Thế giới

Hàng ngàn người “áo đỏ” biểu tình ủng hộ chính phủ Malaysia

ClockThứ Tư, 16/09/2015 15:42
TTH.VN - Theo tin từ AFP, hàng ngàn người ủng hộ đảng cầm quyền tiến hành biểu tình qua thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia ngày hôm nay (16/9) nhằm ủng hộ chính phủ nước này và khẳng định sự thống trị chính trị của người Mã Lai, trong một cuộc biểu tình có tính chủng tộc làm dấy lên lo ngại.

Cuộc biểu tình được tổ chức bởi những nhân vật trong đảng cầm quyền Tổ chức Dân tộc Mã Lai Thống nhất (UMNO) nhằm đáp trả lại các cuộc biểu tình khổng lồ hồi tháng trước, kêu gọi Thủ tướng Najib Razak từ chức do những cáo buộc trong một vụ bê bối tài chính.

Những người biểu tình “áo đỏ” ủng hộ chính phủ cầm quyền Malaysia. Ảnh: AFP.

Đại đa số những người diễu hành ở Kuala Lumpur sáng nay là những thanh niên trẻ người Mã Lai mặc áo UMNO đỏ, mang theo một số biểu ngữ và hô vang những khẩu hiệu như "Người Mã Lai muôn năm".

"Tôi đến để bảo vệ quyền cho người Mã Lai," Aswad Shaari, 25 tuổi, người đã tham gia vào cuộc biểu tình cùng với số lượng lớn những người Mã Lai từ nông thôn cho biết.

UMNO đã kiểm soát đất nước đa sắc tộc Malaysia suốt 58 năm, mang đến những lợi thế về kinh tế và các lĩnh vực khác cho người Mã Lai theo đạo Hồi. Malaysia cũng có lượng đồng bào dân tộc thiểu số Trung Quốc và Ấn Độ khá lớn.

Tuy nhiên, chính quyền UMNO đã phải chịu những thất bại trong bầu cử ngày càng tồi tệ giữa bối cảnh những vấn nạn như chính trị đượm màu tiền bạc, tham nhũng, cáo buộc đàn áp... đang tăng cao ở đất nước này. Từ đó, đảng này ngày càng phải viện đến lời lẽ phân biệt chủng tộc để chống đỡ cho sự hỗ trợ đối với người Hồi giáo Mã Lai, làm tăng căng thẳng sắc tộc.

Những người biểu tình đã lên kế hoạch diễu hành qua các khu thương mại và du lịch của các doanh nghiệp người Trung Quốc. Người Trung Quốc chiếm khoảng 1/4 dân số của Malaysia.

Hàng trăm cảnh sát đã được triển khai khắp trung tâm Kuala Lumpur, và một số khu vực thương mại của người Trung Quốc cũng đã được niêm phong, khiến khách du lịch chỉ được đi lang thang trong những khu vực có an ninh chặt chẽ và các cửa hàng bị đóng cửa.

Một cuộc biểu tình sau đó đã được lên thiết lập tại một khu công viên trung tâm. Các nhà tổ chức tuyên bố các cuộc biểu tình sẽ diễn ra trong hoà bình. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình vốn luôn bị phản đổi bởi cả đảng cầm quyền và phe đối lập trong một đất nước mà cuộc bạo loạn sắc tộc chết người năm 1969 vẫn thường xuyên được đem ra làm một câu chuyện cảnh báo.

Bảo Nghi (lược dịch từ AFP & Straitstimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top