ClockThứ Hai, 06/02/2017 06:36

Hàng nghìn người làm hộ chiếu, chứng minh nhân dân đầu năm

TTH - Với lịch làm việc khoa học, các cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh kịp thời giải quyết các thủ tục về hộ chiếu, chứng minh nhân dân (CMND) cho hàng nghìn người dân trong những ngày sau Tết Đinh Dậu 2017.

Tiếp nhận hồ sơ xin cấp CMND

Tiếp nhận, giải quyết hàng nghìn hồ sơ

Những ngày qua, tại địa điểm 1/18 Nguyễn Sinh Sắc, phường Vĩ Dạ, TP. Huế, hàng nghìn lượt người đến Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an tỉnh để làm thủ tục cấp mới, đổi, cấp lại CMND hết hạn hoặc bị mất. Nắm trước được nhu cầu người dân, đơn vị đã phân công 3 tổ công tác với trên 20 cán bộ, chiến sĩ làm việc liên tục. Thiếu tá Phan Quốc Hải, Phó Trưởng phòng PC64 cho biết, rất nhiều lao động phổ thông đi làm ăn xa ngày thường không có điều kiện về quê làm giấy tờ tùy thân. Sau khi về quê ăn tết, người lao động đã tranh thủ đi làm mới hoặc xin đổi CMND nên năm nào những ngày đầu năm đơn vị cũng tiếp nhận và giải quyết hàng nghìn hồ sơ liên quan.

“Sáng mồng 6 tết, đơn vị bắt tay vào công tác cấp, đổi giấy CMND cho người dân có nhu cầu. Dự báo được số người đến làm giấy CMND đông hơn nên chúng tôi bố trí cán bộ làm thêm giờ và làm thêm cả ngày chủ nhật để phục vụ kịp thời. Tuy rất vất vả nhưng anh em trong đơn vị động viên nhau cố gắng làm hết việc chứ không hết giờ, dứt khoát không để người dân phải chờ sang ngày hôm sau”- Thiếu tá Phan Quốc Hải chia sẻ.

Ông Nguyễn Đình Hòe ở xã Lộc Thủy (huyện Phú Lộc) đưa vợ và hai con lên TP. Huế chờ làm CMND từ rạng sáng. Ông cho hay, hai tháng trước ông làm mất hết giấy tờ tùy thân. Về quê dịp này, gia đình ông tranh thủ xin cấp lại CMND để kịp đón xe đi TP. Hồ Chí Minh làm ăn. Theo ông Hòe, chỉ 10 phút là gia đình ông xong các thủ tục, nhận giấy hẹn. Những người già yếu, phụ nữ có thai, có con nhỏ đều được ưu tiên làm sớm.

“Với những trường hợp đi làm xa, không có điều kiện ở lại lấy CMND, có thể nhận giấy tờ qua đường bưu điện. Để đảm bảo thư tín không bị thất lạc, Bưu điện tỉnh cử nhân viên sang tiếp nhận yêu cầu tại chỗ của người dân. Trong 3 ngày đầu năm, đơn vị đã làm mới, cấp đổi khoảng 3.200 CMND phục vụ Nhân dân; trong đó có nhiều trường hợp được xử lý ngay trong ngày và ưu tiên làm sớm do có hoàn cảnh đặc biệt”- Trung tá Hoàng Quốc Phong, Đội trưởng Đội CMND, Phòng PC64 cho biết.

Rút ngắn thời gian làm hộ chiếu

Tại 50 Trần Cao Vân, TP. Huế, sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, ngày làm việc đầu năm tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72), Công an tỉnh có tới hàng trăm người dân đến làm thủ tục hộ chiếu. Thiếu tá Nguyễn Thị Xuân Huệ, Phó Trưởng phòng PA72 cho biết, từ mồng 6 tết, phòng đã mở 2 bàn tiếp nhận hồ sơ và huy động tất cả cán bộ làm việc. “Ngày mùng 6 tết đã có 400 người tới làm hộ chiếu, giấy thông hành, gấp 4-5 lần ngày thường. Tạo thuận lợi cho người dân, phòng đã cùng Bưu điện tỉnh chuyển phát nhanh hộ chiếu về tận nhà”- Thiếu tá Huệ nói.

Chị Lê Thị Bạch Tuyết, trú tại xã Lộc Trì (huyện Phú Lộc) cho biết, chị cùng một số bạn bè người thân cùng quê bắt xe từ 5h sáng để lên TP. Huế làm giấy thông hành sang Lào làm việc. Do về tết quá muộn, nên đầu năm chị phải tranh thủ đi làm thủ tục cấp đổi giấy thông hành. Đa số người đến làm thủ tục xuất nhập cảnh là lao động phổ thông làm việc tại Lào, Thái Lan…

Thiếu tá Nguyễn Thị Xuân Huệ cho biết thêm, để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người dân, việc rút ngắn, đơn giản hóa các thủ tục được đưa vào thực hiện. Nỗ lực này đã giảm đáng kể thời gian chờ đợi. Trong vòng không quá 8 ngày, công dân sẽ được cấp hộ chiếu (trước đây là hơn 20 ngày); các thủ tục khác được giải quyết trong vòng 4 ngày.

Phòng PA72 đã đầu tư thêm trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin vào việc xử lý hồ sơ. Tất cả ảnh của công dân đến xin cấp hộ chiếu đều được chụp trực tiếp và truyền dữ liệu qua đường truyền nội bộ về máy chủ và xử lý qua bộ phận tiếp nhận hồ sơ nên nhanh hơn, đáp ứng yêu cầu của người dân.

Bài, ảnh: THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khánh thành “Điểm xanh văn hóa”

Ngày 21/4, tại tổ dân phố 4, Khối Dân vận phường Phường Đúc (TP. Huế) tổ chức khánh thành “Điểm xanh văn hóa”, trị giá hơn 50 triệu đồng.

Khánh thành “Điểm xanh văn hóa”
Nhà trường… “chơi” ngặt

Chia sẻ điều này, để phụ huynh ai có con em theo học các chương trình liên kết quốc tế lưu tâm, tránh bị động...

Nhà trường… “chơi” ngặt
Bộ đội, dân quân và Nhân dân chung tay vệ sinh môi trường biển

Sáng 31/3, tại bãi biển xã Hải Dương, thành phố Huế, Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với địa phương, lực lượng dân quân và đoàn viên thanh niên đã tổ chức chương trình Ngày Chủ nhật xanh ra quân vệ sinh môi trường biển.

Bộ đội, dân quân và Nhân dân chung tay vệ sinh môi trường biển
Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân

Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, coi nghề y là nghề đặc biệt. Đây là vấn đề mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm đề cập. Tư tưởng đó phản ánh chiều sâu nhân văn của chế độ XHCN, dễ hiểu, dễ làm theo.

Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân

TIN MỚI

Return to top