Thế giới

Hàng trăm người châu Âu sang nước khác tiêm vaccine đậu mùa khỉ

ClockThứ Sáu, 26/08/2022 20:33
TTH - Theo thông tin mới trên trang CNA, hàng trăm người dân châu Âu đã “vượt biên giới” sang nước khác để tiêm vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ, làm dấy lên lời kêu gọi nhằm giải quyết vấn đề bất bình đẳng trong cách tiếp cận vaccine giữa các quốc gia.

Bệnh đậu mùa khỉ: Mối lo "dịch chồng dịch" ở châu ÂuChâu Âu ghi nhận ca tử vong thứ 2 liên quan đến bệnh đậu mùa khỉ

Các quốc gia đang gồng mình đấu tranh chiến thắng bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh minh họa: Reuters/TTXVN/Vietnam+

Được biết, đợt bùng dịch hiện tại đã bắt đầu ở châu Âu từ tháng 5, khi virus bắt đầu lây lan nhanh chóng ra những khu vực ngoài châu Phi, nơi căn bệnh này đã lưu hành từ lâu.

Loại virus này hiếm khi gây tử vong cho người nhiễm bệnh, song lại có thể gây ra những tổn thương vô cùng đau đớn. Rất nhiều người, trong đó có nam giới có quan hệ tình dục đồng giới đã nhanh chóng tìm cách tiêm phòng để hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, một số quốc gia đã mua nhiều vaccine hơn, cũng như triển khai nhanh hơn việc tiêm chủng loại vaccine duy nhất được chấp thuận sử dụng cho bệnh đậu mùa khỉ. Đó là một loại vaccine phòng bệnh đậu mùa do Công ty Bavarian Nordic của Đan Mạch sản xuất và tiếp thị ở châu Âu với tên gọi Imvanex.

Đơn cử, Bỉ có 3.000 liều vaccine, chỉ dành để tiêm cho những người thuộc giới tính thứ 3 (LGBT), cùng như nhiều trường hợp hiếm gặp khác...

Cùng lúc, Pháp lại có nhiều vaccine hơn. Dù chưa rõ chính xác bao nhiêu, song khoảng hơn 53.000 liều đã được sử dụng tại nước này.

Trong suốt thời gian mùa hè ở châu Âu, nhiều người Bỉ đã đến Pháp để được tiêm chủng vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ.

Dược sĩ Virginie Ceyssac cho biết, có 30% - 40% những người đã được tiêm vaccine tại hiệu thuốc Aprium ở thành phố Lille, miền Bắc nước Pháp là người Bỉ.

Riêng ngày 6/8, 444 người Bỉ đã đến Pháp tiêm chủng và “được chào đón nồng nhiệt”.

Cơ quan y tế vùng Hauts-de-France cho biết, các trung tâm tiêm chủng được yêu cầu “đáp ứng một cách thuận lợi những yêu cầu của người dân Bỉ, miễn là không ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận vaccine của người Pháp”.

Tại thủ đô của Pháp, nhiều người dân nước ngoài cũng đã đến và tiến hành tiêm chủng.

Dù vậy, vẫn còn rất nhiều nước chưa có lượng vaccine phù hợp, trong đó có Thụy Sĩ. Điều này khiến nhiều người có nhu cầu phải tốn rất nhiều thời gian và chi phí để sang nước khác tiêm chủng. Chính sự bất bình đẳng trong tiếp cận vaccine đã thúc đẩy các tổ chức và chuyên gia chăm sóc sức khỏe trên khắp châu Âu kêu gọi các thỏa thuận ngoại giao mới để chia sẻ liều lượng vaccine cho các quốc gia cần nó.

Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh Marc Dixneuf, người đứng đầu nhóm AIDES của Pháp nhận định rằng “dịch bệnh không chú ý đến biên giới. Do đó, những gì chúng tôi muốn là một phản ứng phối hợp ở cấp độ châu Âu, chứ không phải trong Liên minh châu Âu, bởi chúng tôi có cả Thụy Sĩ”.

Các nhà chức trách y tế Pháp cho biết, họ đang liên hệ với Bỉ và Thụy Sĩ để thảo luận về việc tiêm phòng vaccine đậu mùa khỉ xuyên biên giới, trong đó bao gồm cả vấn đề quan trọng là tài chính.

Hạnh Nhi (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài ở lĩnh vực kỹ thuật tại châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind đau đầu lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu
Thông tin doanh nghiệp
Đầu tư định cư Châu Âu: Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay

Chương trình tư vấn Đầu tư định cư Châu Âu đang trở thành một trong những lựa chọn nhanh chóng để người nước ngoài có thể sở hữu đầy đủ quyền lợi như một công dân của nước định cư: tự do di chuyển trong 27 quốc gia thuộc Hiệp ước Schengen mà không cần đến visa, quyền lợi sống tại bất kỳ quốc gia thành viên EU nào.

Đầu tư định cư Châu Âu Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay
WHO: Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu

Số ca mắc bệnh sởi đã tăng vọt ở châu Âu trong năm 2023 lên 42.200 ca, cao hơn gần gấp 45 lần so với một năm trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết; đồng thời kêu gọi các nỗ lực tiêm chủng khẩn cấp để ngăn chặn sự lây lan.

WHO Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO):
Số ca bệnh về đường hô hấp tăng mạnh ở châu Âu

Một quan chức hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa lên tiếng kêu gọi cảnh giác trước tình trạng gia tăng về các ca bệnh về đường hô hấp ở khu vực châu Âu.

Số ca bệnh về đường hô hấp tăng mạnh ở châu Âu
Return to top