Thế giới

Hàng nghìn địa chỉ email và mật khẩu của WHO, NIH, CDC bị đánh cắp

ClockThứ Năm, 23/04/2020 15:13
Các thông tin bị đánh cắp gần như ngay lập tức được sử dụng để kích động sự quấy rối và thù ghét của những kẻ cực đoan.

Hàng triệu trẻ em đối mặt với các mối nguy hại trực tuyến trong thời kỳ phong tỏa

Gần 25.000 địa chỉ email và mật khẩu thuộc về các thành viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), Quỹ Bill & Melinda Gates cũng như nhiều tổ chức khác ở tuyến đầu của cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19 đã bị đăng tải trên mạng, theo nhóm tình báo SITE.

Tòa nhà của WHO ở Geneva, Thụy Sỹ. Ảnh: Reuters.

SITE, tổ chức chuyên theo dõi các nhóm khủng bố và cực đoan trên mạng cho biết, các thông tin bị đánh cắp đã được công bố vào 2 ngày 19 và 20/4, gần như ngay lập tức được sử dụng để kích động sự quấy rối và thù ghét của những kẻ cực đoan. 

Rita Katz, giám đốc điều hành của SITE cho biết: “Sử dụng các dữ liệu này, những kẻ cực đoan đang kêu gọi tiến hành 1 chiến dịch quấy rối trong khi chia sẻ thuyết âm mưu về đại dịch Covid-19. Việc phát tán những email được cho là bị đánh cắp này là 1 phần của kế hoạch kéo dài nhiều tháng qua nhằm vũ khí hóa dịch bệnh Covid-19”. 

Robert Potter, một chuyên gia an ninh mạng của Australia, đã xác nhận với Washington Post rằng các địa chỉ email và mật khẩu bị đánh cắp của WHO là có thật và ông có thể truy cập vào hệ thống máy tính của WHO bằng cách sử dụng các thông tin mới được đăng tải trên Internet này.

Danh sách các thông tin cá nhân xuất hiện đầu tiên trên mạng xã hội 4chan, trang mạng có nhiều lời bình luận cực đoan về chính trị. Sau 4chan, nó được gửi đến trang lưu trữ văn bản Pastebin, sau đó đến Twitter và Telegram. 

Theo thống kê của SITE, địa chỉ email và mật khẩu bị đăng tải có 9.938 thông tin được cho là thuộc về Cơ quan Y tế quốc gia Mỹ, 6.857 thông tin thuộc về Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), 5.120 của Ngân hàng Thế giới (WB) và 2.732 thông tin thuộc về WHO. 

Quỹ từ thiện Gates, cũng là nạn nhân của tin tặc, tuần trước tuyên bố sẽ quyên góp 150 triệu USD để chống lại Covid-19 sau khi Tổng thống Trump tuyên bố sẽ rút hàng triệu USD tiền tài trợ trong cuộc khủng hoảng toàn cầu.  Vụ tấn công mạng cũng nhằm vào Viện Virus học Vũ Hán của Trung Quốc. Mỹ đang điều tra liệu nguồn gốc của virus có bắt nguồn từ phòng thí nghiệm của cơ sở này hay không. 

Mặc dù những kẻ tin tặc rất có kỹ năng, nhưng ông Potter cho biết, một số tổ chức như WHO cần phải làm tốt hơn trong lĩnh vực an ninh mạng. “Bảo mật password của họ rất kém. 48 người đã đặt từ “password” làm mật khẩu password. Những người khác sử dụng tên đầu của họ”.

Theo VOV

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4/2024

Các quốc gia thành viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán nhằm hoàn tất một hiệp ước về đại dịch trong thời gian từ ngày 29/4 - 10/5 tới đây. Quyết định này được đưa ra sau 2 tuần thảo luận chuyên sâu do các quốc gia chủ trì về những chủ đề quan trọng nhằm giúp tất cả các quốc gia trên thế giới chuẩn bị tốt hơn, cũng như có khả năng ứng phó một cách hiệu quả và công bằng trước các đại dịch trong tương lai.

Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4 2024
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì
Return to top