Thế giới

Hàng ngàn người sống sót sau dịch Ebola đối mặt với nguy cơ mù loà

ClockThứ Bảy, 08/08/2015 16:08
TTH.VN - Hàng ngàn người Tây Phi nhiễm virus Ebola nhưng sống sót đang phải đối mặt với các bệnh mãn tính như đau khớp nặng và viêm mắt, có thể dẫn đến mù lòa, các chuyên gia y tế toàn cầu cho biết ngày hôm qua (7/8).

Reuters dẫn lời các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới WHO nói rằng, những người sống sót sau khi nhiễm Ebola qua các giai đoạn trầm trọng nhất là những người dễ mắc các vấn đề y tế, và sức khỏe của họ đang trở thành vấn đề "khẩn cấp trong các trường hợp khẩn cấp".


Người dân Tây Phi được điều trị Ebola ở các trạm y tế. Ảnh: dnaindia

Tham gia một cuộc họp kéo dài 5 ngày trong tuần này về những người sống sót sau Ebola, ông Anders Nordstrom, một đại diện WHO tại Sierra Leone cho biết: "Thế giới chưa bao giờ thấy số lượng những người sống sót sau dịch bệnh lớn như vậy. Chúng ta có tất cả 13.000 người sống sót ở cả 3 nước Guinea, Liberia và Sierra Leone. Đây là một điểm mới về cả yếu tố y học và xã hội".

Ông Daniel Bausch thuộc nhóm chăm sóc lâm sàng của WHO về người sống sót sau khi nhiễm Ebola tiết lộ, khoảng một nửa trong số này được ghi nhận đau khớp, và một số bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến mức không thể làm việc.

Bên cạnh đó, họ còn gặp phải các vấn đề về mắt bao gồm viêm mắt, suy giảm thị lực và - trong trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến mù loà. Số liệu cho thấy tình trạng này đã xảy ra trên 25% người sống sót, ông Bausch nói.

Một số vấn đề ít được xem xét hơn nhưng không kém phầm nghiêm trọng về lâu dài như tăng tỉ lệ trầm cảm và tách biệt xã hội cũng có thể xảy ra, gây ảnh hưởng đến những người sống sót.

Kể từ khi dịch bệnh Ebola tàn phá Tây Phi với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, lây nhiễm cho hơn 27.000 người và khiến gần 11.300 người khác thiệt mạng. Virus Ebola được cho là có thể tồn tại không quá 21 ngày trong dịch cơ thể như máu và các bãi nôn khiến chúng dễ lây lan. Nhưng virus này cũng có thể ẩn nấp trong các mô mềm của mắt cho đến vài tháng sau khi hồi phục.

Các nhà khoa học tin rằng các vấn đề khiếm thị được báo cáo ở những người sống sót có lẽ liên quan đến sự tồn tại bền bỉ của virus này ẩn nấp trong mắt. Các chuyên gia cũng cho rằng, không có gì quá ngạc nhiên khi một loại virus nguy hiểm như Ebola có ảnh hưởng lâu dài và gây ra nhiều vấn đề như vậy.

Theo ông Bausch, những vấn đề về thị lực, đau khớp và đau đầu đã được ghi nhận ở một vài người sống sót trong đợt dịch trước đó, kể từ khi virus này được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1976. Tuy nhiên, quy mô đợt dịch lúc đó nhỏ hơn giờ nhiều, có nghĩa là số người sống sót cũng quá ít để có thể tiến hành nghiên cứu hoặc rút ra bất kỳ kết luận khoa học có ý nghĩa nào. Các chuyên gia cũng cho rằng, đợt bùng phát lớn chưa từng có ở Tây Phi lần này mang đến một cơ hội duy nhất để tìm hiểu thêm về cách giúp đỡ những người sống sót trở lại cuộc sống bình thường.

 

Tố Quyên (lược dịch từ Reuters & Newsinformer)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top