ClockThứ Ba, 23/08/2016 14:23

Hàng ngàn trẻ em Trung Mỹ đang tìm cách đến Mỹ

TTH.VN - Hàng ngàn trẻ em sống ở khu vực Trung Mỹ đang cố gắng thoát khỏi các băng đảng bạo lực và tình cảnh nghèo đói để đi đến Mỹ trong năm nay, tờ AP ngày 23/8 trích dẫn một báo cáo của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cho biết.

Binh sĩ trẻ em – “Cơn ác mộng” sắp xảy ra ở Nam SudanUNICEF kêu gọi chấm dứt bạo lực đối với trẻ emTrẻ được đi học sẽ  tăng 10% thu nhập khi trưởng thànhUNICEF lo ngại sự bất bình đẳng đáng kể ở trẻ em

Một bé gái trên chiếc tàu chở hàng đang trên đường đến Mỹ. Ảnh: AP

Theo UNICEF, trong 6 tháng đầu năm nay, gần 26.000 trẻ em tị nạn không có người lớn đi cùng đã bị bắt giữ tại biên giới Mỹ, cùng với 29.700 người tị nạn đi cùng gia đình, chủ yếu là các bà mẹ và trẻ nhỏ.

Hầu hết những người này đến từ El Salvador, Guatemala và Honduras, 3 quốc gia có tỷ lệ giết người và nghèo đói cao nhất thế giới, UNICEF cho hay.

"Thật đau lòng khi nghĩ về những đứa trẻ, hầu hết trong số chúng là thanh thiếu niên, thậm chí một số trẻ em còn nhỏ tuổi hơn. Chúng đang thực hiện những cuộc hành trình vất vả và cực kỳ nguy hiểm để tìm kiếm sự an toàn và một cuộc sống tốt đẹp hơn. Làn sóng trẻ em tị nạn nêu bật tầm quan trọng của việc giải quyết tình trạng bạo lực và kinh tế-xã hội ở quê hương của chúng", Phó Giám đốc điều hành của UNICEF, ông Justin Forsyth nói trong báo cáo. 

"Nếu bị trục xuất, một số trẻ em trong đó có thể bị giết hoặc hãm hiếp bởi các băng nhóm mà chúng đã tìm cách trốn thoát", UNICEF nhận định.

Nhiều bé gái bị buộc phải làm việc trong các nhà thổ và quán bar ở Mexico và Guatemala. Thậm chí 6 trong số 10 phụ nữ và trẻ em gái phải chịu bạo lực tình dục trong suốt cuộc hành trình của họ, UNICEF trích dẫn một báo cáo của Tổ chức Ân xá Quốc tế nhấn mạnh.

Cũng theo UNICEF, trẻ em tị nạn không nên bị giam giữ. Thay vào đó, chúng phải có quyền được tiếp cận đầy đủ dịch vụ chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ khác, cũng như được phép sống với gia đình của chúng bất cứ khi nào có thể.

Trong một động thái liên quan, UNICEF đang phối hợp với các đối tác của mình để giải quyết các nguyên nhân của vấn đề tị nạn này.

"Chúng ta phải nhớ rằng, trong bất cứ hoàn cảnh nào, trẻ em là ưu tiên và quan trọng nhất. Chúng ta có nhiệm vụ phải bảo vệ chúng trong một môi trường lành mạnh và được nuôi dưỡng", ông Forsyth nói thêm. 

Lê Thảo (Lược dịch từ AP & Abcnews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

TIN MỚI

Return to top