ClockThứ Ba, 05/06/2018 13:25

Hàng nghìn ha lúa hè thu bị ngập do mưa lớn

TTH.VN - Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) gây mưa lớn, hàng nghìn ha lúa mới gieo sạ trên địa bàn tỉnh bị ngập.

Về quê xúc cá

Nông dân Quảng An ra đồng kiểm tra cây lúa bị ngập úng

Vụ hè thu năm 2018, toàn tỉnh đưa vào sản xuất khoảng trên 26 nghìn ha lúa. Đến thời điểm hiện tại, đã gieo sạ khoảng gần 20 nghìn ha. Ảnh hưởng của ATNĐ gây mưa lớn trong chiều tối 4 đến rạng sáng 5/6, hàng nghìn ha lúa non trên địa bàn tỉnh đã bị ngập, tập trung ở vùng thấp trũng Quảng Điền, Hương Trà.

Sáng 5/6, ghi nhận của PV ở một số địa phương trên địa bàn hai huyện thị, người dân ra đồng kiểm tra lúa, huy động các loại máy bơm tập trung tiêu úng nước từ ruộng ra các con kênh rồi bơm chuyền ra sông.

Tại huyện Quảng Điền, thống kê bước đầu của Phòng NN&PTNT cho thấy, toàn huyện có 1.900 ha lúa bị ngập (trên diện tích 3.900 ha đã gieo sạ), trong đó có khoảng 110 ha bị mất trắng hoàn toàn. Các địa phương bị ngập nặng nhất là Quảng An, Quảng Thành với khoảng 700 ha lúa non, mới gieo sạ khoảng 10 ngày.

Một số khu vực ngập sâu, người dân phải dùng thuyền vận chuyển máy bơm tiêu úng

Ông Trần Diệu (thôn Mỹ Xá, xã Quảng An) cho biết: “Mưa lớn từ chiều và về đêm đã làm 7 sào lúa non giống TH5 mới gieo sạ hơn 1 tuần của gia đình bị ngập úng. Có nơi nước ngập trắng đồng, lút cả thân cây. Nếu tình trạng ngập kéo dài 3-4 ngày, sau khi ngập có nắng lên thì cây lúa non sẽ chết. Từ đêm hôm qua đến nay, trạm bơm Đông Phú đã mở hết công suất 3 máy bơm dầu, dự kiến trong 2 ngày tới sẽ tiêu úng xong”.

Xứ đồng Mỹ Xá là vùng thấp trũng của xã Quảng An. Mưa lớn đã làm 50 ha lúa khu vực này ngập trắng, nguy cơ ảnh hưởng sinh trưởng cây lúa cũng như năng suất sau này. Nhiều nông dân cho biết, tình trạng ngập úng lúa non không chỉ gây chết lúa mà còn tạo điều kiện ẩm thấp cho ốc bưu vàng phát triển cắn phá lúa. Do vậy, từ sáng 5/6, bên cạnh huy động máy bơm tiêu úng kịp thời, nông dân đồng loạt ra đồng dùng biện pháp thủ công để bắt ốc bưu vàng “cứu” lúa.

Ông Hoàng Vọng, Phó phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền cho biết, trong sáng 5/6 đã kiểm tra hệ thống kênh mương, rà soát tình trạng lúa ngập do mưa lớn. Trước mắt, UBND huyện yêu cầu 17 trạm bơm ở các xã, thị trấn tập trung tiêu úng kịp thời cho những diện tích lúa bị ngập và cử cán bộ kỹ thuật hướng dẫn cho người dân chăm sóc cây lúa sau khi tiêu úng nhằm đảm bảo sinh trưởng phát triển của cây và hạn chế thiệt hại đến năng suất sau này.

Để "cứu lúa" ngoài tiêu úng kịp thời, nông dân còn ra đồng bắt ốc

Tại xã Hương Vinh (Hương Trà), cũng có 2/3 diện tích (trong 300 ha lúa hè thu đưa vào gieo cấy) bị ngập. Từ 20 giờ tối 5/6, trạm bơm Hương Vinh cũng đã vận hành bơm điện để tiêu úng kịp thời. Ông Nguyễn Hùng, nhân viên vận hành trạm bơm Hương Vinh (thuộc Công ty TNHH NN MTV QLKT CT Thủy lợi tỉnh) cho hay, từ 20 giờ tối 4/6 đến nay, trạm bơm đã mở 3 máy điện công suất 750m3/giờ để tiêu úng cho hàng trăm ha lúa bị ngập ở Hương Vinh. Các máy bơm dầu sẽ lấy nước từ chân ruộng đổ ra hói, máy bơm điện tại trạm sẽ bơm chuyền nước từ hói ra sông Bồ. Dự kiến, trong 3 ngày tới sẽ tiêu úng xong.

Trạm bơm Hương Vinh đang phát huy hết công suất để tiêu úng cứu lúa

Ông Cái Văn Thám, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh thông tin, hiện nay, chi cục đang phối hợp với các địa phương thống kê cụ thể diện tích lúa hè thu bị ngập trên toàn tỉnh và yêu cầu các HTX huy động máy móc cả trạm bơm điện, bơm dầu để tiêu úng, nhất là tập trung ở những diện tích vùng thấp trũng. Sau khi tiêu úng, sẽ có hướng dẫn kỹ thuật bón thúc, phục hồi chăm sóc cây lúa sinh trưởng và chuẩn bị một số diện tích mạ non để tỉa dặm đối với các vùng bị thiệt hại.

Clip trạm bơm tiêu úng Hương Vinh

Bài, ảnh, clip: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Quảng Điền: 85,4% trường đạt chuẩn quốc gia

Ngày 11/4, Trường THCS Nguyễn Hữu Dật (huyện Quảng Điền) tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

Quảng Điền 
85,4 trường đạt chuẩn quốc gia
Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

Sáng 5/4, Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị nhằm tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 12 gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 20 của Huyện ủy về tiếp tực thực hiện Nghị quyết số 25 của Trung ương về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận
Return to top