Airbus A320 này sẽ thay thế cho hai chiếc Boeing 737-400s mà JPA trả lại cho đối tác. Theo kế hoạch, JPA còn thuê thêm hai chiếc Airbus A320 vào tháng 11 và 12-2012.

Không chỉ VNA và JPA tăng cường thêm máy bay mới cho đội bay của mình mà Air Mekong - một hãng hàng không tư nhân - cũng đã có kế hoạch thuê thêm 2 máy bay Airbus A321 để thực hiện các đường bay nội địa, nâng đội bay của hãng lên 6 chiếc trong thời gian tới.

Cách đây không lâu, VNA và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) ký hợp đồng tín dụng tài trợ vốn mua 4 máy bay Airbus A321 với tổng trị giá lên 100 triệu USD trong thời gian 10 năm. Theo hợp đồng ký với nhà sản xuất Airbus, giai đoạn 2011 - 2014, VNA sẽ mua tổng cộng 26 máy bay, trong đó 7 chiếc sẽ được bàn giao trong năm 2012.  Lãnh đạo VNA cho biết, đang khai thác trên 80 đường bay tới 20 điểm đến trong nước, 26 điểm đến quốc tế và trung bình mỗi ngày hãng thực hiện hơn 300 chuyến bay. Việc thuê mua tăng cường thêm nhiều tàu bay mới nêu trên nằm trong chương trình hiện đại hóa đội tàu bay đáp ứng nhu cầu thị trường cũng như sự tăng trưởng của VNA trong tương lai. Dự kiến đội tàu bay của VNA sẽ đạt con số 115 chiếc vào năm 2015 và 170 chiếc vào năm 2020.

Về phía JPA, trao đổi với báo chí nhân dịp nhận máy bay mới, ông Lê Hồng Hà cho biết, việc khai thác toàn bộ đội bay Airbus A320 cùng chung với dòng máy bay của Tập đoàn Jetstar toàn cầu sẽ giúp JPA tiết kiệm chi phí khai thác, chi phí bảo dưỡng kỹ thuật. Thông qua đó, JPA sẽ cung cấp ngày càng nhiều vé máy bay giá rẻ đến khách hàng. Được biết, kể từ khi chính thức chuyển đổi sang mô hình hàng không giá rẻ cùng Jetstar Group, đến nay JPA đã khai thác trên 51.500 chuyến bay, phục vụ gần 8 triệu lượt khách, đạt tỷ lệ an toàn 100%.  Hiện hãng đang dẫn đầu về số lượng các chuyến bay giá rẻ tại thị trường Việt Nam, khai thác khoảng 240 chuyến bay mỗi tuần.

Nguyễn Thu Tuyết (theo SGGP)

 

Đào tạo, xây dựng quy chế bay

Ngày 25-8, Tổng Công ty Quản lý Bay Việt Nam (VATM) cho biết đã kết thúc khóa đào tạo cơ bản về xây dựng quy chế, tài liệu hướng dẫn xây dựng phương thức bay hàng không dân dụng do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức. Đây là khóa đào tạo nằm trong khuôn khổ dự án “Nâng cao năng lực chuyển đổi sang hệ thống thông tin, dẫn đường, giám sát và quản lý không lưu mới (hệ thống CNS/ATM mới) tại Việt Nam, Lào, Campuchia” do các chuyên gia Nhật Bản giảng dạy. Khóa học chỉ có 17 học viên, trong đó Việt Nam được 9 người, Campuchia và Lào mỗi nước có 4 học viên.

Theo nghị quyết của Đại hội đồng ICAO - Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế, Cơ quan về Hàng không của Liên hiệp quốc năm 2011 - về ứng dụng toàn cầu hóa, tất cả các quốc gia phải thực hiện lộ trình PBN ở tất cả các sân bay hàng không dân dụng trước năm 2016. Việt Nam thực hiện phương thức dẫn đường theo công nghệ trên đầu tiên tại sân bay Phú Bài (Huế) vào đầu năm 2013.

Q. Hùng

 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

Theo các quy hoạch chiến lược của tỉnh, huyện Phú Lộc trở thành cụm động lực tăng trưởng phía nam; trong đó xã Lộc Sơn nằm cửa ngõ phía bắc huyện đang phấn đấu trở thành đô thị loại V, góp phần quan trọng cho sự thành công trên.

Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam
Return to top