ClockThứ Năm, 28/12/2017 06:01

Hàng nghìn công nhân lao động sẽ được hưởng lợi từ dự án mới

TTH - Với quy mô khoảng 1.000 căn hộ chung cư cùng với các thiết chế văn hóa khác, dự án Xây dựng thiết chế công đoàn tại Khu Công nghiệp (KCN) Phong Điền do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ)Việt Nam làm chủ đầu tư sẽ triển khai trong năm 2018 và hoàn thành trong 2020.

Đồng hành cùng người lao độngCùng công đoàn bảo vệ quyền lợi cho người lao động

Chăm sóc trẻ của công nhân tại Nhà trẻ Công ty SCAVI Huế (ảnh minh họa)

Ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết, theo chủ trương của tỉnh, của Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ tỉnh, UBND huyện đã thống nhất quy hoạch khu đất rộng trên 4ha tại thôn Hưng Long - Thượng Hòa, xã Phong Hiền, huyện Phong Điền để giao cho LĐLĐ Việt Nam xây dựng khu thiết chế công đoàn. Đây là điều kiện để thu hút các nhà đầu tư vào KCN Phong Điền trong tương lai cũng như tạo điều kiện để công đoàn, người lao động gắn bó với KCN về lâu dài.

KCN Phong Điền hiện đang có các dự án chiếm 461ha. Đáng chú ý, các dự án đầu tư hạ tầng đang tập trung xây dựng và kêu gọi xúc tiến đầu tư như: Tổng Công ty Viglacera (284ha); Công ty TNHH C&N Vina Huế - Hàn Quốc (126ha)… Ngoài ra, có nhiều công ty đã đi vào hoạt động như: Công ty Scavi Huế (may mặc), Công ty CP chăn nuôi CP – Chi nhánh đông lạnh tỉnh (chế biến hải sản); Công ty TNHH Frit Phú Xuân (sản xuất men Frit), Công ty TNHH Lee & Park Wood Complex (chế biến gỗ)… Đến năm 2020, số lao động ở KCN Phong Điền sẽ có khoảng gần 25 nghìn người.

Trong số 6 KCN của tỉnh thì chỉ có KCN Phong Điền có quỹ đất quy hoạch ngoài hành lang khu công nghiệp dành cho việc xây dựng các công trình phục vụ an sinh xã hội trên địa bàn với diện tích lên đến 120ha. Hiện tại, Công ty Scavi Huế là doanh nghiệp đầu tiên của tỉnh xây dựng khu nhà trọ cho công nhân lao động với gần 400 chỗ ở; xây dựng nhà trẻ, mẫu giáo giai đoạn 1 trên diện tích 4.300m2 với 10 phòng học cho 200 cháu là con em của công nhân lao động đến học.

Ông Trần Hữu Cáo, Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh cho biết, từ tháng 4 đến 9/2017, Công đoàn Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh đã có cuộc khảo sát thực tế về nhu cầu nhà ở đối với công nhân lao động tại 4 công ty, doanh nghiệp đóng trên KCN Phong Điền với 7.500 phiếu khảo sát. Kết quả cho thấy, 47% công nhân, người lao động có nhu cầu mua nhà ở giá thấp, 20% có nhu cầu thuê nhà trọ, số còn lại không có ý kiến gì. Theo kết quả khảo sát trên, đến năm 2020, nhu cầu của công nhân được mua nhà giá thấp là 11.656 người, số cần thuê nhà trọ là 4.960 người.

Chăm sóc trẻ của công nhân tại Nhà trẻ Công ty SCAVI Huế (ảnh minh họa)

Dự án Xây dựng thiết chế công đoàn tại KCN Phong Điền của Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ tạo điều kiện cho công nhân KCN có nơi ăn ở ổn định và các thiết chế văn hóa khác phục vụ đời sống người lao động, giúp người lao động yên tâm gắn bó với KCN. Theo thiết kế, các căn hộ chung cư được xây dựng với diện tích 36m2, có kèm gác xép hoặc không có. Đối tượng được mua căn hộ thuộc thiết chế công đoàn phải là đoàn viên công đoàn, người lao động có thu nhập thấp đang làm việc tại các công ty, xí nghiệp đóng trên KCN Phong Điền. Theo dự toán, mỗi căn hộ chung cư trong thời điểm hiện tại có giá khoảng 100 triệu đồng. Người được mua căn hộ chung cư sẽ trả hết một lần hoặc trả góp trong 8 đến 10 năm.

Bà Nguyễn Khoa Hoài Hương, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, dự án này sẽ được xây dựng bằng tiền tiết kiệm từ nguồn hoạt động phong trào của các cấp công đoàn trên cả nước do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động. Thừa Thiên Huế là một trong những địa phương được hưởng lợi từ dự án này. Theo đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ tiến hành đầu tư xây dựng nhà ở, nhà trẻ, siêu thị và các công trình văn hóa thể thao tại KCN Phong Điền để tạo điều kiện nâng cao đời sống đoàn viên công đoàn, công nhân lao động; đồng thời, để tổ chức công đoàn nâng cao vị thế nhằm tập hợp và phát triển đoàn viên trong tình hình mới.

Hiện nay, UBND tỉnh đã có văn bản thống nhất chủ trương bổ sung dự án vào danh mục dự án kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020. Theo đó, sẽ trích nguồn vốn ngân sách tỉnh quản lý khoảng 3,4 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng, đền bù hoa màu cho người dân, nhằm giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư. Với sự quan tâm, tạo điều kiện của Tổng LĐLĐ Việt Nam và những nỗ lực của tỉnh, của huyện Phong Điền, tin rằng khu thiết chế công đoàn sẽ sớm được triển khai xây dựng, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động.

Dự án Xây dựng thiết chế công đoàn tại KCN Phong Điền sẽ được xây dựng trên diện tích 41.000m2, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 350 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục: các khối chung cư nhà ở công nhân 5 tầng (khoảng 1.000 căn hộ); nhà văn hóa đa năng có sức chứa 500 người; quảng trường trung tâm có sức chứa 5.000 người; siêu thị công đoàn phục vụ cho khu vực; nhà trẻ; nhà điều hành của Công đoàn Khu công nghiệp, văn phòng tư vấn pháp luật; hệ thống dịch vụ phục vụ đời sống, văn hóa, xã hội của công nhân; hệ thống vườn hoa, cây xanh kết hợp sân thể thao…

Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm bền vững

Đó là chủ đề hội thảo sẽ diễn ra vào ngày 15/3 do UBND tỉnh phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước, thuộc Bộ Lao động Thương binh và xã hội, cùng các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp... liên quan trên địa bàn tổ chức.

Giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm bền vững
Quan hệ lao động hài hòa nhờ thỏa ước

Thỏa ước lao động tập thể chất lượng không chỉ giúp người lao động (NLĐ) hưởng lợi mà còn góp phần đưa quan hệ lao động tại doanh nghiệp (DN) ngày càng phát triển ổn định.

Quan hệ lao động hài hòa nhờ thỏa ước

TIN MỚI

Return to top