Thế giới

Hãng Toshiba sẽ chấm dứt xây mới các nhà máy điện than

ClockThứ Năm, 12/11/2020 15:17
TTH.VN - Tập đoàn Toshiba thông báo rằng hãng sẽ bắt đầu ngừng nhận đơn hàng xây dựng các nhà máy điện than mới do hãng muốn ủng hộ các dự án năng lượng tái tạo.

Liên Hiệp quốc: Hợp tác khí hậu hoặc thế giới sẽ diệt vongCần đạt mức phát thải bằng 0 trong 25 năm để đạt mục tiêu cân bằng năng lượng

Hưởng ứng kế hoạch trung hòa carbon của chính phủ, hãng Toshiba sẽ ngừng tiếp nhận các đơn hàng mới để xây dựng nhà máy nhiệt điện than. Ảnh minh họa: TTXVN

Ông khổng lồ ngành kỹ thuật và công nghệ này sẽ tiếp tục sản xuất các tua-bin hơi nước, cung cấp dịch vụ bảo dưỡng cho các nhà máy điện than hiện tại và tiếp tục xây dựng các dự án đã được đặt hàng.

Các nhà cung cấp thiết bị đang cố gắng tạo ra sự khác biệt qua việc từ bỏ ngành điện than và tập trung vào các tua-bin khí và năng lượng tái tạo.

Các công ty đang chịu áp lực trong bối cảnh các nhà đầu tư yêu cầu hành động về biến đổi khí hậu và viễn cảnh rằng chính sách thắt chặt hơn của chính phủ về phát thải khí nhà kính sẽ hạn chế phạm vi hoạt động của các nhà máy nhiệt điện than mới - ngay cả ở châu Á, nơi các quốc gia hiện vẫn phụ thuộc vào nhiên liệu như một hình thức phát điện giá rẻ.

Chủ tịch Toshiba Nobuaki Kurumatani cho biết: “Nhu cầu đối với các nhà máy điện than mới đang giảm dần”. “Chúng tôi đã bắt đầu xem xét rút khỏi hoạt động xây dựng nhà máy điện than mới trong năm tài chính trước, và cuối cùng đã đưa ra quyết định” sau khi chính phủ Nhật cam kết vào tháng trước sẽ trở thành nước trung hòa khí nhà kính vào năm 2050.

Ông Kurumatani ước tính các khoản đầu tư liên quan đến năng lượng tái tạo ở Nhật Bản có thể lên tới 80 nghìn tỷ yên (760,6 tỷ USD) trong thập kỷ tới trước bối cảnh các quốc gia đang nỗ lực giảm phát thải.

Toshiba hiện có các đơn đặt hàng lắp đặt các nhà máy nhiệt điện than ở các nước bao gồm Indonesia và Ấn Độ, theo thông tin chi tiết được liệt kê trên trang web của hãng.

Công ty có kế hoạch đầu tư 160 tỷ Yên vào năng lượng tái tạo cho các hoạt động của mình trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2023, đồng thời đặt mục tiêu giảm một nửa lượng khí thải carbon dioxide vào năm 2030. Toshiba đặt mục tiêu tăng doanh thu hàng năm từ hoạt động kinh doanh năng lượng tái tạo của mình lên 650 tỷ yên vào tháng 3 năm 2031, so với khoảng 190 tỷ yên trong cả năm gần đây nhất.

Anh Tuấn (Lược dịch từ The Japan Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn

Chiều 6/4, Nhà máy Điện rác Phú Sơn tổ chức lễ khánh thành đi vào hoạt động. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; cùng đại diện các bộ, ban ngành Trung ương. Về phía tỉnh có ông Lê Trường Lưu, UV Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trường đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thị xã..

Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn
Hoạt động nhà máy tháng 3 của Trung Quốc mở rộng lần đầu tiên sau 6 tháng

Kết quả khảo sát cho thấy, hoạt động sản xuất của các nhà máy ở Trung Quốc trong tháng 3 đã mở rộng lần đầu tiên sau 6 tháng, mang lại sự lạc quan cho các nhà hoạch định chính sách ngay cả khi cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản vẫn là lực cản đối với nền kinh tế nước này.

Hoạt động nhà máy tháng 3 của Trung Quốc mở rộng lần đầu tiên sau 6 tháng
Khánh thành Nhà máy Xử lý nước sạch Vạn Niên

Chiều 30/3, Công ty cổ phần Cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO) tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy Xử lý nước sạch (NMXLNS) Vạn Niên công suất 120.000m3/ngày đêm (giai đoạn 1: 60.000m3/ngày đêm) và Trung tâm Vận hành tự động Hệ thống cấp nước.

Khánh thành Nhà máy Xử lý nước sạch Vạn Niên
Đối thoại Chuyển đổi Năng lượng Berlin lần thứ 10:
Thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo

Các quan chức đến từ hơn 70 quốc gia đang nhóm họp tại Đối thoại Chuyển đổi Năng lượng Berlin lần thứ 10, được tổ chức tại thủ đô Berlin của Đức từ ngày 19 - 20/3, để thảo luận về cách thức hiện thực hóa các mục tiêu của Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP28).

Thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo
Return to top