ClockThứ Ba, 29/09/2015 15:11

Hàng trăm thẻ bảo hiểm y tế sai lệch thông tin

TTH - Năm 2015, người dân các xã vùng khó khăn, bãi ngang ven biển huyện Phú Lộc phấn khởi trước chính sách Nhà nước hỗ trợ cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí 100%. Thế nhưng, nhiều thẻ BHYT trao đến tay người dân đã mất tác dụng vì nhiều thông tin trong thẻ sai lệch.

Một xã sai 400 thẻ

Ông Huỳnh Sảng, thôn 4 (xã Vinh Mỹ) phàn nàn: “Không biết cán bộ xã, huyện làm kiểu gì mà hàng loạt thẻ BHYT Nhà nước hỗ trợ cấp về người dân hầu hết đều sai ngày tháng năm sinh. Điều này đồng nghĩa thẻ không có tác dụng mỗi khi ốm đau đến khám, điều trị ở bệnh viện”. Ông Sảng diễn giải, cách đây khoảng một tháng, chủ trương từ huyện, xã đưa về, bà con trong thôn đã khai báo thông tin cá nhân gửi đến xã. Khi nhận, thẻ BHYT của con ông Sảng - em Huỳnh Khương Duy, sinh viên Trường cao đẳng Công nghệ Đà Nẵng lại sai ngày, tháng sinh. Hàng loạt trường hợp khác ở trong thôn đều sai khác với thông tin khai báo lúc đầu về tên, ngày tháng và năm sinh.

Hàng trăm thẻ BHYT cấp về người dân Vinh Mỹ đã sai lệch thông tin ngày tháng năm sinh

Cũng tại vùng quê này, một trường hợp dở khóc dở cười, gây bức xúc cho người dân là cháu Trần Thế Long, con của chị Lê Thị Liên, giáo viên Trường tiểu học Vinh Mỹ bị ốm đưa lên Bệnh viện Trung ương Huế mới phát hiện con mình già hơn 4 tuổi so với hiện tại khi trình thẻ BHYT cho cô nhân viên y tế. Cô Liên nói: “Khi khai báo làm thẻ cho Long, ngày sinh là 5/8/2008 nhưng thẻ cấp về- ghi ngày 1/2/2004. Do bận rộn công việc đến lúc con lâm bệnh mới biết thẻ BHYT Nhà nước hỗ trợ cho mình mất tác dụng. Không biết do đâu, nhưng kiểu sai thế này không thể chấp nhận được. Những ngày qua, tôi phải mất nhiều thời gian xuôi ngược điều chỉnh để cháu được hưởng chế độ ưu đãi của Nhà nước”. 

Một cán bộ phụ trách văn hóa, người lập bảng biểu cấp phát thẻ BHYT xã Vinh Mỹ cho rằng, theo chủ trương cấp thẻ BHYT miễn phí 100% cho người dân được huyện Phú Lộc triển khai vào cuối tháng 7/2015, hướng đến mục tiêu cho người dân sớm có thẻ sử dụng từ tháng 8 đến 12/2015. Quá trình triển khai cán bộ cơ sở được cấp trên tập huấn tuyên truyền, quy trình triển khai kê khai, lập biểu... Đợt đầu nhận 3.096 thẻ phát cho người dân thì tỷ lệ sai thông tin trong thẻ không lớn. Gần đây, có 690 thẻ phát ra đã có hơn 400 thẻ sai ngày tháng năm sinh và họ tên, gây bức xúc trong dân.

“Nguyên nhân sai lệch thông tin trên do đâu?”. “Chưa biết, nhưng đây là chính sách quan tâm lớn của Nhà nước cho người dân vùng khó khăn, dù thời gian triển khai gấp rút nhưng ở cơ sở rất thận trọng rà soát khai báo thống kê từ thôn, sau đó cán bộ xã kiểm tra lập danh sách đề nghị BHXH huyện; trong đó có một bản gửi bằng file email. Danh sách khai báo của người dân hiện đang lưu trong máy vi tính tại UBND xã Vinh Mỹ. Theo cán bộ này, sau khi số thẻ cấp sai được phát hiện, người dân đề nghị điều chỉnh cấp đổi, cán bộ BHXH Phú Lộc yêu cầu phải viết đơn đề nghị, kèm theo các giấy tờ liên quan, như khai sinh, CMND, sổ hộ khẩu, giấy xác nhận của địa phương... Thời gian cấp lại trong vòng 7 ngày, có trường hợp kéo dài hơn. “Đây là điều gây phiền hà cho cơ sở. Ngành chức năng cần có sự linh hoạt trong thủ tục điều chỉnh cấp đổi và rút ngắn thời gian hơn”- cán bộ này nói thêm.

