Thế giới

Hàng nghìn lính Iran tràn vào chiến trường Syria

ClockThứ Năm, 15/10/2015 07:09
TTH.VN - Hàng nghìn binh lính Iran được triển khai đến miền bắc và miền trung Syria, nhằm thực hiện một cuộc tấn công đầy tham vọng để giành lại các khu vực trọng điểm từ tay phiến quân khủng bố, với sự tham gia của chiến binh Hezbollah đồng minh và các cuộc không kích của Nga, AP sáng nay (15/10) đưa tin.

Theo các nhà phân tích, động thái quân sự này chắc chắn sẽ gia tăng áp lực lên lực lượng nổi dậy chống Chính phủ Syria được phương Tây hậu thuẫn, những người đang chiến đấu với nhiều kẻ thù; cũng như đẩy nhiều người dân ra khỏi khu vực chiến đấu, khả năng tạo ra một làn sóng người tị nạn khổng lồ.

Những người ủng hộ Chính phủ Syria hô vang khẩu hiệu và vẫy cờ Iran-Syria trước Đại sứ quán Tehran để hoan nghênh sự ủng hộ của nước này tại Syria. Ảnh: AP

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran với số lượng khoảng 1.500 binh lính đã bắt đầu đến Syria từ khoảng hai tuần trước, sau khi các cuộc không kích của Nga được triển khai, và tăng nhanh về số lượng trong thời gian gần đây. Nhóm Hezbollah do Iran hậu thuẫn cũng vừa gửi một loạt nhóm binh lính đến Syria.

Các quan chức Iran và Syria từ lâu đã thừa nhận, Tehran có các cố vấn và chuyên gia quân sự tại Damascus, nhưng phủ nhận sự hiện diện của lực lượng mặt đất.

Iran, quốc gia đồng minh của chính quyền Assad điều động lực lượng Vệ binh Quốc gia cùng cố vấn quân sự sang Syria, nhằm hỗ trợ Tổng thống Assad đối phó với phe nổi dậy Hồi giáo dòng Sunni muốn lật đổ ông. Đồng thời giúp chính phủ nước này giành lại thành phố Aleppo chiến lược và thị trấn Jisr al-Shughour ở tỉnh Idlib, những khu vực mà lực lượng Assad đánh mất vào tay quân nổi dậy và cả nhóm cực đoan Nusra Front, có liên hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaida hồi tháng 4 năm nay.

Thanh Ngân (lược dịch từ AP & BBC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
Return to top