ClockThứ Hai, 05/09/2016 14:31

Hàng trăm nghìn người Brazil biểu tình phản đối tân Tổng thống Temer

Ngày 4/9, hàng trăm nghìn người tại nhiều thành phố lớn ở Brazil như Brasilia, Sao Paulo và Rio de Janeiro tiếp tục đổ ra đường biểu tình yêu cầu tân Tổng thống Michel Temer từ chức.
Người dân ủng hộ Tổng thống Brazil Dilma Rousseff biểu tình ở thủ đô Brasilia. Nguồn: AFP

Các cuộc biểu tình, do nhiều tổ chức xã hội phát động, trong đó có Mặt trận Nhân dân và Phong trào nông dân không có đất (MST), đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi của người dân Brazil. Những người tham gia tuần hành chỉ trích ông Temer là "kẻ đảo chính" và sẽ không bao giờ chấp nhận chính phủ của ông này.

Đại diện MST cho biết có khoảng 100.000 người đã tham gia cuộc biểu tình phản đối chính phủ mới và khẳng định sẽ bảo vệ tới cùng nền dân chủ ở Brazil. Tại Río de Janeiro, hàng chục nghìn người cũng đã tập trung tại bờ biển Copacabana yêu cầu ông Temer từ chức và hối thúc tổng tuyển cử sớm.

Tại Sao Paulo, trung tâm tài chính của Brazil, 50.000 người biểu tình cũng tập trung ở đại lộ Paulista, lớn nhất ở thành phố, phản đối việc ông Temer trở thành tổng thống sau khi Thượng viện bãi nhiệm bà Dilma Rousseff hôm 31/8 vừa qua. Suốt bảy ngày qua, người biểu tình trong màu áo đỏ của đảng Lao động (PT), mà bà Rousseff là thành viên, vẫn bám trụ tại con phố này để phản đối chính phủ mới.

Cảnh sát cho biết đã không có đụng độ lớn với người biểu tình như những ngày diễn ra phiên tòa xét xử bà Rousseff.

Tình hình chính trường Brazil trở nên phức tạp sau khi cựu Tổng thống Dilma Rousseff bị đình chỉ chức vụ từ ngày 12/5 để quốc hội nước này tiến hành quá trình xét xử với cáo buộc vi phạm Luật Ngân sách và Luật Trách nhiệm Tài chính. Bà đã bị Thượng viện phế truất hồi tuần trước với 61 phiếu đồng ý và 20 phiếu chống.

Ông Temer đã chính thức nhậm chức tổng thống và thay bà Rousseff điều hành đất nước tới hết năm 2018. Bà Rousseff cho rằng việc bỏ phiếu bãi nhiệm bà là một "cuộc đảo chính" và đã nộp đơn kháng cáo. Nhiều nước Mỹ Latinh cũng đã bày tỏ đoàn kết với bà Rousseff sau phiên bỏ phiếu của Thượng viện Brazil.

Giới quan sát dự báo quyết định bãi nhiệm bà Rousseff sẽ châm ngòi cho các cuộc biểu tình lớn ở Brazil, đẩy nền kinh tế nước này càng chìm sâu vào khủng hoảng và bất ổn./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Tốc độ tàn phá rừng nhiệt đới Amazon giảm mạnh từ đầu năm đến nay

Theo một phân tích được Reuters tiết lộ ngày 29/11, sự tàn phá trên khắp rừng nhiệt đới Amazon từ đầu năm đến nay đã chậm lại đáng kể, giảm 55,8% so với cùng kỳ năm trước. Điều này tạo ra một bước ngoặt lớn đối với khu vực có vai trò quan trọng trong việc kiềm chế biến đổi khí hậu.

Tốc độ tàn phá rừng nhiệt đới Amazon giảm mạnh từ đầu năm đến nay
Brazil: Thuốc trừ sâu khi trồng đậu nành có thể làm tăng tỷ lệ trẻ tử vong vì ung thư

Một nghiên cứu cho thấy thuốc trừ sâu được sử dụng trong quá trình trồng đậu nành có thể liên quan đến sự gia tăng tử vong do ung thư ở trẻ em tại Brazil - quốc gia sản xuất và xuất khẩu đậu nành lớn nhất thế giới và là một trong những nước sử dụng thuốc trừ sâu hàng đầu để ngăn chặn cây trồng khỏi sâu bệnh.

Brazil Thuốc trừ sâu khi trồng đậu nành có thể làm tăng tỷ lệ trẻ tử vong vì ung thư
Bộ trưởng Brazil thành lập lực lượng đặc nhiệm ứng phó với hạn hán chưa từng có ở Amazon

Chính phủ Brazil đang chuẩn bị thành lập một lực lượng đặc nhiệm để cung cấp hỗ trợ khẩn cấp cho người dân ở khu vực Amazon đang bị hạn hán nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến các con sông vốn là nguồn hỗ trợ sinh kế của họ, Bộ trưởng Bộ Môi trường Brazil Marina Silva cho biết.

Bộ trưởng Brazil thành lập lực lượng đặc nhiệm ứng phó với hạn hán chưa từng có ở Amazon
Return to top