Phải sớm khắc phục

Tình trạng cấp thẻ BHYT sai thông tin ngày tháng hoặc họ tên không chỉ diễn ra ở Vinh Mỹ mà còn ở xã Vinh Hải, Vinh Hiền, Vinh Hưng... Ông Nguyễn Vinh, Giám đốc BHXH huyện Phú Lộc cho rằng, việc triển khai cấp BHYT miễn phí 100% cho người dân vùng khó trên địa bàn đã phân công cấp phó phụ trách chỉ đạo. Hiện, ông vẫn chưa nghe thông tin từ cơ sở phản ánh việc cấp thẻ BHYT sai lệch họ tên hoặc ngày tháng năm sinh! “Nếu có sai sót, chúng tôi sẽ kịp thời điều chỉnh cấp đổi thẻ BHYT mới cho người dân”- ông Vinh nói.

Ông Lê Dương Thịnh, chuyên viên phụ trách cấp phát thẻ BHYT, thuộc BHXH huyện Phú Lộc thừa nhận, việc cấp thẻ BHYT cho người dân vùng khó khăn có sai lệch thông tin ngày tháng năm sinh nhưng không nhiều. Tính đến 23/9, đơn vị nhận ở xã Vinh Mỹ 130/3.086 thẻ; Vinh Hiền 327/8.000 thẻ cấp sai thông tin đề nghị điều chỉnh cấp đổi thẻ mới.

Theo công văn Liên ngành của UBND tỉnh số 1209, ngày 9/7/2015 về hỗ trợ BHYT 100% cho mọi người dân vùng khó năm 2015, huyện Phú Lộc có 8 xã là: Vinh Hải, Vinh Hưng, Vinh Mỹ, Vinh Hiền, Vinh Giang, Lộc Trì, Lộc Vĩnh, Lộc Bình và thôn 3, 4 xã Lộc Hòa; bản Phúc Lộc (xã Xuân Lộc); thôn Bến Ván (xã Lộc Bổn).

Trả lời về nguyên nhân cấp thẻ BHYT sai lệch thông tin, ông Thịnh cho rằng, một phần do cơ sở khai báo danh sách chuyển lên sai; hơn nữa do thời gian triển khai gấp rút với mong muốn để người dân sớm hưởng lợi chính sách Nhà nước nên việc thẩm định rà soát để cấp thẻ khỏi trùng lặp (tránh trường hợp một người có 2-3 thẻ BHYT) có phần bị sai lệch.

Lý lẽ của ông Thịnh vẫn có phần chưa thuyết phục. Bởi, cán bộ xã Vinh Mỹ cho biết, họ rất thận trọng trong khai báo, lập danh sách đề nghị lên cấp trên; trong đó, có file danh sách còn lưu trong địa chỉ email gửi lên cơ quan BHXH huyện Phú Lộc là đúng chính xác theo thông tin người dân địa phương khai báo ban đầu. Những trường hợp sai trên do lỗi của cán bộ chuyên trách BHXH huyện nhầm lẫn trong việc rà soát cắt, copy trên file dữ liệu từ cơ sở gửi lên.

Việc cấp thẻ BHYT cho người dân sai lệch thông tin với tỷ lệ không nhỏ ở vùng Khu 3 huyện Phú Lộc là một thực tế. Cấp nào làm sai, sai ở khâu nào cũng không khó nhận ra. Vấn đề là ngành chức năng cần nhanh chóng khắc phục tình trạng trên để giúp người dân vùng khó được hưởng lợi trong việc khám, chữa bệnh theo đúng chính sách, chủ trương của Đảng, Nhà nước. Nếu chậm trễ, chỉ vài tháng nữa kết thúc năm 2015, những chiếc thẻ BHYT trên sẽ không còn giá trị.

Bài, ảnh: MINH VĂN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long

Nhân Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu, An ninh nội địa Công an Nhân dân (18/4/1946 - 18/4/2024), Đoàn Thanh niên Phòng Tham mưu, Đoàn Thanh niên Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh cùng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cơ sở.

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long
Return to top