Thế giới

Hàng ngàn chuyến bay bị hủy vào dịp lễ Giáng sinh do dịch

ClockThứ Bảy, 25/12/2021 17:21
TTH.VN - Vào dịp cuối tuần thuộc lễ Giáng sinh năm nay, các hãng hàng không thương mại trên khắp thế giới đã phải hủy bỏ 4.300 chuyến bay do tình hình dịch ngày càng căng thẳng gây nên bởi biến thể Omicron khiến du khách bất an.

Thủy quân lục chiến Mỹ và sứ mệnh đặc biệt mùa Giáng sinhThế giới đón một Giáng sinh khác trong đại dịchMỹ chặn thành công khủng hoảng chuỗi cung ứng, cứu Giáng sinh“Merry Christmas” - SMS đầu tiên trên thế giới được bán với giá 121.000 USDWHO kêu gọi hoãn các lễ hội dịp Giáng sinh, năm mới: Sự kiện bị hủy tốt hơn cuộc đời bị hủy

Hàng ngàn chuyến bay bị hủy vào dịp lễ Giáng sinh do tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp. Ảnh minh họa: Reuters/Thanh Niên

Cụ thể, thông tin thống kê diễn ra trên trang web theo dõi chuyến bay FlightAware.com cho thấy, ghi nhận vào ngày 24/12, các hãng hàng không trên toàn cầu đã hủy bỏ ít nhất 2.366 chuyến. Đây là ngày Giáng sinh và thông thường, ngày này là lúc các hãng bay bận rộn nhất.  Bên cạnh đó, gần 9.000 chuyến bay khác cũng đã bị hoãn ngay sau đó.

Cũng theo trang web, 1.616 chuyến bay rơi vào ngày Giáng sinh đã bị hoãn trên toàn thế giới và lịch hoãn cũng đã được lên cho 365 chuyến bay khác vào ngày 26/12.

Dữ liệu của FlightAware chỉ ra rằng, lưu lượng thương mại hàng không thuộc tuyến trong nước và nước ngoài của Mỹ chiếm hơn ¼ tổng số chuyến bay bị hủy vào cuối tuần qua.

Trong số các hãng hàng không Mỹ đầu tiên báo cáo làn sóng hủy chuyến vào cuối tuần là United Airlines và Delta Air Lines, với việc hủy tổng cộng gần 280 chuyến bay chỉ trong ngày 24/12 vừa qua. Giải thích cho quyết định này là do thiếu hụt nhân sự trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 gia tăng.

Tại Mỹ, số ca xác định dương tính với COVID-19 đã gia tăng trong những ngày gần đây, gây nên bởi biến thể Omicron có mức độ lây nhiễm cao, được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 11 và hiện chiếm gần ¾ các trường hợp nhiễm COVID-19 ở Mỹ, cùng lúc chiếm đến 90% tổng số ca trên toàn khu vực, đơn cử như tại bờ Đông nước Mỹ.

Theo thống kê của Reuters, số ca nhiễm COVID-19 mới ở Mỹ đã tăng 45% lên 179.000 ca/ngày ghi nhận trong tuần qua.

Chỉ trong ngày 24/12, New York đã báo cáo hơn 44.000 ca nhiễm mới, phá vỡ kỷ lục hằng ngày của chính tiểu bang. Số ca nhiễm ngày càng tăng đang ảnh hưởng nặng nề đến miền Trung Mỹ, với các đơn vị chăm sóc đặc biệt ở Indiana, Ohio và Michigan đang chuẩn bị cho tình huống xấu nhất, dù họ vẫn đang chịu áp lực nặng nề từ một đợt dịch lớn của các ca nhiễm biến thể Delta trước đó.

Tại Anh, nhiều ngành công nghiệp và mạng lưới giao thông đang phải vật lộn với tình trạng thiếu nhân viên do lao động bị ốm phải tự cách ly, trong khi các bệnh viện cũng lên tiếng cảnh báo về mức độ an toàn của các bệnh nhân đang bị đe dọa.

Trong một diễn biến có liên quan, theo dữ liệu thống kê từ Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh mới đưa ra gần đây, tỷ lệ nhiễm COVID-19 1/20 ghi nhận vào tuần trước có thể sẽ tăng lên thành 1/10 vào tuần tới.

Dữ liệu của chính phủ cho thấy con số kỷ lục 122.186 ca nhiễm mới trên toàn nước Anh vào ngày 24/12, đánh dấu ngày thứ 3 liên tiếp có số ca nhiễm đã vượt qua mốc 100.000 trường hợp.

Tuy các nghiên cứu gần đây cho thấy biến thể Omicron gây ra bệnh nhẹ hơn và tỷ lệ nhập viện cũng thấp hơn so với các biến thể trước đó của COVID-19, các quan chức y tế vẫn cảnh báo duy trì cảnh giác, thận trọng với tình hình của dịch.

Để hạn chế chống dịch, New York đã lên kế hoạch hạn chế đáng kể số lượng người có thể đến Quảng trường Thời đại đón lễ Giao thừa diễn ra hằng năm ở khu vực ngoài trời xuống còn 15.000 người để hạn chế dịch bệnh lây lan.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các chuyên gia y tế Trung Quốc:
Tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với COVID-19 đã qua nhưng rủi ro vẫn còn

Trong bối cảnh Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa tuyên bố chấm dứt tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với đại dịch COVID-19, giới chức y tế Trung Quốc vẫn nhận định rằng chủng virus này vẫn có hại và Trung Quốc sẽ tiếp tục theo dõi tình hình, đồng thời tăng cường tiêm chủng cho các nhóm có nguy cơ cao.

Tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với COVID-19 đã qua nhưng rủi ro vẫn còn
Return to top